Những điều TT Obama đã thực hiện ở điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du cuối cùng

17/11/2016 - 06:56

PNO - Mục đích chuyến công du tới Hy Lạp, Đức và Peru lần này của ông Obama là để trấn an các đồng minh của Mỹ về chính sách đối ngoại của tân Tổng thống đắc cử Donald Trump sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây.


18h45:

Tổng thống Barack Obama đã có bữa ăn tối với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi đến Berlin vào hôm thứ Tư.

Nhà Trắng nói rằng đó là một bữa ăn tối "không mang tính nghi thức và riêng tư" tại khách sạn của ông Obama. Các nhà báo cùng đi với ông Obama không được phép chứng kiến ​​sự kiện này.

Hai nhà lãnh đạo lên kế hoạch một cuộc họp chính thức vào thứ Năm, và cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung, khi ông Obama ở Đức.

18h00:

Tổng thống Barack Obama đã đến Đức, điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống.

Hôm thứ Tư, Air Force One hạ cánh tại Berlin sau một chuyến bay ngắn từ Hy Lạp. Ở Đức, ông Obama có kế hoạch gặp gỡ với Thủ tướng Angela Merkel. Ông Obama đã gọi bà Merkel là một trong những đối tác thân cận nhất của ông.

Obama sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức vào hôm thứ Năm. Ông cũng có kế hoạch gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của các quốc gia châu Âu bao gồm Anh và Pháp.

Sau Đức, Obama sẽ đến Peru, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi của mình.

16h05:

Tổng thống Barack Obama đã hoàn thành chặng đầu tiên trong chuyến công du cuối cùng của mình. Chiếc Air Force One đã khởi hành từ sân bay Athens để tiến tới Berlin.

Chuyến công du tới ba quốc gia của ông Obama bắt đầu ở Hy Lạp và bao gồm một cuộc họp báo, ăn tối với các nhà lãnh đạo nhà nước, sau đó tới Acropolis và đưa ra một bài phát biểu được nhiều người chờ đợi liên quan tới các thách thức của tiến trình toàn cầu hóa trước người dân Hy Lạp.

Trong bài trả lời phỏng vấn trước báo giới vào hôm 15-11, ông Obama đã khẳng định rằng, mục đích quan trọng nhất của chuyến công du đó là đảm bảo với đồng minh rằng, các cam kết của Mỹ với NATO hay những thỏa thuận kinh tế sẽ không bị ảnh hưởng dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.

“Trong buổi đối thoại giữa tôi với tổng thống đắc cử, ông ấy đã bày tỏ sự quan tâm đến việc duy trì những mối quan hệ quan trọng. Do đó, một trong những lời nhắn gửi của tôi ở chuyến đi này là sự cam kết của ông Trump với đồng minh và mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”, ông Obama nhấn mạnh.

14h55:

Tổng thống Barack Obama gửi một thông điệp đến các nhà lãnh đạo thế giới đồng cấp của mình: "Mọi người phải được biết rằng họ đang được lắng nghe".

Nhung dieu TT Obama da thuc hien o diem dung dau tien trong chuyen cong du cuoi cung
Tổng thống Obama đứng bên cạnh Thủ tướng Hy Lạp khi tham dự bữa tối danh dự tại phủ Thủ tướng ở Athens, Hy Lạp. (Ảnh: Reuters)

Obama nói rằng người dân ngày càng cảm thấy bị "ngắt kết nối" từ chính phủ và các tổ chức trong chính phủ. Tổng thống Obama khẳng định con đường toàn cầu hóa cần phải được điều chỉnh đúng quỹ đạo. Ông nhấn mạnh: "Khi chúng ta nhìn thấy con người, tinh hoa toàn cầu, những tập đoàn giàu có dường như sống theo một bộ quy tắc khác biệt, trốn thuế, tạo ra nhiều lỗ hổng,... điều đó có nghĩa sâu xa của sự bất công".

Ông Obama cũng khẳng định mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương là "hòn đá tảng" bảo đảm an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ và EU, bất kể "ai là người ngồi trong phòng Bầu dục" ở Nhà Trắng. Ông tuyên bố cho dù là chính quyền của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa thì đều có chung nhận thức rằng liên minh NATO "có ý nghĩa sống còn" đối với các lợi ích của Mỹ.

Nhưng, khi kết thúc chuyến thăm tới Hy Lạp, ông Obama cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo thế giới cần phải làm nhiều hơn nữa để chính phủ làm việc hiệu quả hơn và chống tham nhũng nhằm khôi phục lòng tin của người dân.

14h45:

Tổng thống Barak Obama nói rằng một phần của các tác động của toàn cầu hóa và cải thiện đổi mới đã làm sự bất bình đẳng.

Phát biểu tại Thủ đô Hy Lạp Athens, ông Obama nói rằng xu hướng cải tiến công nghệ cũng đã dẫn đến "sự gián đoạn lớn" đối với nhiều quốc gia và cộng đồng. Những cải cách trong công nghệ giúp con người chỉ cần dùng tới lực lượng lao động nhỏ hơn để sản xuất hàng hóa .

14h35:

Tổng thống Barack Obama nói rằng ông và Tổng thống đắc cử Donald Trump "không thể khác nhau nhiều hơn". Nhưng ông nói rằng nền dân chủ Mỹ quan trọng hơn bất kỳ điều gì.

Ông Obama đưa ra một sự bảo đảm trong bài phát biểu tại Athens rằng "tương lai của chúng tôi sẽ được ổn định". Ông nói rằng miễn là mọi người vẫn giữ niềm tin vào nền dân chủ và không bị dao động với các nguyên tắc dân chủ.

Nhung dieu TT Obama da thuc hien o diem dung dau tien trong chuyen cong du cuoi cung
Phát biểu khai mạc tại cuộc họp báo song phương với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ở Athens, Tổng thống Obama cho biết ông và Thủ tướng đã trao đổi về "các thách thức an ninh mà chúng ta đang phải đối mặt khi là đồng minh NATO". (Ảnh: Reuters)

Ông Obama đảm bảo rằng ông sẽ làm việc với nhóm của ông Trump trong vài tuần tới và bàn giao quyền lực suôn sẻ. Ông nói rằng "đó là cách nền dân chủ làm việc".

Ông Obama cho hay các cuộc bầu cử tự do là rất quan trọng bởi vì người dân có quyền lựa chọn lãnh đạo của họ. Ông nói thêm: "Thậm chí là ứng cử viên của bạn không luôn luôn giành chiến thắng".

14h30:

Tổng thống Barack Obama cho rằng sự chấp nhận người tị nạn của Hy Lạp đã "truyền cảm hứng cho thế giới" - nhưng điều này không thể xử lý vấn đề di cư ở châu Âu.

Phát biểu tại Athens, ông Obama cho hay sự miễn cưỡng lưu trữ những người tị nạn của nhiều quốc gia châu Âu khác đã khiến hơn 60.000 người bị mắc kẹt ở Hy Lạp, nhiều người sống trong các trại quá tải rải rác trên khắp đất nước.

Ông Obama cho hay Hy lạp "sẽ không phải chịu gánh nặng môt mình".

14h25:

Tổng thống Barack Obama nói rằng ông tin tưởng cam kết của Hoa Kỳ đối với các liên minh xuyên Đại Tây Dương sẽ tiếp tục. Ông nói rằng các cam kết bao gồm cam kết của Hoa Kỳ bảo vệ tất cả các đồng minh trong hiệp ước NATO của mình.

Obama không nhắc đến tên Tổng thống đắc cử Donald Trump nhưng ông ám chỉ đến phát biểu của ông Trump khi nói rằng Hoa Kỳ có thể không bảo vệ các đồng minh NATO nếu không thanh toán đủ các chi phí của liên minh.

Obama nói trong một bài phát biểu tại Athens, Hy Lạp, rằng liên minh này đã nhận được hỗ trợ liên tục từ cả hai chính quyền của đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hoa Kỳ Ông nói rằng NATO vẫn luôn sẵn sàng đảm bảo an ninh tập thể.

Hy Lạp là một thành viên của NATO.

14h15:

Tổng thống Barack Obama mở đầu với một bài phát biểu tại Athens, nơi khai sinh nền dân chủ.

Ông Obama trích dẫn một danh sách dài các chính khách và triết gia Hy Lạp cổ đại, những người có quan điểm cho rằng "chúng ta là công dân, không phải công chức" và một "niềm tin vào sự bình đẳng trước pháp luật".

Ông Obama liệt kê những gì ông sẽ làm trong chuyến công du cuối cùng trên cương vị tổng thống. Ông nói rằng trong hơn tám năm cầm quyền ông vẫn tin rằng tất cả mọi người ở tất cả các quốc gia có chung mong muốn kiểm soát cuộc sống và cộng đồng của họ.

Ông nói rằng, "những mong muốn này mang tính toàn cầu".

13h20:

Tổng thống Barack Obama lắng nghe về thần thoại Hy Lạp cổ đại tại Bảo tàng Acropolis ở Athens.

Ông Obama đang được hộ tống qua bảo tàng bởi chính Chủ tịch của bảo tằng này, Giáo sư Dimitrios Pandermalis. Ông giới thiệu các tượng bán thân bằng đá cẩm thạch vô cùng "đẹp".

11h50:

Tổng thống Barack Obama đã có một cái nhìn cận cảnh Acropolis, thành cổ nổi tiếng ở Athens.

Thế kỷ 5 trước Công nguyên, Đền Parthenon được xây dựng bởi Ictinus, ngày nay được bao quanh bởi giàn giáo. Từ trên đỉnh đồi, Tổng thống Obama có thể nhìn ra gần như mọi hướng các sắc màu rực rỡ Athens.

Hướng dẫn viên của Bộ Văn hóa Hy Lạp đang đi cùng Obama trong chuyến công du của ông.

11h30:

Tổng thống Barack Obama đang bắt đầu ngày cuối cùng của ông ở Hy Lạp với một chuyến đi tới Acropolis, di tích cổ nổi tiếng nhất của đất nước Hy Lạp.

Các địa điểm cổ đại sẽ vẫn đóng cửa trong ngày để thuận tiện cho chuyến thăm quan của vị khách mời đặc biệt.

Tổng thống Obama dự kiến ​​sẽ nhắc tới cả những nỗ lực của nước này nổi lên từ cuộc khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp, và về vai trò trong việc đối phó với hàng trăm ngàn người tị nạn đã vượt qua biên giới của Hy Lạp trên đường tiến tới nước thịnh vượng hơn ở châu Âu.

Chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Hy Lạp là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một vị tổng thống Hoa Kỳ kể từ chính quyền của Tổng thống Bill Clinton.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI