Lãnh đạo Mỹ - Trung ‘có thể gặp nhau tại Đà Nẵng’ cuối tháng 2

03/02/2019 - 15:40

PNO - Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết Trung Quốc và Mỹ đang xem xét tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại thành phố biển Đà Nẵng của Việt Nam vào ngày 27 và 28/2.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến tiếp tục thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Lanh dao My - Trung ‘co the gap nhau tai Da Nang’ cuoi thang 2
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào cuối tháng 2 ở Đà Nẵng - Ảnh: AP

Cuộc họp dự kiến được Tổng thống Trump đề cập đến khi phái đoàn thương mại Trung Quốc có mặt tại Washington trong tuần này để đàm phán với các đối tác Mỹ nhằm giải quyết bế tắc khi 90 ngày “đình chiến” giữa hai bên sắp chấm dứt. Ông Trump cho biết, ông mong gặp ông Tập một hoặc hai lần để kết thúc thỏa thuận thương mại song phương.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng giữ liên lạc với Tổng thống Trump thông qua nhiều cách thức khác nhau.

Washington lúc này cũng đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng Hai. Ông Trump cho biết ông sẽ công bố thời gian và địa điểm cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên vào đầu tuần tới, có thể được đề cập trong Thông điệp liên bang dự kiến được Tổng thống đọc vào ngày 5/1. Đến nay đã có một số nơi được gợi ý làm địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, trong đó có Đà Nẵng của Việt Nam.

Lanh dao My - Trung ‘co the gap nhau tai Da Nang’ cuoi thang 2
Thành phố Đà Nẵng tại miền trung Việt Nam được đề xuất làm địa điểm tiến hành hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng Hai - Ảnh: Alamy

Cả Trung Quốc và Mỹ đều tỏ ra lạc quan về tiến trình giải quyết tranh chấp thương mại song phương sau khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc hôm 31/1. Trung Quốc cho biết hai bên đã có một lộ trình rõ ràng cho các vòng đàm phán trong tương lai.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập hồi tháng 12, hai quốc gia đã đồng ý đình chỉ việc tăng thuế quan thêm 90 ngày cho đến ngày 1/3/2019. Nhưng Mỹ đã đe dọa sẽ tăng thuế từ 10 đến 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, nếu họ không thể đạt được thỏa thuận giải quyết các tranh chấp thương mại dài hạn còn tồn tại đến lúc đó.

Các nhà quan sát ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo có thể đạt được một khuôn khổ nới rộng “lệnh ngừng bắn” trong cuộc họp sắp tới, hoặc thậm chí họ có thể đồng ý giảm một số mức thuế hiện có.

Việt Hưng (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI