Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro tiên đoán trước sự ra đi của mình trong lần sinh nhật thứ 90

26/11/2016 - 15:00

PNO - "Tôi đã 90 tuổi, những năm tháng chống chọi bệnh tật vừa qua chẳng qua chỉ là một sự may mắn khi giờ phút này tôi vẫn còn được đứng đây. Nhưng tôi biết, ai cũng sẽ đến lượt, và lượt của tôi sắp đến".

Các hãng thông tấn, báo chí Cuba vừa thông tin cho biết nhà lãnh đạo huyền thoại Fidel Castro đã từ trần vào tối ngày 25/11 ở tuổi 90.

“Nhà lãnh đạo Cuba tạ thế lúc 22 giờ 39 phút ngày 25/11”, Chủ tịch Raul Castro, em trai ông Fidel thông báo trên truyền hình.

Được biết, trong những năm gần đây, do tình hình sức khỏe nên ông Fidel ít xuất hiện trước công chúng. Năm 2006, ông phải phẫu thuật ruột kết nên đã tạm trao quyền điều hành đất nước cho ông Raul Castro, sau đó tới năm 2008, quyền lãnh đạo đất nước chính thức trao cho ông Raul. Trước đó, trong một bài phát biểu trong sinh nhật lần thứ 90 của mình, ông đã từng ám chỉ về sự ra đi trong tương lai không xa của mình.

Nha lanh dao Cuba Fidel Castro tien doan truoc su ra di cua minh trong lan sinh nhat thu 90
Ông Fidel Castro tiên đoán trước sự ra đi của mình trong lần sinh nhật thứ 90

"Tôi đã 90 tuổi, tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều này, những năm tháng chống chọi bệnh tật vừa qua chẳng qua chỉ là một sự may mắn khi giờ phút này tôi vẫn còn được đứng đây. Nhưng tôi biết, ai cũng sẽ đến lượt, và lượt của tôi sắp đến".

Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh rằng  ông có thể qua đời sớm nhưng lý tưởng của ông sẽ còn sống mãi. Theo ông Castro, sau khi ông mất, ý tưởng của những người cộng sản Cuba sẽ vẫn sống trên thế giới này. "Điều đó sẽ là bằng chứng cho thấy trên hành tinh này, nếu làm việc với sự siêng năng và phẩm giá, bạn có thể mang lại lợi ích vật chất và văn hóa cho mọi người", ông Fidel Castro nói.

Ông Fidel đã lãnh đạo phong trào cách mạng của Cuba và lật đổ chế độ độc tài Batista vào năm 1959. Từ đó, ông Fidel giữ chức Thủ tướng Cuba tới năm 1976. Trong giai đoạn từ 1976 tới 2008, ông là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

Ông Fidel được biết đến như một nhà cách mạng lỗi lạc của Cuba, xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa ngay cạnh nước Mỹ.

Cho tới khi ông trao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai vào năm 2008, Fidel Castro trở thành vị nguyên thủ quốc gia phục vụ đất nước lâu năm thứ 3 trên thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth và Quốc vương Thái Lan.

Ông Fidel Castro từng tiết lộ rằng ông đã sống sót sau 634 âm mưu ám sát ông trong suốt 5 thập kỷ qua. Còn theo cơ quan nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba, có 637 âm mưu và 164 lần ám sát hụt ông Fidel.

Vào năm 2012, tạp chí TIME (Mỹ) đã vinh danh ông Fidel là một trong số 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Lãnh tụ Fidel Castro là người bạn lớn của Nhân dân Việt Nam, với câu nói được bao thế hệ khắc ghi: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình."
 
Ông là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia này đến con đường độc lập ngày hôm nay.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI