LHQ: Nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ có thể chính là gia đình

27/11/2018 - 14:30

PNO - Nghiên cứu mới đây của LHQ cho biết “nơi nguy hiểm nhất” đối với phụ nữ trên thế giới có thể là gia đình riêng của họ, với hơn một nửa số nạn nhân là nữ giới bị giết tại nhà trong năm 2017.

LHQ: Noi nguy hiem nhat doi voi phu nu co the chinh la gia dinh
Phụ nữ xuống đường đòi chấm dứt nạn bạo hành gia đình - Ảnh: Time

Báo cáo này được Văn phòng Bài trừ Ma túy và Tội phạm của LHQ (UNODC) công bố hôm 25/11, đúng vào Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ năm nay. Theo báo cáo, thủ phạm gây nên những cái chết cho phụ nữ tại nhà không phải ai khác mà chính là chồng, người yêu và các thành viên khác trong gia đình. 

Báo cáo của UNODC cho biết, trong năm 2017 có 87.000 trường hợp phụ nữ bị sát hại, trong đó ghi nhận 50.000 vụ - tương đương 58% - có hung thủ là người yêu, chồng, hoặc các thành viên khác trong gia đình.

Con số này đồng nghĩa với việc cứ mỗi giờ có 6 phụ nữ bị giết, hoặc mỗi ngày có 137 phụ nữ bị những người mà họ quen biết sát hại.

"Phụ nữ tiếp tục phải trả giá đắt nhất cho tình trạng bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử và định kiến ​​tiêu cực" - Giám đốc điều hành UNODC, ông Yury Fedotov nhận định. Ông Fedotov nói: “Việc phụ nữ tiếp tục bị bạo hành nhiều hơn so với nam giới là dấu hiệu của sự mất cân bằng trong quan hệ quyền lực giữa phụ nữ và nam giới trong phạm vi gia đình”.

Nghiên cứu này của UNODC nằm trong báo cáo toàn cầu sắp công bố, tập trung phân tích dữ liệu các vụ giết người liên quan đến bạo lực giới và femicide (sát hại phụ nữ), được định nghĩa là loại tội phạm thù ghét giới tính.

LHQ: Noi nguy hiem nhat doi voi phu nu co the chinh la gia dinh
“Hãy đứng dậy chống bạo hành gia đình” - Ảnh: Scary Mommy

Trong các vụ giết người cố ý, phần lớn nạn nhân là nam giới; nhưng trong các vụ án mạng do bị người thân sát hại thì nạn nhân nữ chiếm tới 82%. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, đa phần các vụ án mạng do người thân thực hiện đều liên quan tới bạo lực gia đình.

Châu Á là nơi có số nạn nhân nữ bị sát hại nhiều nhất trong năm 2017, với 20.000 vụ, nhưng tỷ lệ bị người thân trong gia đình giết rất thấp, ở mức 0,9/100.000 phụ nữ. Trong khi đó, tỷ lệ này ở châu Phi là 3,1/100.000 và châu Mỹ là 1,6/100.000.

UNODC kêu gọi áp dụng các các biện pháp khác nhau để giảm nạn bạo hành đối với phụ nữ, bao gồm cả việc thiết lập các chương trình can thiệp sớm khi xảy ra bạo lực gia đình, giáo dục nam giới và khuyến khích cải cách tư pháp hình sự. 

Tuy nhiên, báo cáo kết luận "tiến bộ cụ thể trong việc bảo vệ và cứu sống” những phụ nữ dễ bị thương tổn chưa đạt được nhiều, và “nhiều phụ nữ vẫn cảm thấy họ đơn độc, không chỉ khi đối mặt với bạo lực trong căn nhà của mình, mà cả khi bị hệ thống tư pháp hình sự từ chối đáp ứng đầy đủ lời kêu cứu của họ”.

Hoàng Diệu (Theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI