Nhật Bản: Trường học sử dụng trí thông minh nhân tạo nhằm phát hiện nạn bắt nạt

25/03/2019 - 17:52

PNO - Từ tháng 4/2019, trường học tại thành phố Otsu, tỉnh Shiga sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp giáo viên phát hiện các dấu hiệu bắt nạt học đường.

Trí thông minh nhân tạo (AI) có thể phân tích nguồn dữ liệu từ khoảng 9.000 trường hợp bắt nạt được báo cáo bởi các trường tiểu học và trung học tại địa phương trong 6 năm qua, từ đó đánh giá những trường hợp nghi ngờ có sự bắt nạt trong tương lai.

Dự án do chính quyền thành phố ký kết cùng Công ty TNHH Hitachi System, có trụ sở tại Tokyo.

Dự kiến, AI sẽ hỗ trợ trường học trong việc phát hiện sự gây hấn hay bắt nạt, vốn thường xảy ra từ các vấn đề nhỏ giữa những em học sinh. Theo hội đồng giáo dục tại thành phố, nhiều giáo viên vẫn còn thiếu kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trong việc xác định các dấu hiệu cảnh báo bắt nạt.

Nhat Ban: Truong hoc su dung tri thong minh nhan tao nham phat hien nan bat nat
Bộ Giáo dục Nhật Bản ghi nhận năm học 2017-2018 có 414.378 trường hợp bắt nạt học đường ở cả 3 cấp học.

Thị trưởng Otsu Naomi Koshi nói rằng bà hy vọng các trường học trong khu vực sẽ "hành động kiên quyết chống lại bắt nạt, mà không cần phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân của giáo viên, bằng cách phân tích lý thuyết dữ liệu quá khứ của AI".

Một số các yếu tố được xem xét thông qua AI bao gồm cấp lớp, giới tính, số lượng người liên quan, thời gian và nơi xảy ra bắt nạt, cũng như hồ sơ học tập của học sinh.

Hội đồng giáo dục tin rằng việc phân tích, dự kiến chính thức hoàn thành vào tháng 10/2019, sẽ thống kê đầy đủ các đặc điểm của bắt nạt nhằm giúp giáo viên xác định các trường hợp tương tự trong lớp học.

Vào năm 2011, một cậu bé 13 tuổi tại Otsu tự sát bằng cách nhảy xuống từ căn hộ chung cư. Không lâu sau đó, các học sinh khác kể rằng việc bắt nạt diễn ra từ ít nhất 3 tuần trước vụ việc, những “bạn học” tấn công cậu bé trong nhà vệ sinh, bắt nạn nhân ăn côn trùng chết, dùng băng dính dán miệng và thậm chí “tập dợt” hành vi tự sát. Dù vậy, giáo viên đứng lớp chỉ xem tất cả như một trò đùa.

Bức xúc trước cái chết của con trai và sự thờ ơ từ phía trường học, gia đình nạn nhân đã đệ đơn lên tòa án đòi công bằng. Và mãi đến hai năm sau, hội đồng thẩm định của bên thứ ba mới xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tự sát là do bắt nạt.

Tháng 2/2019, tòa án buộc gia đình của hai học sinh bắt nạt cậu bé phải trả khoản bồi thường 37,5 triệu yên.

Cha của nạn nhân bị bắt nạt đã nói trong một cuộc họp báo ở Otsu sau phán quyết rằng ông không nghĩ rằng tòa án có thể đưa ra một quyết định đột phá như vậy. Kể từ đó, hội đồng giáo dục thành phố đã yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục phải báo cáo các trường hợp bắt nạt trong vòng 24 giờ.

Tấn Vĩ (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI