Mâm cỗ đón mùng 1 tết âm lịch của các nước châu Á có gì?

05/02/2019 - 06:00

PNO - Tuy cùng đón tết âm lịch, nhưng tại mỗi quốc gia lại có sự khác biệt khá lớn trong mâm cúng dâng lên ông bà tổ tiên.

Nếu như có nước kiêng kỵ việc sát sinh ngày tết thì có những quốc gia lại ăn thịt sống, giết thịt động vật soạn mâm cúng cơm thuốc thịnh soạn đón năm mới. 

Mông Cổ

Khác với quan niệm không sát sinh ngày đầu năm của một số nước trong khu vực châu Á, mâm cỗ trong ngày tết của người Mông Cổ thường được chế biến từ cừu như sữa cừu, thịt cừu, sữa dê. Họ thiên về việc giết thịt các loại động vật. 

Mam co don mung 1 tet am lich cua cac nuoc chau A co gi?
 

Người Mông Cổ đón năm mới trong 15 ngày. Họ sẽ quây quần bên gia đình, ăn thịt cừu, bánh kẹo, há cảo và airag (sữa ngựa lên men).

Các món ăn đặc trưng là cơm ăn với sữa đông hay cơm ăn chung với nho khô, thịt cừu nướng, thịt ngựa, bánh buuz (giống bánh bao), sữa ngựa lên men và rượu vodka trộn sữa.

Việt Nam

Có thể nói, Việt Nam là quốc gia có nền ẩm thực khá đa dạng. Ở mỗi vùng miền lại có mâm cúng tết khác nhau, tuy nhiên điểm chung của một quốc gia có nền nông nghiệp lâu đời chính là trên mâm cúng luôn có 1 loại bánh tượng trưng cho sự trù phú, mùa màng bội thu. 

Mam co don mung 1 tet am lich cua cac nuoc chau A co gi?
 

Người Việt chủ yếu chuẩn bị những món màu xanh, đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Mâm cúng thường có 4 hoặc 8 món, đại diện cho bốn mùa và xua đi những điều xui xẻo trong năm mới. 

Dù ở đâu, món bánh chưng cũng không thể thiếu trong mâm cỗ tết của người Việt. Bánh được làm từ gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh... Những nguyên liệu này là tinh hoa trong nền nông nghiệp lúa nước của người Việt từ xa xưa. Ngoài ra, mâm cơm còn có thịt đông, giò chả, gà luộc, thịt kho...

Mỗi món ăn trên mâm cúng mùng 1 tết ở Việt Nam đều chứa đựng những ý nghĩa quan trọng để mong cầu một năm mới an khang, may mắn và gia đình hạnh phúc. 

Hàn Quốc

Ở xứ sở kim chi, hầu hết các món ăn đều có vị cay, nồng và nền ẩm thực của quốc gia này cũng khá đa dạng. Đây là nước có số lượng món ăn cúng tết thịnh soạn nhất nhì châu Á. Nếu như Việt Nam, Mông Cổ mâm cúng chỉ 7-8 món, thì mâm cơm ngày tết của người dân Hàn Quốc thường có đến 20 món. Bên cạnh kimchi hay canh rong biển quen thuộc, món ăn nhất thiết phải có là canh bánh gạo. Canh bánh gạo gồm phần bánh gạo và nước hầm, ngoài ra còn có bánh gạo, trứng thái chỉ, đậu hũ, thịt bò, hành.

Mam co don mung 1 tet am lich cua cac nuoc chau A co gi?
 

Việc ăn canh bánh gạo được suy đoán là có nguồn gốc từ thời cổ đại. Bánh gạo trắng thể hiện sự thanh khiết và sạch sẽ được coi như là một điều may mắn để bắt đầu một năm mới. Bát canh bánh gạo có ý nghĩa mang lại sự may mắn và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Nhìn chung, các món ăn mâm cúng mùng 1 tết của người Hàn Quốc dù nhiều món nhưng khá giản tiện về hương vị. Hầu hết là các món thanh đạm, dễ ăn chứ không nghiêng về thịt tươi sống như các nước khác. 

Triều Tiên

Ở một quốc gia “khép kín” như Triều Tiên việc biết được phong tục văn hóa của họ cũng là một chuyện không hề dễ dàng. Cũng giống như cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây thì mâm cỗ ngày tết của người Triều Tiên thường không có nhiều món.

Mam co don mung 1 tet am lich cua cac nuoc chau A co gi?
 

Tuy nhiên bánh gạo truyền thống và cơm thuốc độc đáo được xem là hai món độc nhất trên thế giới mà bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức vì nó mang hương vị vô cùng đặc biệt.

Singapore

Với phần lớn dân số là người gốc Hoa nên tết âm lịch ở Singapore khá giống tại Trung Quốc. Người dân nơi đây sẽ đón tết cùng thời điểm với người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường tưng bừng với các lễ hội mùa xuân. Người dân cũng thường tới chùa lễ thần, lễ Phật.

Mam co don mung 1 tet am lich cua cac nuoc chau A co gi?
 

Mâm cỗ tết của người Singapore phong phú với những món ăn không thể thiếu như Yusheng (cá sống) - biểu tượng cho sự dư dả, Fatt choy ho see (mọi sự thành đạt, thịnh vượng), Chang shou mian (mì trường thọ), Pencai (gồm thịt heo, gà, nấm, hải sản, bào ngư, hải sâm, sò điệp), Tang yuan (cách phát âm gần giống với từ đoàn viên).

Có thể thấy, đây cũng là một quốc gia chuẩn bị khá kỳ công cho mâm cúng tết. Các món ăn thường nghiêng về thịt, cá và ít các món thanh lọc, nhẹ người như Triều Tiên. 

Trần Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI