Những điều kiêng kị trong ngày tết theo quan niệm dân gian

11/02/2018 - 06:00

PNO - Trong quan niệm của dân gian có những điều kiêng kị trong ngày tết. Đây là những điều được lưu truyền là hãy tránh làm trong những ngày tết để được... may mắn cả năm.

Những điều kiêng kị trong ngày tết có thể là trong vài ngày đầu năm mới, trong khi một số khác lại duy trì đến hết ngày tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) hoặc thậm chí suốt cả tháng Giêng.

Ngày đầu năm mới

Dưới đây là 5 điều phổ biến mà người xưa hay nói con cháu tránh làm vào ngày đầu tiên của năm mới:

Nhung dieu kieng ki trong ngay tet theo quan niem dan gian
Trong số những điều kiêng kị trong ngày tết, nhiều người tin rằng không nên uống thuốc dịp năm mới.

- Tránh uống thuốc: Không nên nấu thuốc thang hay uống thuốc vào ngày đầu tiên của năm âm lịch, nếu không muốn thường xuyên bị bệnh suốt cả năm. Ở một số nơi, sau tiếng chuông giao thừa, người ốm yếu thường đập vỡ siêu thuốc, tin rằng điều đó giúp đẩy lùi các căn bệnh trong năm tới.

- Quét nhà: Những điều kiêng kị trong ngày tết, người xưa quan niệm rằng khi quét rác, bạn cũng quét luôn sự sung túc ra khỏi nhà.

- Không ăn cháo và thịt vào bữa sáng: Dân gian quan niệm chỉ người nghèo mới ăn sáng bằng cháo. Bên cạnh đó, theo quan niệm Phật giáo, tránh ăn thịt và sát sinh đầu năm mới sẽ mang đến điềm lành.

Nhung dieu kieng ki trong ngay tet theo quan niem dan gian
 

- Không giặt quần áo và gội đầu: Mọi người tránh giặt quần áo vào ngày mùng một và mùng hai, vì theo truyền thống đây là ngày sinh nhật thủy thần. Bên cạnh đó, theo cách phát âm của người Hoa, chữ tóc gần giống chữ phát trong “phát tài”, nên phải giữ lại, không được rửa trôi hay cắt đi.

Nhung dieu kieng ki trong ngay tet theo quan niem dan gian
 

- Tránh động kim chỉ, dao kéo: Phụ nữ không nên động đến kim chỉ ngày tết, nhằm tránh điềm xung đột, “rối như tơ vò” trong gia đình hoặc với hàng xóm. Đặc biệt không may lại giày vì như thế sẽ mời gọi tà ma. Đồng thời hạn chế dùng dao kéo, tránh gây tai nạn, tranh cãi khiến “cắt đứt” những mối quan hệ.

Trong tháng Giêng

Từ mùng một đến rằm tháng Giêng, người ta thường tránh những điều sau đây:

Nhung dieu kieng ki trong ngay tet theo quan niem dan gian
 

- Làm rơi vỡ đồ đạc: Gắn liền với điềm mất mát của cải cho năm tới, người kinh doanh đặc biệt e ngại sự cố này.

- Đi khám bệnh: Ngoại trừ trường hợp khẩn cấp, trong thời gian này, người ta rất ngại đến khám bác sĩ vì sợ cả năm sẽ toàn bệnh tật.

- Ăn trộm: Đừng để người khác lấy đồ đạc, tiền bạc từ túi của bạn trong dịp tết, vì điều này được cho là báo trước khả năng mất mát tài sản.

Nhung dieu kieng ki trong ngay tet theo quan niem dan gian
 

- Mượn nợ và đòi nợ: Bạn không nên cho người khác vay tiền vào đầu năm mới, cũng như phải hoàn trả tất cả các khoản nợ trước năm mới. Đòi nợ hay bị đòi nợ đều là điềm xui cho cả năm.

- Hũ gạo trống rỗng: Điều này gây ra nỗi lo rằng cả năm gia đình sẽ đói kém.

- Quần áo rách: Không mặc quần áo rách vào đầu năm mới, đặc biệt là trẻ em, vì như vậy đồng nghĩa với việc cả năm nghèo túng.

- Không sát sanh: Sát sanh được coi là một điềm xấu, gây ra nỗi bất hạnh cho gia chủ.

- Không mặc quần áo màu trắng hoặc đen: vì hai màu này thường dùng trong tang lễ truyền thống.

Nhung dieu kieng ki trong ngay tet theo quan niem dan gian
 

- Đừng tặng một số món quà nhất định: Ví dụ như đồng hồ, kéo, khăn tay, quả lê, và gương vì chúng mang ý nghĩa xấu: trễ nải, giảm thọ, chấm dứt mối quan hệ, chia ly, thu hút ma quỷ.

- Gọi người khác dậy hoặc ngủ trưa: Nếu bị gọi dậy vào ngày đầu năm mới, cả năm người đó sẽ thường xuyên mất ngủ, bận rộn và mệt mỏi. Ngoài ra, dân gian quan niệm rằng ngủ trưa ngày mùng Một thể hiện sự lười biếng và bất lịch sự vì đây là thời điểm tiếp khách bận rộn.

Ngọc Hạ (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI