Mỹ nói Trung Quốc do thám cuộc tập trận RIMPAC

20/07/2014 - 11:22

PNO - PNO - Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ngày 19/7 cho biết Trung Quốc đã điều một tàu do thám không được mời đến vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Hawaii của Mỹ, dù nước này đang tham gia cuộc tập trận chung hai năm một lần.

My noi Trung Quoc do tham cuoc tap tran RIMPAC 

Hải quân Trung Quốc lần đầu tham gia cuộc tập trận RIMPAC - Ảnh: Press TV

Lần đầu tiên Trung Quốc có mặt tại cuộc tập trận chung mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC). Giới chức tại Bắc Kinh và Washington xem đây là bằng chứng của việc cải thiện quan hệ quân sự, bất chấp tranh cãi leo thang liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á.

Nhưng sự hiện diện của tàu do thám Trung Quốc nói trên, vốn có thể theo dõi tín hiệu điện tử và thông tin liên lạc của các tàu khác, đã làm tăng thêm căng thẳng giữa hai bên.

“Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đang theo dõi một tàu do thám của Trung Quốc hoạt động tại khu vực gần Hawaii bên ngoài vùng biển của Mỹ”, Thượng úy Darryn James, phát ngôn viên trưởng của Hạm đội Thái Bình Dương, nói trong một thông báo.

“Chiếc tàu không vào vùng biển Mỹ và đang tuân thủ luật pháp quốc tế liên quan đến tự do hàng hải”, ông nói với báo The Wall Street Journal. “Chiếc tàu không phá vỡ RIMPAC và chúng tôi không nghĩ nó làm như thế”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các hoạt động của tàu hải quân nước này bên ngoài hải phận của các nước khác tuân theo luật pháp và tập quán quốc tế.

“Trung Quốc tôn trọng quyền mà các nước duyên hải được hưởng theo luật quốc tế, và hy vọng các nước liên quan tôn trọng quyền mà các tàu Trung Quốc được hưởng theo luật”, một quan chức phụ trách thông tin của Bộ Ngoại giao nước này nói.

HUY KHANG (Theo The Wall Street Journal)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI