Mỹ đóng cửa khẩu biên giới chuẩn bị đối phó với đoàn người di cư từ Trung Mỹ

26/11/2018 - 08:13

PNO - Nhà chức trách Hoa Kỳ hôm 25/11 đã đóng cửa đường và cầu đường bộ tại cảng cửa khẩu San Ysidro - cửa khẩu lớn nhất trên đất liền giữa San Diego (Mỹ) và Tijuana (Mexico).

Động thái này là biện pháp cứng rắn của Mỹ để đối phó với đoàn người di cư đang áp sát biên giới Mỹ-Mexico.

My dong cua khau bien gioi chuan bi doi pho voi doan nguoi di cu tu Trung My
Mỹ đóng cửa biên giới để đối phó với đoàn người di cư từ Trung Mỹ

Các nhóm người di cư từ Trung Mỹ đã tập kết ở thành phố Tijuana bên kia biên giới mấy ngày nay để xin nhập cảnh vào Mỹ.

Sự xuất hiện của đoàn người khiến Mexico phải điều động quân đội đến thành phố, nhiều cuộc biểu tình cũng nổ ra và các quan chức cấp cao hai nước – từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Thị trưởng Tijuana – đều đã lên tiếng cảnh báo sẽ “cứng rắn” đoàn người di cư.

Khi đoàn người đến San Ysidro, khoảng 500 người di cư, bao gồm nam giới, phụ nữ và trẻ em, đã tràn qua hàng rào chốt chặn của cảnh sát liên bang và cảnh sát địa phương Mexico, tiến thẳng về biên giới Mexico-Mỹ.

My dong cua khau bien gioi chuan bi doi pho voi doan nguoi di cu tu Trung My
Người nhập cư tràn về phía biên giới Mexico - Mỹ

Do cầu và đường bộ cửa khẩu bị đóng cửa từ hai phía, nhóm người di cư chuyển hướng đến khu vực ga hàng hóa đường sắt trên biên giới.

Họ tiến đến gần bức tường biên giới và chờ thời cơ vượt qua chướng ngại vật cuối cùng này.

Theo Tổng cục quản lý các dịch vụ Hoa Kỳ (GSA), nhiều cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch vào ngày Chủ nhật ở San Ysidro, thành phố cửa khẩu nhộn nhịp nhất Tây Bán Cầu.

Các cuộc biểu tình được lên kế hoạch ở cả hai bên đường biên khiến lực lượng tuần tra biên giới CBP của Mỹ phải triển khai thêm nhân sự đến cửa khẩu khu vực San Diego để đối phó với đoàn người di cư đang đổ về Tijuana.

My dong cua khau bien gioi chuan bi doi pho voi doan nguoi di cu tu Trung My
 
Video clip: Thành phố Tijuana hỗn loạn sau khi đoàn người nhập cư tập kết về đây để tìm cơ hội nhập cảnh vào Mỹ.

 Ông Juan Manuel Gastélum - Thị trưởng thành phố Tijuana - hôm 25/11 cho biết, ông sẽ không để hành động của người di cư làm tổn hại đến mối quan hệ của thành phố với nước láng giềng bên kia biên giới.

Ông Juan Manuel Gastélum viết trên trang Twitter rằng quyết định đóng cửa biên giới ảnh hưởng đến nhiều cư dân cư dân Tijuana, những người hàng ngày sang Mỹ làm việc, học tập và thăm viếng.

Trước đó, thị trưởng Gastélum đã tuyên bố thành phố không thể hỗ trợ người di cư.

Quế Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI