Mỹ sẽ trục xuất hàng triệu người nước ngoài

22/02/2017 - 11:44

PNO - Chính quyền Mỹ hôm 21/2 ban hành các sắc lệnh mới nhằm thực hiện một chiến dịch truy quét lớn người nhập cư bất hợp pháp, đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài không có giấy tờ trước nguy cơ bị trục xuất.

Các sắc lệnh mới gieo một làn sóng sợ hãi khắp các cộng đồng người nhập cư ở Mỹ, nơi hàng triệu người đến từ Mexico và Trung Mỹ, dù đã trải qua nhiều năm xây dựng gia đình và kiếm kế sinh nhai ở nước này, lần đầu tiên trong hàng chục năm phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

My se truc xuat hang trieu nguoi nuoc ngoai
Nhân viên nhập cư và hải quan Mỹ (ICE) bắt giữ một nghi can trong chiến dịch thực thi pháp luật ngày 7/2 ở Los Angeles, California - Ảnh: ICE/AFP)

Các nhóm nhân quyền gọi động thái này là “săn phù thủy”, khi cảnh báo sự đe dọa "trục xuất hàng loạt" sẽ phá vỡ các gia đình có gốc rễ đã ăn sâu tại Mỹ và làm tổn thương nền kinh tế nước này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) John Kelly, người ký ban hành các sắc lệnh mới trong hai bản ghi nhớ, nói rằng họ cần thiết phải giải quyết một vấn đề đã tiêu hao các nguồn lực chính phủ. "Sự gia tăng nhập cư bất hợp pháp tại biên giới phía nam đã đã làm cạn kiệt nguồn lực các cơ quan liên bang và tạo ra một lỗ hổng an ninh quốc gia quan trọng đối với nước Mỹ”, ông Kelly nói trong một bản ghi nhớ.

DHS cho biết hơn 534 nghìn trường hợp nhập cư đang chờ giải quyết tại các tòa án trên toàn quốc, và các nhân viên của bộ này đã bắt giữ hơn 93 nghìn người cố gắng “đột nhập” vào Mỹ riêng trong tháng 10-11/2016. Hoạt động này đã tiêu hao đáng kể nguồn lực của DHS.

My se truc xuat hang trieu nguoi nuoc ngoai
Người dân biểu tình phản đối chính sách nhập cư mới của chính quyền Trump - Ảnh: Getty Images

Quy định mới tạo điều kiện cho hoạt động tuần tra biên giới và các quan chức nhập cư có thể nhanh chóng trục xuất bất kỳ người nhập cư bất hợp pháp nào họ phát hiện, chỉ trừ một vài trường hợp ngoại lệ liên quan đến trẻ em.

Ưu tiên của chiến dịch sẽ vẫn nhắm vào những người nhập cư không có giấy tờ và bị kết án tội phạm, cũng như bất cứ ai đã bị buộc tội hoặc có khả năng phải đối mặt với cáo buộc hình sự. 

Các bản ghi nhớ ngày 21/2 tiếp nối sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump ký ngay sau ngày nhậm chức, trao quyền trấn áp nhập cư bất hợp pháp thông qua việc xiết chặt thực thi pháp luật và xây dựng một bức tường dài 3.145km dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Trong các bản ghi nhớ, Bộ trưởng Kelly ra lệnh hành động ngay lập tức để bắt đầu lên kế hoạch xây dựng bức tường ngăn biên giới. Ông cũng ra lệnh thuê hơn 15.000 nhân viên cho các cơ quan thực thi nhập cư và hải quan (ICE) và bảo vệ biên giới. 

Động thái này được đưa ra trước cuộc họp trong tuần này giữa ông Kelly cùng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ở Mexico, với các chủ đề chính là nhập cư bất hợp pháp và an ninh biên giới.

Đây là một sự chuyển hướng đột ngột về chính sách nhập cư, sau nhiều năm chính quyền Obama và chính quyền George W. Bush trước đó, đã tìm cách để cùng với Quốc hội cho phép hầu hết những người nhập cư bất hợp pháp dài hạn có thể ở lại Mỹ.

HOÀNG DIỆU (Theo AFP, CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI