Mỹ điều thêm quân đến biên giới, Mexico đòi điều tra vụ bắn hơi cay

04/01/2019 - 09:33

PNO - Chính phủ Mỹ hôm 3/1 điều động thêm quân đội đến biên giới với Mexico để xây dựng và nâng cấp 257km rào ngăn, còn Mexico đòi Mỹ điều tra toàn diện vụ bắn đạn hơi cay vào người di cư vượt biên.

My dieu them quan den bien gioi, Mexico doi dieu tra vu ban hoi cay
Rào ngăn biên giới gần San Diego (Mỹ) và thành phố Tijuana, Mexico - Ảnh: AP

Nguồn tin Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ sẽ triển khai thêm binh sĩ đến biên giới phía nam để xây dựng hoặc nâng cấp 257km hàng rào ngăn và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho dòng người di cư ngày một tăng từ Trung Mỹ. Việc triển khai và xây dựng hàng rào dọc biên giới ở California và Arizona sẽ được Bộ Quốc phòng Mỹ chi trả từ nguồn tài trợ do bộ này tự thu xếp.

Động thái này diễn ra khi Tổng thống Trump tiếp tục yêu cầu Quốc hội duyệt chi 5 tỷ USD cho công tác an ninh biên giới và xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico. Các nghị sĩ phe Dân chủ phản đối quyết liệt yêu sách này và một phần chính phủ liên bang phải đóng cửa vì bế tắc. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng không bị ảnh hưởng từ việc chính phủ đóng cửa.

Bộ An ninh Nội địa phải tạm ngừng một số hoạt động dù không liên quan trực tiếp đến an ninh biên giới. Bộ này đã đề xuất triển khai thêm quân đội đến biên giới với Mexico. Theo yêu cầu này, Mỹ sẽ triển khai thêm lực lượng ở biên giới phía nam, bao gồm đội ngũ kỹ sư xây dựng và các đơn vị không quân. Hiện tại, Washington có khoảng 2.300 binh sĩ tác chiến và 2.100 lính Vệ binh quốc gia tăng cường ở khu vực biên giới với Mexico.

Việc triển khai thêm binh sĩ dự kiến hoàn tất vào cuối tháng Giêng, trong khi lực lượng Vệ binh quốc gia theo kế hoạch sẽ đồn trú đến tháng 9 năm nay.

My dieu them quan den bien gioi, Mexico doi dieu tra vu ban hoi cay
Những người di cư bỏ chạy sau khi bị lính biên phòng Mỹ bắn hơi cay sang đất Mexico để ngăn chặn dòng người vượt biên trái phép - Ảnh: AP

Một quan chức quân sự cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết yêu cầu điều binh có thể tăng thêm hàng ngàn quân nhân và việc lắp đặt hàng rào biên giới có thể mất nhiều tháng, hiện tại Lầu Năm Góc đang xem xét sẽ triển khai thêm đơn vị nào.

Động tháo điều thêm binh sĩ Mỹ đến biên giới Mexico diễn ra trong bối cảnh Mexico mới lên tiếng kêu gọi Washington điều tra toàn diện sự cố bắn hơi cay trên biên giới. Bộ Ngoại giao Mexico hôm 3/1 chính thức yêu cầu chính phủ Mỹ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ bắn hơi cay trên biên giới Mexico-Mỹ ngày 1/1 vừa qua.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết đã yêu cầu Đại sứ quán nước này ở Mỹ khiếu nại về các hành động bạo lực dọc theo đường biên giới giữa hai nước, đe dọa đến sự an toàn của người di cư.

Trong những giờ đầu tiên của năm mới 2019, khoảng 150 người di cư đã cố gắng vượt qua hàng rào biên giới ở Tijuana. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) nói rằng nhân viên canh gác đã bắn đạn hơi cay vào những người di cư ném đá về phía họ. CBP cũng cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ việc.

Trong khi đó, một phóng viên ảnh của AP chứng kiến ít nhất 3 loạt đạn hơi cay bắn qua biên giới Mexico gần bãi biển Tijuana đã ảnh hưởng đến một nhóm người di cư, trong đó có phụ nữ và trẻ em, cũng như các nhà báo. Phóng viên này nói rằng người Mexico chỉ ném đá sau khi lính bảo vệ biên giới Mỹ bắn đạn hơi cay. Trước đó, ngày 26/11, một nhóm người di cư tìm cách vượt qua biên giới đã bị phía Mỹ bắn hơi cay giải tán.

Việt Hưng (Theo NPR, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI