Mỹ bắn hơi cay để chặn người vượt biên từ Mexico

02/01/2019 - 12:41

PNO - Trong những thời khắc đầu tiên của năm mới 2019, nhà chức trách Hoa Kỳ đã ra lệnh bắn hơi cay sang đất Mexico để đẩy lùi 150 người di cư tìm cách vượt qua hàng rào biên giới ở Tijuana.

My ban hoi cay de chan nguoi vuot bien tu Mexico
Nhà chức trách Mỹ đã sử dụng hơi cay để ngăn chặn đoàn người di cư 150 người tìm cách vượt biên - Ảnh: AP

Trong tuyên bố hôm 1/1 (giờ địa phương), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) cho biết họ đã sử dụng hơi cay nhắm vào những người ném đá cùng với những người cố gắng vượt qua rào chắn biên giới.

Thông cáo cho biết, các nhân viên CBP chỉ nhắm đạn hơi cay vào những kẻ ném đá đứng xa hơn, ở bên đất Mexico, nên không ảnh hưởng tới những người di cư và trẻ em ở phía gần hàng rào biên giới,

Trong khi đó, một phóng viên ảnh của AP chứng kiến ít nhất 3 loạt đạn hơi cay bắn qua biên giới Mexico gần bãi biển Tijuana đã ảnh hưởng đến một nhóm người di cư, trong đó có phụ nữ và trẻ em, cũng như các nhà báo. Phóng viên này nói rằng người Mexico chỉ ném đá sau khi lính bảo vệ biên giới Mỹ bắn đạn hơi cay.

My ban hoi cay de chan nguoi vuot bien tu Mexico
Nhiều người di cư chạy trở lại Mexico sau khi nhân viên biên giới Mỹ bắn đạn hơi cay - Ảnh: AP

Cơ quan CBP nói thêm, khi sự việc xảy ra, nhân viên của họ muốn bảo vệ các em nhỏ đang chập chững bước đi, nhưng họ phải lùi lại vì bị ném đá. Phía Mỹ đáp trả bằng súng bắn đạn dẻo, lựu đạn khói, hơi cay và khí gas gây chảy nước mắt.

CBP cho biết họ tạm giữ 25 người di cư, còn những người khác trở lại Mexico bằng cách chui qua một lỗ nhỏ dưới hàng rào. Cơ quan CBP biện minh cho việc sử dụng hơi cay chỉ là sự cố và việc này sẽ được Văn phòng Trách nhiệm chuyên môn của cơ quan này xem xét.

Trước đó, ngày 26/11, một nhóm người di cư tìm cách vượt qua biên giới đã bị phía Mỹ bắn hơi cay giải tán. Hàng trăm người bị ảnh hưởng từ hơi cay do gió thổi ngược.

My ban hoi cay de chan nguoi vuot bien tu Mexico
Nhà chức trách biên giới Mỹ hôm 1/1/2019 tạm giữ 25 người vượt biên Mexico - Ảnh: AP

Những người di cư kể lại, họ thuộc đoàn người khởi hành từ Honduras đến Tijuana từ tháng trước. Đoàn người rời Honduras vào giữa tháng 10 và hành hương một tháng rưỡi lên phía bắc. Đoàn đi mỗi lúc một đông thêm, cuối cùng đạt đến con số hơn 6.000 người.

Đối phó với các đoàn người di cư từ Trung Mỹ là “mục tiêu không lay chuyển” của Tổng thống Donald Trump, ông thường xuyên đề cập đến vấn đề này trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 vừa qua.

Nhiều người di cư đang chờ đợi ở Tijuana để tìm cơ hội xin tị nạn vào Mỹ, nhưng từ trước khi đoàn người đến thành phố này, ở đây đã có một lượng lớn hồ sơ tồn đọng và họ dự kiến ​​sẽ còn phải chờ đợi nhiều tháng nữa. Những người đã tìm được việc làm ở Mexico thì đang cố gắng định cư tại địa phương.

Tổng thống Trump hiện đang “mắc kẹt” trong một cuộc chiến với phe Dân chủ ở Quốc hội, liên quan đến đề nghị cấp ngân sách để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico. Sự bế tắc đã dẫn đến việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần.

Thanh Vân (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI