Người mẹ Yemen đã được đến Mỹ nhìn mặt con lần cuối

19/12/2018 - 08:05

PNO - Shaima Swileh cuối cùng cũng được chính phủ Mỹ cấp thị thực để tới California thăm cậu con trai 2 tuổi đang hấp hối.

Nguoi me Yemen da duoc den My nhin mat con lan cuoi
Bác sĩ quyết định sẽ sớm ngắt các thiết bị trợ thở cho bé Abdullah Hassan - Ảnh: CBS

Bé Abdullah Hassan mắc chứng bệnh suy giáp từ khi mới chào đời. Căn bệnh khiến bé hô hấp khó khăn và bác sĩ nói rằng cậu bé sẽ khó lòng qua khỏi. 

Sau khi có thông tin bệnh tình của cậu con trai Abdullah Hassan ngày càng trở nặng, chị Shaima Swileh, người Yemen, đã nộp hồ sơ xin thị thực sang Mỹ để thăm con lần cuối. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Mỹ không cấp thị thực cho chị, vì Yemen nằm trong danh sách các quốc gia Mỹ không cho nhập cảnh, theo sắc lệnh nhập cư hiện hành của Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, nguyện vọng của người mẹ trẻ muốn đi Mỹ nhìn mặt con lần cuối, trước khi các bác sĩ ngắt các thiết bị trợ thở, đã được dư luận khắp nơi ủng hộ, tạo áp lực mạnh mẽ buộc chính phủ Mỹ cân nhắc ngoại lệ này.

Sáng 18/12 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức cấp thị thực cho chị Swileh vào Mỹ thăm con.

Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR), tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho gia đình Hassan ở Mỹ, cho biết chị Swileh sẽ đến San Francisco vào tối 19/12 (giờ địa phương), và sẽ gặp con trai trước khi cậu bé được ngắt thiết bị duy trì sự sống.

Nguoi me Yemen da duoc den My nhin mat con lan cuoi
Anh Ali Hassan ôm và hôn con trai trên giường bệnh - Ảnh: CBS

Khi hay tin vợ được cấp thị thực, anh Ali Hassan, 22 tuổi, cha của bé Abdullah đã thốt lên: "Đây là ngày hạnh phúc nhất đời tôi, vậy là chúng tôi có thể an táng con mình theo đúng nghi lễ”.

Trước đó, hàng ngàn email đã được gửi đến các quan chức chính phủ, cùng với nhiều thông điệp và thư ngỏ gửi lên mạng xã hội Twitter của các nghị sĩ Mỹ, bày tỏ sự ủng hộ cho gia đình bé Hassan được đoàn tụ khi cậu bé qua đời.

Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận cụ thể vụ việc, đại diện của Bộ chỉ nói: “Hoa Kỳ luôn nỗ lực tạo điều kiện cho những người nước ngoài đến Mỹ hợp pháp”.

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh hạn chế nhập cảnh đối với công dân các quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số.

Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Mỹ đã sửa đổi nhiều lần, sau đó được Tòa án tối cao phê chuẩn vào mùa hè 2018. Theo đó, công dân các nước Iran, Triều Tiên, Venezuela, Libya, Somalia, Syria và Yemen bị hạn chế nhập cảnh vào Mỹ.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI