Làn sóng từ chức gây hỗn loạn tại chính trường Australia

22/08/2018 - 06:42

PNO - Việc một loạt các quan chức cao cấp trong nội các Australia đệ đơn từ chức đã gây ra tình trạng hỗn loạn và khó khăn cho Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Lan song tu chuc gay hon loan tai chinh truong Australia
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu trong phiên họp Quốc hội ở Canberra ngày 21/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bước sang ngày làm việc 22/8, tình trạng hỗn loạn trong chính phủ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull càng lún sâu khi có thêm 3 bộ trưởng nữa đệ đơn từ chức, đưa tổng số quan chức chính phủ từ chức lên 10 người.

Những nhân vật mới nhất nối tiếp danh sách xin từ chức là Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo, Bộ trưởng Công dân Alan Tudge và Bộ trưởng Y tế Geg Hunt. Những đề nghị từ chức này chưa được Thủ tướng Turnbull đồng ý.

Cuộc khủng hoảng trong chính phủ của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày càng trở nên tồi tệ khi tính đến tối 21/8 đã có 7 quan chức trong nội các xin từ chức, dẫn đầu là Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng sáng cùng ngày.

Bộ trưởng Các dịch vụ Con người Michael Keenan là nhân vật kế tiếp xin từ chức. Tuy nhiên, Thủ tướng Turnbull đã bác bỏ đề nghị từ chức của ông Keenan.

Trước đó đã có 6 bộ trưởng và trợ lý bộ trưởng xin từ chức, tuy nhiên đến nay mới chỉ có Bộ trưởng Nội vụ Dutton được Thủ tướng chấp thuận và cử Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison tạm thời đảm nhận vị trí quyền Bộ trưởng Nội vụ.

Việc một loạt các quan chức cao cấp trong nội các Australia đệ đơn từ chức đã gây ra tình trạng hỗn loạn và khó khăn cho ông Turnbull trong nỗ lực củng cố vị thế của mình để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2019.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Turnbull sẽ sớm phải tiến hành cải tổ nội các với việc lựa chọn các nghị sỹ khác trong đảng Tự do để thay thế.

Trước đó, sáng 21/8, các nghị sỹ đảng Tự do Australia đã bỏ phiếu bầu lại vị trí lãnh đạo đảng giữa ông Turnbull và ông Dutton. Kết quả chung cuộc, Thủ tướng Australia đã chiến thắng với tỷ lệ 48-35.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Dutton đã từ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ với lý do muốn dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho các cuộc tuyển cử vị trí lãnh đạo đảng Tự do trong tương lai.

Trước những diễn biến mới, Thủ tướng Turnbull đã kêu gọi chính phủ đoàn kết nếu không có nguy cơ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI