Người phụ nữ Trung Quốc xâm nhập Mar-a-Lago không bị truy tố tội làm gián điệp

13/04/2019 - 08:00

PNO - Yujing Zhang, công dân Trung Quốc bị bắt tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump hồi tháng 3, hôm 12/4 đã bị truy tố tội danh xâm nhập bất hợp pháp và khai báo gian dối với nhân viên thực thi pháp luật.

Nguoi phu nu Trung Quoc xam nhap Mar-a-Lago khong bi truy to toi lam gian diep
Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump ở West Palm Beach, tiểu bang Florida, nơi Zhang tìm cách xâm nhập - Ảnh: Getty Images

Một cáo trạng ngắn 2 trang giấy không đưa ra thêm thông tin mới nào về lý do Zhang tìm cách xâm nhập khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ hai tuần trước. Theo đó, Zhang bị truy tố hai tội danh: xâm nhập bất hợp pháp khu vực hạn chế ra vào và khai báo gian dối. Tuy nhiên, cô không bị truy tố tội làm gián điệp.

Sau khi Zhang bị bắt, FBI bắt đầu điều tra nữ công dân Trung Quốc này theo hướng có thể cô ta là một điệp viên. Nhà chức trách liên bang hôm đầu tuần nói với thẩm phán phiên tòa rằng cô ta nhiều lần nói dối các nhân viên mật vụ Mỹ khi mang theo USB có virus máy tính. Khi lục soát phòng riêng của Zhang tại khách sạn, FBI còn phát hiện cô ta có 8.000 USD tiền mặt cùng với thiết bị điện tử dùng để phát hiện camera theo dõi.

Khi cô Zhang đi vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach vào ngày 30/3, cô đã bị các nhân viên mật vụ chặn lại ở trạm gác. Zhang trình cho họ hai hộ chiếu Trung Quốc mang tên và ảnh của cô, sau đó Zhang được dẫn đến bộ phận an ninh của khu nghỉ dưỡng để xác minh cô có phải là thành viên của CLB ở Mar-a-Lago hay không.

Nhân viên an ninh Mar-a-Lago cho phép Zhang đi vào khuôn viên khu nghỉ dưỡng vì một phần danh tính của cô trùng với một thành viên CLB. Người phụ nữ Trung Quốc trả lời sai khi được hỏi thành viên đó có phải là cha cô hay không, sau đó nhân viên an ninh thừa nhận đó là “do rào cản ngôn ngữ”. Tiếp theo, Zhang được xe của khu nghỉ dưỡng chở đến trạm gác thứ hai.

Nguoi phu nu Trung Quoc xam nhap Mar-a-Lago khong bi truy to toi lam gian diep
Yujing Zhang bị buộc tội đánh lừa để đột nhập khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump - Ảnh: Daniel Pontet/Reuters

Zhang khai với nhân viên an ninh Mar-a-Lago rằng cô muốn vào đó để bơi lội, khi bị truy hỏi thêm, cô ta bịa ra lý do cô xuất hiện ở đây là để tham gia một sự kiện của Hội Trung Mỹ thuộc LHQ, một sự kiện không có thật, và cô lập tức bị bắt giữ để thẩm vấn.

Trong lời làm chứng trước tòa, nhân viên FBI nói rằng Zhang nói tiếng Anh rất lưu loát và khi bị thẩm vấn cô ta còn “nổi nóng xỉ vả các nhân viên thực thi pháp luật”.

Cáo trạng cho biết, Zhang bị phát hiện mang theo 4 điện thoại di động, một laptop, một ổ đĩa cứng và một USB chứa “mã độc”, nhưng không hề có bộ đồ bơi.

Vụ bắt giữ cô Zhang đặt ra câu hỏi về an ninh của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago những khi Tổng thống đến đây. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy Zhang “tìm cách tiếp cận” ông Trump khi ông đến chơi ở sân golf bên cạnh.

Thanh Vân (Theo NBC News, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI