Ngày càng nhiều người Mỹ muốn ông Trump bị điều tra

16/05/2017 - 17:15

PNO - Đa số người Mỹ muốn thấy “một cuộc điều tra độc lập” để xác định mối quan hệ Moscow-Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Theo cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos tiến hành từ ngày 10-14/5, mới công bố hôm 15/5, cho thấy công chúng ngày càng phẫn nộ với cáo buộc người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Ngay cang nhieu nguoi My muon ong Trump bi dieu tra
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại lễ tưởng niệm các sĩ quan cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ năm 2016 ở Quốc hội Mỹ ngày 15/5, mở đầu tuần Cảnh sát Quốc gia - Ảnh: Reuters

Việc Tổng thống Trump sa thải Comey, người lãnh đạo cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về mối quan hệ giữa Nhà Trắng với Moscow, đã thúc đẩy lời kêu gọi điều tra Tổng thống của phe Dân chủ.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến mới của Reuters/Ipsos cho thấy 59% người trưởng thành, trong đó có 41% đảng viên Cộng hòa và 79% đảng viên Dân chủ, đồng ý rằng "Quốc hội nên khởi động một cuộc điều tra độc lập về quan hệ giữa chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016".

Con số này tăng lên đáng kể so với cuộc thăm dò tháng 2/2017, khi 54% người trưởng thành, bao gồm 30% người Cộng hòa và 81% người Dân chủ có ý kiến tương tự.

John Kremer, 74 tuổi, một người ủng hộ Trump ở Birmingham, tiểu bang Alabama, nói: "Tôi thực sự không biết phải tin điều gì nữa", ông là người bỏ phiếu yêu cầu một cuộc điều tra độc lập Tổng thống Trump.

Ông Kremer không nghĩ rằng Tổng thống có liên hệ bất hợp pháp với người Nga, nhưng ông không thích cách ông Trump giải quyết vấn đề của mình.

Ông khẳng định, "nếu Comey không bị sa thải, tôi sẽ cảm thấy thoải mái với kết quả điều tra của họ", đồng thời bày tỏ lo ngại không biết ông Trump sẽ cố gắng tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cũng cho thấy niềm tin của công chúng đối với hoạt động hành pháp và Quốc hội đã bị xói mòn kể từ cuộc bầu cử ngày 8/11/2016.

Ba mươi sáu phần trăm người Mỹ cho biết họ “hầu như không có chút tin tưởng nào” đối với hoạt động hành pháp của chính quyền Trump và 43% nói rằng họ cũng thất vọng như vậy về Quốc hội.

Kết quả này cao hơn nhiều so với kết quả cuộc thăm dò gần nhất tháng 11/2016, tương ứng là 30% và 37% đối với câu hỏi tương tự.

Ngay cang nhieu nguoi My muon ong Trump bi dieu tra
Kết quả thăm dò mới công bố của Reuters/Ipsos cho thấy đa số người được hỏi muốn Tổng thống Trump bị điều tra về quan hệ với Moscow - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi ai nên thay thế ông Comey làm Giám đốc FBI, 48% nói rằng họ muốn một người ngoài FBI có kinh nghiệm “đáng tin cậy” về luật pháp hay thực thi pháp luật, 37% muốn ai đó trong FBI, trong khi đó 5% muốn một người ngoài FBI nhưng "gần gũi với chính quyền Trump".

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành tại 50 tiểu bang và thủ đô Washington, D.C. Kết quả thu được phản ánh quan điểm của 1.541 người trưởng thành, trong đó có 515 người Cộng hòa và 686 người Dân chủ. 

Hoàng Diệu (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI