Mỹ đưa chiến cơ ra Biển Đông để 'thúc' Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

07/07/2017 - 18:04

PNO - Các cuộc tập trận của Mỹ ở Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như trong vùng biển ngoài khơi Ấn Độ được cho là nhằm gây áp lực để Bắc Kinh mạnh tay kiềm chế Bình Nhưỡng.

Giới chức quân sự Mỹ hôm 7/7 xác nhận các máy bay ném bom chiến lược B-1B bay qua Biển Đông một ngày trước khi tham gia tập trận chung với không quân Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Cùng ngày, Hạm đội 7 Hoa Kỳ cùng với tàu sân bay USS Nimitz bắt đầu một cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày với lực lượng hải quân Ấn Độ và Nhật Bản tại Vịnh Bengal ngoài khơi Ấn Độ.

My dua chien co ra Bien Dong de 'thuc' Trung Quoc ve van de Trieu Tien
Các máy bay ném bom chiến lược B-1B bay qua Biển Đông một ngày trước khi tham gia tập trận chung với không quân Nhật Bản trên biển Hoa Đông - Ảnh: SCMP

Hoạt động quân sự của Mỹ gia tăng mạnh trong bối cảnh khu vực trở nên căng thẳng sau khi Triều Tiên bắn thử một tên lửa đạn đạo và tuyên bố nó có tầm bắn đến lục địa Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 7/7 cho biết Trung Quốc phản đối việc sử dụng tự hàng không để làm phương hại đến an ninh của nước này, khi đề cập đến hai máy bay ném bom của Mỹ bay trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 6/7 đã đạt được thỏa thuận tăng cường áp lực lên Triều Tiên để khống chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, sau vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tuần này.

Tại cuộc hội kiến trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg (Đức), ba nhà lãnh đạo cũng khẳng định họ sẽ phối hợp để thông qua một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên, cũng như hối thúc Trung Quốc giúp ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga – vốn là hai cường quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an LHQ – đã đặt mình vào vai trò “trung gian”, kêu gọi cả hai bên chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự cũng như thử nghiệm tên lửa, và nối lại đối thoại.

My dua chien co ra Bien Dong de 'thuc' Trung Quoc ve van de Trieu Tien
Hạm đội 7 Hoa Kỳ cùng với tàu sân bay USS Nimitz bắt đầu một cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày với lực lượng hải quân Ấn Độ và Nhật Bản tại Vịnh Bengal ngoài khơi Ấn Độ - Ảnh: Reuters/Getty Images

Đáp lại quan điểm này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố Mỹ tin rằng Trung Quốc có thể làm nhiều hơn nữa để gia tăng áp lực lên Triều Tiên.

Bà nói rằng Washington không thấy sự tương đồng giữa chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên và các cuộc tập trận Mỹ-Hàn, và vì vậy Mỹ không ủng hộ kế hoạch của Nga-Trung kêu gọi cả hai bên “đóng băng” các hoạt động của mình.

Liên quan đến vụ máy bay ném bom của Mỹ bay qua Biển Đông, Không lực Hoa Kỳ khẳng định quyền “đối xử” với khu vực này như lãnh thổ quốc tế, bất chấp tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên tuyến đường thủy bận rộn ở Biển Đông.

Hai máy bay ném bom B-1B của Mỹ lần đầu tiên sẽ tập trận ban đêm cùng với các chiến đấu cơ của Nhật Bản ở biển Hoa Đông, gần khu vực quần đảo Senkaku do Tokyo đang kiểm soát.

Trung Quốc cũng đưa yêu sách lãnh thổ với quần đảo này, được họ gọi tên là Điếu Ngư.

Thanh Hải (Theo Reuters,  South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI