Mỹ cảnh báo Nga sẽ bị khủng bố nếu như không ngừng "gây chiến" ở Syria

01/10/2016 - 11:30

PNO - Nga tuyên bố không sử dụng vũ khí cấm và không giết hại dân thường ở Syria. Tuy nhiên, theo một báo cáo, nước này đã cung cấp lượng lớn vũ khí vào Syria.

"Nga không sử dụng vũ khí bị cấm ở Syria và Moskva yêu cầu đưa ra bằng chứng liên quan cáo buộc Nga tấn công dân thường" - Đó là phản hồi của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước các thông tin trái chiều. Ông Lavrov khẳng định, Nga luôn thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tránh gây thương vong cho thường dân trong các cuộc không kích ở Syria. Cùng ngày, điện Kremlin ra tuyên bố khẳng định không giới hạn về thời gian cho chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.

Tuy nhiên, theo một cuộc rà soát cho thấy, Nga được cho là đang gửi thêm nhiều máy bay chiến đấu đến Syria để tiếp tục tiến hành chiến dịch không kích.

My canh bao Nga se bi khung bo neu nhu khong ngung
Nga đã cung cấp lượng lớn vũ khí vào Syria?

Theo đó, một nhóm máy bay ném bom gồm Su-24 và Su-34 vừa được điều đến căn cứ Hmeymim, tỉnh Latakia, Syria, tờ Izvestia của Nga dẫn lời một quan chức quân đội cho biết ngày 30/9.

Các chiến đấu cơ được tăng cường để hậu thuẫn cho các cuộc tấn công của chính phủ Syria nhằm vào các phiến quân IS ở miền đông Aleppo, và nghiền nát thành trì đô thị cuối cùng của phe nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu vào năm 2011.

Moscow và Assad đã bỏ ngoài tai một thỏa thuận ngừng bắn đã được nhất trí giữa Mỹ và Nga trong tháng này, và tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công vào khu vực của phe nổi dậy ở Aleppo.

Các nước phương Tây cáo buộc Nga là tội ác của chiến tranh, khi nhắm mục tiêu dân thường, bệnh viện và các hoạt động cứu trợ trong những ngày gần đây khiến 250.000 người bị mắc kẹt bên trong khu vực phiến quân nổi dậy bao vây Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria trước chiến tranh.

Nga vừa đánh dấu một năm bắt đầu chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria. Theo nhóm quan sát nhân quyền ở Syria, các cuộc không kích của Nga tại Syria trong một năm qua đã giết chết hơn 9.000 người gồm cả binh sỹ IS, các nhóm vũ trang và dân thường. Việc có cả dân thường bị chết là lý do đã khiến Nga phải đối mặt với một số cáo buộc. Thậm chí Bộ ngoại giao Mỹ còn cảnh cáo Nga nếu như còn tiếp tục các vụ tấn công ở Syria, rất có thể điện Kremlin sẽ phải hứng chịu hậu quả là các phiến quân Hồi giáo sẽ chuyển mục tiêu sang tấn công đất nước này.

Các hãng thông tấn Nga ngày 30/9 đã đăng tải tuyên bố trên của Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov phản hồi các thông tin trái chiều.

Theo hãng tin Interfax, trong tuyên bố, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng những bình luận của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng lợi ích hay thậm chí các thành phố của Nga có nguy cơ bị phiến quân Hồi giáo tấn công nếu Moskva tiếp tục không kích ở Syria là không thể chấp nhận.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI