Nga "tự thú" chống lưng cho Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

08/10/2016 - 15:40

PNO - Việc làm này của Nga giống như một lời "tự thú" về việc ngầm hậu thuẫn tỷ phú Donald Trump trong suốt cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giống như lời cáo buộc của chính phủ Hoa Kỳ.

Nga đã đệ một đơn liên Liên Hợp Quốc yêu cầu một quan chức cấp cao của cơ quan này ngừng chỉ trích ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, hãng tin AP dẫn nguồn ngoại giao thạo tin cho biết.

Nguồn tin cho biết, tháng trước, phía Nga đã đệ đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc về việc cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Zeid Ra'ad al-Hussein, đã chỉ trích ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đã giận dữ phản đối hai bài phát biểu của ông Zeid chỉ trích ông Trump và một số nhà lãnh đạo châu Âu

Nga
Nga "tự thú": chống lưng cho Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

“Ông Zeid hết lần này đến lần khác vượt quá giới hạn, chúng tôi không hài lòng về điều đó”, Telegraph dẫn lời đại sứ Nga Churkin ngày 6/10 cho biết.

Thực tế, cách đây 3 tháng, trong bài phát biểu tại Cleveland trước thềm hội nghị đảng Cộng hòa, ông Zeid nói rằng: “Ở cách chỗ tôi đang nói này chưa đầy 300km, một ứng viên sáng giá có thể trở thành tổng thống đất nước này cách đây vài tháng đã tuyên bố ông ấy ủng hộ biện pháp tra tấn tù nhân”. Ông Zeid đề cập đến bài phát biểu hồi tháng 1 của ông Trump tại bang Ohio rằng, nếu đắc cử ông sẽ khôi phục hình thức tra tấn dìm nước, và các biện pháp thẩm vấn thậm chí kinh khủng hơn đối với các nghi phạm khủng bố.

Đến hôm 5/9, ông Zeid tiếp tục công kích ứng viên Trump và một số nhà lãnh đạo châu Âu trong bài phát biểu tại The Hague (Hà Lan), ví hành động cấm người tị nạn của họ giống quan điểm cấm người Hồi giáo vào Mỹ của ông Trump.

Hiện Liên Hợp Quốc cũng như chiến dịch tranh cử của ông Trump đưa ra bất cứ bình luận nào về những thông tin trên.

Việc làm này của Nga giống như một lời "tự thú" về việc ngầm hậu thuẫn tỷ phú Donald Trump trong suốt cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giống như lời cáo buộc của chính phủ Hoa Kỳ. Trên thực tế, đây không phải lần đầu Nga bày tỏ thiện chí với ứng viên Tổng thống đảng Cộng Hòa, trước đó, phía Nga công khai muốn ông Obama sớm "về vườn" để có thể nhanh chóng bắt tay với Trump khi ông này đắc cử.

"Chính quyền ông Obama đang thực hiện trên nguyên tắc "tồi tệ hơn" và đang cố gắng hết sức để vô hiệu hóa những thỏa thuận của Nga - Mỹ trên mặt trận Syria. Nếu như bà Clinton thắng trong cuộc bầu cử, điều này sẽ còn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Nếu ông Donald Trump đắc cử, tình hình sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để hâm nóng mối quan hệ giữa Moskova và Washington, ông ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì những chính sách chống Nga của Mỹ từ trước đến nay", nhà khoa học, chính trị gia người Nga, ông Perendzhiev nói với RIA.

Thậm chí có lần ông chủ điện Kremlin còn khen ngợi tỷ phú bất động sản công khai trước báo chí. Tất nhiên ông Trump cũng đáp lại tình cảm của phía Moskova một cách rất nồng nhiệt, ông còn không ngần ngại so sánh hai nhà lãnh đạo của hai nước và nói rằng ông Putin "ăn đứt" ông Obama.

“Ông ấy là lãnh đạo tuyệt vời. Bạn có thể nghĩ rằng điều này vô cùng tồi tệ, nhưng  ý tôi là ông ấy có quyền kiểm soát rất lớn đối với đất nước của mình. Giờ nước Nga đã là một hệ thống khác, tôi không nói mình thích bản chất của hệ thống này nhưng không thể phủ nhận, ông Putin là một lãnh đạo giỏi chứ không như những gì tổng thống của chúng ta đang có. Nếu ai đó tỏ lời khen ngợi ông Putin thì tôi cũng không ngại mà đóng góp những lời tốt đẹp khác”.

Chính những lời khen ngợi mà tỷ phú New York dành cho chế độ độc tài Putin đã khiến cho ông vấp phải nhiều lời chỉ trích từ nước Mỹ và khiến cho mọi người thêm tin chắc rằng việc Nga "nhúng tay" vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 để "chống lưng" cho ông Trump là hoàn toàn có thật.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI