New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh tiêm phòng sởi bắt buộc

10/04/2019 - 07:36

PNO - Thành phố New York (Mỹ) hôm 9/4 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để đối phó với dịch sởi tại các khu dân cư Do Thái Chính thống giáo ở Brooklyn và ban hành lệnh tiêm chủng bắt buộc.

New York tuyen bo tinh trang khan cap va ra lenh tiem phong soi bat buoc
Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố lệnh tiêm phòng sởi bắt buộc tại 4 khu dân cư Do Thái Chính thống giáo sau khi bệnh bùng phát ở khu vực Brooklyn - Ảnh: AP

Oxiris Barbot, ủy viên Sở y tế  thành phố New York, công bố lệnh tiêm chủng phòng sởi bắt buộc, theo đó mọi cư dân sống và làm việc hay cư trú tại 4 khu vực có mã vùng 11205, 11206, 11221 và 11249 và những người chưa tiêm chủng vắc-xin MMR trong vòng 48 giờ từ khi lệnh này được ban hành, sẽ phải tiêm vắc-xin phòng sởi, trừ trường hợp người đó có thể chứng minh khả năng miễn dịch đối với bệnh hoặc có tài liệu được sở chấp nhận cho thấy người đó cần được miễn thực hiện yêu cầu y tế này”.

Tại cuộc họp báo hôm 9/4, thị trưởng Bill de Blasio cho biết, sự bùng phát bệnh sởi đã làm 285 người ở thành phố New York mắc bệnh kể từ tháng 10 và tỷ lệ lây nhiễm đã tăng lên trong hai tháng qua. Ông nhắc lại lệnh của Sở y tế thành phố và nói những người từ chối tiêm vắc-xin sởi, quai bị và rubella có thể phải chịu mức phạt 1.000 USD.

Thị trưởng De Blasio giải thích việc công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe là vì sự an toàn của cộng đồng. Ông khẳng định “đây là tâm điểm của dịch sởi rất đáng lo ngại và cần được xử lý ngay lập tức”, đồng thời bảo đảm với công chúng rằng tiêm vắc-xin rất an toàn. Ông thị trưởng nhắc lại thành phố có đủ sức mạnh để thực hiện lệnh tiêm vắc-xin sở lần này.

Cũng tại cuộc họp báo hôm thứ ba, ủy viên y tế Barbot nói rõ quan điểm ở đây không phải nhằm phạt người mà là giúp họ dễ dàng hơn để tiêm vắc-xin.

Lệnh của Sở Y tế New York cũng yêu cầu cha mẹ cho con em đi tiêm phòng đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, trừ khi cha mẹ hoặc người giám hộ có thể chứng minh trẻ miễn dịch với sởi hoặc cần được miễn tiêm chủng. Tuy nhiên, không có miễn trừ cho tín ngưỡng tôn giáo hoặc niềm tin cá nhân.

Thành phố đe dọa sẽ đóng cửa các trường Do Thái Chính thống giáo tại các khu phố Williamsburg và Borough Park ở Brooklyn, nơi nhiều phụ huynh từ chối hoặc phớt lờ việc tiêm phòng cho con cái.

Giáo lý Do Thái Chính thống giáo không cấm tiêm chủng, và hầu hết các giáo sĩ đều khuyến khích cha mẹ cho con đi tiêm chủng. Trước đó, một phong trào chống vắc-xin nhỏ đã lan truyền thông tin sai lệch trong cộng đồng tôn giáo về vấn đề này.

New York tuyen bo tinh trang khan cap va ra lenh tiem phong soi bat buoc
Thành phố New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và mở những điểm tiêm phòng sởi miễn phí - Ảnh: Getty Images

Khi sự hoài nghi tiêm phòng vắc-xin tăng lên trong những năm gần đây, số trường hợp mắc các bệnh có thể phòng ngừa được đã gia tăng đột biến. Kể từ ngày 1/1 đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDCP) đã báo cáo 387 ca mắc bệnh sởi, nhiều hơn tất cả các trường hợp được báo cáo ở Mỹ trong năm 2018.

Các quan chức hạt Rockland, ngoại ô thành phố New York, nơi cư trú của nhiều người Do Thái Chính thống giáo, cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và nghiêm cấm trẻ vị thành niên chưa tiêm chủng đến các nơi công cộng. Nếu đưa trẻ chưa tiêm chủng đến nơi công cộng sẽ bị coi là vi phạm luật và có thể bị ngồi tù 6 tháng và/hoặc nộp phạt 500 USD.

Thanh Hiền (Theo CNN, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI