Mỹ: Lốc xoáy tàn phá bang Alabama khiến ít nhất 23 người thiệt mạng

04/03/2019 - 14:33

PNO - Một loạt các cơn lốc xoáy xé toạc bang Alabama vào Chủ nhật. Chỉ tính riêng một quận của bang, đã có ít nhất 23 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Jay Jones ở Quận Lee cho biết số nạn nhân bao gồm nhiều trẻ em. Ít nhất 12 trong số những trường hợp tử vong xảy ra ở một khu vực khoảng 10km về phía nam của thành phố Opelika và theo ông Jay, "con số này có thể tiếp tục tăng lên".

My: Loc xoay tan pha bang Alabama khien it nhat 23 nguoi thiet mang
Trụ viễn thông ngã đổ chắn ngang đường cao tốc tại Alabama.

Ông Jay Jones mô tả thiệt hại sau cơn lốc "như thể ai đó đã lấy lưỡi kiếm cào xới mặt đất". Hai cơn lốc xoáy mạnh tiến vào Quận Lee trong vòng một giờ. Ngoài ra, ít nhất một chục cơn lốc xoáy khác xuất hiện tại hai bang Alabama và Georgia vào chiều Chủ nhật 3/3.

23 trường hợp tử vong đánh dấu ngày gió mạnh đen tối nhất tại bang Alabama kể từ khi cơn lốc xoáy Tuscaloosa-Birmingham giết chết hơn 200 người vào năm 2011.

My: Loc xoay tan pha bang Alabama khien it nhat 23 nguoi thiet mang
 

Một số nạn nhân được chuyển đến Trung tâm Y tế East Alabama với thương tích nghiêm trọng. Các nhà chức trách ưu tiên các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vào tối Chủ nhật, nhưng bị cản trở bởi ánh sáng suy yếu và điều kiện thời tiết.

Thống đốc bang Alabama, Kay Ivey thông báo kéo dài tình trạng khẩn cấp ban hành vào tháng trước trên toàn tiểu bang do lốc xoáy và thời tiết khắc nghiệt.

My: Loc xoay tan pha bang Alabama khien it nhat 23 nguoi thiet mang
Nhiều ngôi nhà, cây cối đổ nát sau cuộc tấn công của hàng chục cơn lốc xoáy tại Alabama.

Trên trang Twitter, bà viết: "Trái tim của chúng tôi hướng về những người thiệt mạng khi cơn bão tấn công quận Lee hôm nay, và cầu nguyện cho gia đình của họ, cũng như tất cả mọi người có nhà hoặc doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Các quan chức từ @AlabamaEma và các cơ quan khác đang gấp rút hỗ trợ khu vực".

My: Loc xoay tan pha bang Alabama khien it nhat 23 nguoi thiet mang
Chỉ tính riêng tại Quận Lee, bang Alabama đã có ít nhất 23 người thiệt mạng.

Tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet: "gửi đến người dân Alabama và các khu vực lân cận: Xin hãy cẩn thận và mong tất cả an toàn". Đồng thời, ông cũng viết: "Gửi tới gia đình của các nạn nhân, và những người bị thương. Chúa ban phước cho tất cả các bạn!".

Các đoạn phim từ phương tiện truyền thông cho thấy cây cối ngã đổ do gió mạnh và những ngôi nhà bị san phẳng thành mảnh vụn ven đường.

Theo cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia, một sân bay ở Eufaula, Alabama, dọc biên giới Alabama-Georgia đã bị phá hủy, cùng với một trạm cứu hỏa.

My: Loc xoay tan pha bang Alabama khien it nhat 23 nguoi thiet mang
Lốc xoáy còn ảnh hưởng đến bang Georgia, phá hủy một số công trình và buộc người dân phải sơ tán.

Tại Talbotton, Georgia, ít nhất 15 công trình sụp đổ trong cơn lốc xoáy vào Chủ nhật, bao gồm nhiều ngôi nhà và ít nhất một tòa nhà chung cư khiến 6 người bị thương. Cơ quan chức năng đang kiểm tra cư dân ở các khu vực bên ngoài thị trấn và sắp xếp nơi trú ẩn cho những người phải di dời.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI