Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Phó Tổng thống Venezuela

14/02/2017 - 09:19

PNO - Chính quyền Mỹ tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với Phó Tổng thống Venezuela, Tareck El Aissami, sau cáo buộc dính líu đến đường dây buôn bán ma túy quốc tế.

Lệnh trừng phạt là  kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm, làm tăng thêm căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Trump và các quốc gia châu Mỹ Latinh. El Aissami là quan chức cấp cao nhất của Venezuela từng trở thành mục tiêu trừng phạt của Mỹ.

My ban hanh lenh trung phat Pho Tong thong Venezuela
Vị Phó Tổng thống mang dòng máu Syria từ lâu đã là tâm điểm điều tra của chính quyền Mỹ

Ngoài ra, Bộ Ngân khố Mỹ cũng xử phạt Samark Lopez, doanh nhân giàu có người Venezuela sinh sống tại Mỹ, với lý do ông này giúp El Aissami rửa tiền thông qua một mạng lưới công ty ở nhiều quốc gia.

Quyết định ngăn chặn hoạt động của 13 công ty thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát bởi ông Lopez, bao gồm 5 công ty ở Florida, và cả hai người đàn ông đều không thể nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Một số cổ phiếu, bất động sản tại khu vực Miami đứng tên ông Lopez trị giá hàng chục triệu đô la cũng bị phong tỏa.

Hiện chưa có phản ứng nào từ chính phủ Venezuela hay Phó Tổng thống El Aissami, người vốn vẫn luôn bác bỏ mọi lời buộc tội từ phía Mỹ. Riêng ông Lopez tuyên bố hành động từ Bộ Ngân khố là vô căn cứ và “mang động cơ chính trị”.

Giới quan chức Mỹ không cho biết liệu hai người đàn ông có phải đối mặt với cáo buộc hình sự hay không.

Các biện pháp trừng phạt đưa ra một tuần sau khi nhóm 34 nhà lập pháp, từ cả hai đảng, gửi một bức thư cho Tổng thống Trump. Họ thúc giục Tổng thống tăng áp lực lên chính quyền xã hội chủ nghĩa ở Venezuela, bằng cách điều tra triệt để Phó Tổng thống El Aissami.

Đồng thời, bức thư yêu cầu ông Trump ngay lập tức xử phạt các quan chức hàng đầu chịu trách nhiệm về tham nhũng và vi phạm nhân quyền, bao gồm cả những người xuất hiện trong báo cáo điều tra của Associated Press về nạn tham nhũng ở lĩnh vực phân phối thực phẩm và bán hàng.

Phó Tổng thống El Aissami, 42 tuổi, là mục tiêu của đội điều tra thực thi pháp luật Mỹ trong nhiều năm qua, kể từ những ngày ông còn làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, khi hàng chục hộ chiếu Venezuela giả rơi vào tay phiên quân Hezbollah tại Trung Đông.

Năm 2011, trùm buôn ma túy của Venezuela, Walid Makled tuyên bố trả tiền hối lộ thông qua anh trai của Phó Tổng thống El Aissami, nhằm che mắt cơ quan chức năng khỏi các chuyến hàng cocaine tại nhiều cảng biển và sân bay ở Venezuela.

Báo cáo đưa ra hôm thứ Hai không đề cập đến bất kỳ mối quan hệ nào với Hezbollah, nhưng lại ghi rằng ông El Aissami có liên hệ với những kẻ buôn ma túy ở Mexico và Colombia, để cùng”tuồn” nhiều lô hàng cocaine trên 1.000 kg từ Venezuela vào Mỹ.

Tấn Vĩ (Theo AP, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI