Món quà Giáng sinh quý giá từ người hùng cứu hỏa trong vụ khủng bố 11/9

26/12/2017 - 14:54

PNO - Là thành viên duy nhất còn sống sót trong tiểu đội sau vụ khủng bố 11/9, người lính cứu hỏa về hưu Kevin Shea quyết định hiến tặng một phần cơ thể để tiếp tục cứu sống người khác.

Lois Knudson lớn lên tại thành phố New York trước khi chuyển đến California, cô luôn ngưỡng mộ các nhân viên cứu hỏa, đặc biệt sau vụ tấn công khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới vào năm 2001.

Knudson nói với The New York Post: "Vụ việc ngày 11/9 là một sự kiện chấn động. Thế nhưng, dù lính cứu hỏa là những người trực tiếp liều mình xông vào hiện trường, bạn ít khi nghe thấy thông tin gì về họ”.

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi một người lính cứu hỏa New York vừa cứu sống Lois từ cách nơi cô ở hơn 4.000km.

Mon qua Giang sinh quy gia tu nguoi hung cuu hoa trong vu khung bo 11/9
Những người lính cứu hỏa tìm thấy Kevin Shea trong đống đổ nát của Tòa Tháp phía Nam.

Knudson, 59 tuổi, đến từ một gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư thận; căn bệnh tấn công cả hai chị em cô và khiến mẹ cô qua đời ở tuổi 42.

Suốt bốn năm, Knudson tiên tục chờ đợi để cấy ghép thận. 14 người bạn và thành viên trong gia đình tình nguyện hiến thận, nhưng không ai đáp ứng đủ tiêu chí cho người hiến tặng.

Knudson nói: “Mọi người đều thất vọng và cảm thấy rất tệ, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng có lẽ chưa phải lúc, một ngày nào đó ân nhân của tôi sẽ xuất hiện”.

Trong một năm rưỡi, Knudson phải chạy thận ba lần một tuần, mỗi lần kéo dài ba giờ. Ngoài đời, cô là giáo viên nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Mon qua Giang sinh quy gia tu nguoi hung cuu hoa trong vu khung bo 11/9
Người hùng cứu hỏa Kevin Shea và Lois Knudson

Vào ngày 21/11 vừa qua, gia đình Knudson nhận được cuộc gọi định mệnh: "Chúng tôi đã tìm thấy người hiến phù hợp! Một người đàn ông 40 tuổi từ vùng Đông Bắc”.

Tin vui này đến từ một chương trình cho phép mạnh thường quân còn sống, hiến tạng cho những người nhận vô danh. Lois Knudson biết đến chương trình bởi vì cháu gái của cô, Jessica Ellis, cũng từng hiến thận cho một người lạ.

Vào ngày 6/12, Lois Knudson trải qua cuộc cấy ghép tại Trung tâm Y tế UCLA ở Los Angeles, nơi cô đang sinh sống.

Khoảng một tuần sau, Knudson ký vào mẫu giấy cho phép người hiến tặng biết danh tính của cô. Kết quả, cô càng bất ngờ khi biết được câu chuyện đáng kinh ngạc của người đàn ông đã cứu sống mình.

Mon qua Giang sinh quy gia tu nguoi hung cuu hoa trong vu khung bo 11/9
Người lính cứu hỏa quyết định leo lên chiếc xe định mệnh. Anh là người duy nhất còn sống sót, tất cả đều nhờ vào may mắn.

Vào sáng ngày 11/9/2001, Kevin Shea vừa đóng gói đồ đạc sau 24 tiếng đồng hồ trực tại trạm cứu hỏa Ladder 35 Upper East Side thì tiếng chuông báo động vang lên.

Dù có thể về nhà, người lính cứu hỏa đời thứ ba đã quyết định khác. Anh kể: “Còn một chỗ ngồi phía trên động cơ, và tôi nói với trung úy rằng mình sẽ tham gia”.

Tại hiện trường vụ tấn công 11/9, Shea ở ngay bên ngoài Tòa Tháp Nam khi nó sụp đổ. Anh bị thổi bay khỏi tòa nhà. Khi trấn tĩnh lại, Shea nhận ra không gian xung quanh mình là một đám mây đen.

Shea bò cho đến khi thấy ánh sáng, nhưng đó lại là một ống dẫn khí đốt đang bốc cháy. Anh ngất đi.

Ngày hôm sau, Shea thức dậy ở bệnh viện Newark, và biết rằng mình là người sống sót duy nhất của tiểu đội gồm 13 thành viên.

Mon qua Giang sinh quy gia tu nguoi hung cuu hoa trong vu khung bo 11/9
Anh Kevin Shea chỉ nghĩ rằng quả thận của mình sẽ giúp thay đổi cuộc sống của một ai đó.

Sau khi tham gia chương trình hiến máu trong nhiều năm, người cựu nhân viên cứu hỏa biết về chương trình hiến tạng và đăng ký.

Khi được hỏi về điều gì thúc đẩy anh làm việc này, câu trả lời của Shea rất đơn giản: "Tôi thực sự không biết những gì thúc đẩy tôi. Nhưng từ quan điểm riêng, tôi có một quả thận dư và chắc chắn một người nào đó sẽ cần đến nó”.

Knudson nói cô "ớn lạnh" khi biết rằng một người lính cứu hỏa từ thành phố New York đã hiến thận cho mình.

Lois Knudson thổ lộ: “Anh ấy từng cứu sống nhiều người trong quá trình làm việc, và bây giờ anh ấy tiếp tục cứu một người New York khác từ nửa kia của đất nước. Đó hoàn toàn là một phép lạ! Đây là món quà Giáng sinh tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”.

Ngọc Hạ (Theo NTD)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI