Làm việc bốn ngày một tuần, người New Zealand có hạnh phúc hơn?

30/03/2018 - 10:20

PNO - Nhân viên một công ty ở New Zealand có thêm một ngày nghỉ để nạp năng lượng tiếp tục làm việc, ý tưởng này thực sự có kết quả tích cực hay không?

Trong kỳ nghỉ dài cuối tuần đầu tiên do ban giám đốc công ty thí điểm chế độ tuần làm việc bốn ngày, Kirsten Taylor hơi thất vọng một chút. Cô quay cuồng trong một cơn bão việc nhà, giặt hàng đống quần áo, dọn dẹp vườn, lau cửa sổ và xén cỏ.

Thật thú vị khi có thêm thời gian với cậu con trai 21 tháng tuổi, nhưng đến cuối ngày nghỉ thứ ba cô đã hoàn toàn kiệt sức.

Lam viec bon ngay mot tuan, nguoi New Zealand co hanh phuc hon?
Mọi người thư giãn trên bãi cỏ bến cảng Wellington, ngày nghỉ tăng thêm giúp họ có thời gian nghỉ ngơi - Ảnh: Oliver Strewe/Getty Images

"Tôi thực sự thấy rằng ngày đó thực sự khó khăn, tôi không làm chủ được ngày nghỉ thêm này”, Taylor – một người mẹ đơn thân – tâm sự. Cô nói “tôi chưa kịp lập trình cho ngày nghỉ đó”.

Taylor nói cô không biết khi nào lại đến kỳ nghỉ kế tiếp như vậy, nên tốt hơn là tranh thủ làm mọi việc, cô cũng không nghĩ làm như vậy là hay, nhưng thực tế đó là một ngày “hiệu quả” của cô.

Taylor là một trong 200 nhân viên của công ty tín thác Perpetual Guardian của New Zealand, đang trong giai đoạn thử nghiệm 6 tuần rút ngắn tuần làm việc xuống còn 4 ngày. Nhân viên làm việc 4 ngày một tuần nhưng được trả lương 5 ngày.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu đầu tháng 3 và sẽ kết thúc vào giữa tháng 4, sau đó dữ liệu năng suất sẽ được thu thập và phân tích để quyết định có áp dụng chế độ làm việc này vào tháng 7 hay không.

Người New Zealand làm việc trung bình 1.752 giờ một năm, gần với mức trung bình của các nước trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Người Đức có giờ làm việc trong năm ít nhất, sau đó là Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan, trong khi người Mexico, Triều Tiên và Costa Rica làm việc nhiều thời gian nhất.

Luxembourg là nước có năng suất lao động cao nhất thế giới, mặc dù công nhân của họ chỉ làm việc khoảng 29 giờ mỗi tuần.

Năm ngoái, Viện Tự trị, một công ty tư vấn chính sách lao động, một lần nữa kêu gọi áp dụng 4 ngày làm việc một tuần, khi lập luận rằng việc này sẽ xóa bỏ sự phân công việc làm “không lành mạnh” và chuyển tập trung sang làm việc tốt hơn trong thời gian ngắn hơn.

Christine Brotherton, giám đốc nhân sự của Perpetual Guardian, cho biết nhiều nhân viên tập trung tương tự để sử dụng ngày nghỉ thêm, giống như họ áp dụng trong công việc của mình.

Cô Brotherton nói: “Mọi người suy nghĩ khá nhiều về ngày nghỉ thứ ba và tìm cách sử dụng nó tốt nhất để thay đổi cuộc sống của họ, một số người trở lại làm việc với tinh thần sảng khoái”. "Người ta tập chạy marathon, đi nha sĩ chữa răng, đưa xe đi bảo trì hay mua sắm cho cha mẹ già”, cô nói.

"Nhưng một số người không nhận thức được là nếu chúng ta có 3 ngày nghỉ, thì 4 ngày làm việc ở công ty sẽ phải làm năng suất hơn, và chúng tôi phải giải quyết vấn đề này”, cô giải thích.

Hai năm qua, một nhà dưỡng lão ở Thụy Điển đã thử nghiệm một ngày làm việc sáu tiếng với kết quả không đồng nhất. Những lợi ích bao gồm giảm 10% nghỉ ốm và sự hài lòng công việc cao hơn, nhưng tổng thể tăng chi phí lên 20%.

Lam viec bon ngay mot tuan, nguoi New Zealand co hanh phuc hon?
Giám đốc điều hành Perpetual Guardian, ông Andrew Barnes, cho biết thí nghiệm này tạo ra dữ liệu thú vị về lao động - Ảnh: Guardian

Công ty bán hàng trực tuyến Amazon cũng đang thí điểm một tuần làm việc 30 giờ cho một số nhân viên. Trong khi nhân viên làm 30 giờ/tuần nhận được lợi ích giống như nhân viên làm việc toàn thời gian, nhưng họ chỉ nhận được 75% lương, và thử nghiệm chưa có kết quả mong muốn.

Các công ty KPMG và Deloitte đề nghị tuần làm việc 4 ngày với một số nhân viên thỏa mãn các điều kiện nhất định, trong khi Google cho phép một số nhân viên kiểm soát hoàn toàn 20% tuần làm việc của mình với hy vọng tự do sáng tạo sẽ mang lại những ý tưởng mới.

Giám đốc điều hành Perpetual Guardian, ông Andrew Barnes, cho biết thí nghiệm này tạo ra dữ liệu thú vị và sẽ được phân tích bởi các nhà nghiên cứu tại hai trường đại học hàng đầu ở New Zealand trước khi quyết định áp dụng chính thức.

Theo ông Barnes, một số nhân viên lấy thời gian nghỉ được tăng thêm để hoàn thành công việc bề bộn của mình. "Mọi người cảm thấy tích cực, sau đó hơi tiêu cực, sau đó lại tích cực trở lại”.

Ông Barnes giải thích, “nói chung, mọi người đều tích cực hơn bởi vì họ đột nhiên có thể làm những điều họ vốn không làm được”.

“Sống sót” sau một ngày làm việc nhà, Kirsten Taylor bắt đầu quen dần với ngày nghỉ mới. Cô có thể dành nhiều thời gian hơn cho con trai, tiết kiệm tiền gửi trẻ và có thời gian hoàn thành danh sách các việc cần làm của mình. Cô nhận thấy tính cách và tác phong của mình phù hợp với chế độ nghỉ thực nghiệm và cô cảm thấy hứng thú cho ngày làm việc mới vào đầu tuần.

"Tuần làm việc 4 ngày gây áp lực nhiều hơn đối với tôi, nhưng bây giờ tôi chỉ mong hết giờ làm việc, tôi không biết có ai muốn quay trở lại chế độ làm việc cũ hay không”.

Cẩm Hà (The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI