Luật sư tìm cách bào chữa cho Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu

05/02/2019 - 09:33

PNO - Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu đang tìm cách bào chữa theo hướng hành động của Mỹ có động cơ chính trị, trong bối cảnh bà có thể sắp bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.

Luat su tim cach bao chua cho Pho Chu tich Huawei Manh Van Chu
Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu hiện tại ngoại ở Canada chờ quyết định bị dẫn độ sang Mỹ xét xử - Ảnh: Reuters

Tháng 12/2018, chính quyền Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ, sau đó một tháng, bà bị cáo buộc tội danh gian lận tài chính vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ.

Trong số báo ra ngày 4/2, tờ Globe & Mail của Canada dẫn lời ông Richard Peck, luật sư chính của bà Mạnh, cho biết “động cơ chính trị đằng sau vụ án này rất rõ ràng”. 

Tuy nhiên, văn phòng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada David Lametti khẳng định, sự việc không giống như lời đồn đoán.

Trong một thư điện tử gửi báo giới, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Canada tuyên bố: “Chúng tôi cam kết xét xử công bằng trước tòa và tiến hành quy trình xét xử theo đúng sắc lệnh dẫn độ, hiến chương về quyền và tự do, và công ước (dẫn độ) của chúng tôi với Hoa Kỳ”.

Văn phòng luật sư Peck cũng như người phát ngôn của Huawei đều không bình luận gì về ý kiến này.

Luật sư Peck nói với tờ Globe & Mail rằng “John McCallum, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc, đã đề cập đến một số lập luận bào chữa tiềm năng, và rõ ràng bất cứ người nào trong lĩnh vực này cũng đều có thể thấy khả năng bào chữa đang tăng lên”.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cũng có kế hoạch nêu vấn đề hành động của bà theo luật Canada có được xem là tội hình sự hay không, tờ Globe & Mail cho biết thêm.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI