Mỹ: Lệnh cấm nhập cảnh bắt đầu có hiệu lực

05/12/2017 - 08:30

PNO - Toà án Tối cao Hoa Kỳ hôm 4/12 đã cho phép toàn bộ sắc lệnh nhập cư phiên bản cuối cùng của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực, sắc lệnh này thường được gọi là lệnh cấm nhập cảnh.

Đây là lần đầu tiên các thẩm phán cho phép một phiên bản lệnh cấm được tiến hành toàn bộ.

Động thái này báo hiệu rằng một số thẩm phán có thể phân biệt phiên bản mới nhất với các phiên bản trước đó của lệnh cấm nhập cảnh.

My: Lenh cam nhap canh bat dau co hieu luc
Ahmed Khalil, một công dân Ai Cập sống tại Mỹ đón con gái Laila, 6 tuổi, và Farida, 8 tuổi, đến sân bay quốc tế Dulles ở thủ đô Washington, sau khi lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump tạm thời có hiệu lực trong khi chờ phúc thẩm ở tòa cấp trên - Ảnh: Reuters

Được công bố tháng 9/2017, lệnh cấm nhập cảnh phiên bản thứ ba đưa ra các mức hạn chế khác nhau đối với công dân nước ngoài từ sáu quốc gia: Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Trước đó, các toà án cấp thấp đã xét xử hai vụ kiện để đình chỉ một phần sắc lệnh này.

Phán quyết của Tòa án Tối cao là một chiến thắng mới đáng kể của chính quyền  Tổng thống Trump, suốt một năm qua đã nỗ lực áp đặt một lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân một số quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số.

Chính quyền của ông Trump cho rằng Tổng thống có quyền đặt ra các lệnh cấm nhập cảnh nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Luật sư trưởng của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Noel Francisco, lập luận rằng: “Hiến pháp và các sắc lệnh của Quốc hội trao cho Tổng thống các quyền hạn để ngăn cản người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia”.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng Hogan Gidley nói: "Chúng tôi không lấy làm ngạc nhiên trước quyết định của Toà án Tối cao cho phép thực thi ngay tuyên bố của Tổng thống hạn chế nhập cảnh từ các nước có nguy cơ khủng bố cao”.

Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump cũng áp dụng với những người từ Triều Tiên và một số quan chức chính phủ từ Venezuela, nhưng các tòa án cấp dưới đã cho phép những điều khoản này có hiệu lực.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI