Người dân Trung Quốc 'tưởng bở' khi Trung Quốc được nhắc đến trong cuộc tranh luận

28/09/2016 - 12:38

PNO - Theo một chuyên gia Trung Quốc: “Không quan trọng ai giành phần thắng, Trung Quốc vẫn sẽ đối mặt với những thách thứ lớn từ vị tân Tổng thống Mỹ!".

Trung Quốc trở thành đề tài không thể thiếu trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, và đề tài này gây tranh cãi nhiều nhất cho hai ứng viên Tổng thống so với những cuộc bầu cử trước ở Mỹ.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên trực tiếp trên truyền hình Mỹ tối ngày 26.9 (sáng 27.9 giờ VN), không lâu sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump bắt đầu phần nói chuyện của mình, ông nhắc đến Trung Quốc với sự công kích mạnh mẽ, cho rằng chính chính sách của Bắc Kinh đã gây ra tai ương cho nền kinh tế của nước Mỹ.

“Hãy nhìn vào những gì Trung Quốc đã làm với ngành sản xuất hàng hóa của chúng ta. Họ (Trung Quốc) đã hạ giá đồng nhân dân tệ và không ai trong chính phủ Mỹ có biện pháp ngăn chặn. Họ tận dụng đất nước chúng ta như một cái ngân hàng để tái thiết Trung Quốc và thậm chí nhiều quốc gia khác cũng làm như vậy”, ứng cử viên Trump nói.

Nguoi dan Trung Quoc 'tuong bo' khi Trung Quoc duoc nhac den trong cuoc tranh luan
Bất kể là ông Donald Trump hay bà Hillary Clinton chiến thắng, Trung Quốc vẫn cần phải coi chừng.

Việc nhắc tới “Trung Quốc” là vô cùng hạn chế trong các phiên thảo luận về thương mại và khoản nợ tại các kỳ tranh luận Tổng thống Mỹ trước đây. Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận lần này, hai ứng cử viên là bà Clinton và ông Trump liên tiếp nhắc tới Trung Quốc khi thảo luận về lĩnh vực an ninh mạng, khủng bố và mối đe dọa hạt nhân. Cụ thể, hai ứng cử viên đã nhắc tới Trung Quốc 12 lần trong các chủ đề thương mại, internet, Iran, Triều Tiên và cơ sở hạ tầng tại Mỹ. 

Trump cáo buộc Trung Quốc không công bằng trong thương mại và lấy cắp việc làm của người Mỹ. "Đất nước chúng ta đang gặp rắc rối to và chúng ta không biết mình đang làm gì khi (Trung Quốc) đến phá giá và những gì họ đang làm đối với chúng ta là rất tệ", ông Trump nói.

Về phần mình, bà Clinton đề cập Trung Quốc 3 lần. Trước lời cam kết có những biện pháp cứng rắn ngăn chặn hành động tấn công mạng nhằm vào Mỹ, bà Clinton nói: “Dù đó là Nga, Trung Quốc, Iran hay bất cứ quốc gia nào khác, Mỹ vẫn thừa năng lực hơn”. 

Trong việc giải quyết biến đổi khí hậu, bà Clinton nói: "Donald Trump nghĩ rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp do Trung Quốc gây ra". "Không, tôi không nói thế", ông Trump phản ứng.

Cuộc tranh luận Trump-Clinton được cộng đồng mạng ở Trung Quốc quan tâm đặc biệt. Trong khi một số người nổi giận vì bình luận của các ứng cử viên về Trung Quốc, nhiều người khác vui mừng khi thấy Trung Quốc đóng một vai trò lớn trong bầu cử của nước Mỹ.

"Trung Quốc vĩ đại của chúng ta đang ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ. Tôi cảm thấy tự hào về điều này", một người dùng Weibo tên Yuhanxuange nhận xét, theo Hoàn Cầu thời báo. "Nó cho thấy uy thế của Trung Quốc không thể bị bỏ qua", Huamuxiaoyang, một người sử dụng internet khác, bình luận.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Zhang Yuquan thuộc Đại học Sun Yat-sun ở Hàng Châu nhận định việc Trung Quốc được nhắc tới nhiều hơn so với các cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ trước đây cho thấy Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn cho dù ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ sắp tới. 

“Không quan trọng ai giành phần thắng, Trung Quốc vẫn sẽ đối mặt với những thách thứ lớn từ vị tân Tổng thống Mỹ bởi ông Trump sẽ siết chặt vấn đề thương mại với Trung Quốc còn bà Clinton sẽ tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Á như Nhật Bản, Philippines để đối phó với tham vọng địa chiến lược của Trung Quốc trong khu vực”, ông Zhang nói. 


Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI