Làm mất huân chương của bố, con trai trốn trong hang núi suốt 22 năm

31/01/2018 - 07:18

PNO - Ngày 11/1, khi đi điều tra dân số ở thôn Thiên Thái, Vương Vỹ Ba - công an tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, hay tin có một người đàn ông 60 tuổi sinh sống trong hang núi gần đây.

Người đàn ông này ban ngày thì xuống núi làm ăn, kiếm sống, ban đêm thì lại về nơi ở của mình trên núi. Người dân ở đây không biết tên tuổi, thân phận của ông nhưng chắc chắn không phải người ở đây.

Người đàn ông này sống bằng nghề nhặt ve chai, có người thấy đáng thương nên cho ông ít đồ ăn và quần áo.

Lam mat huan chuong cua bo, con trai tron trong hang nui suot 22 nam
Ông Lí Vũ Chương từ trong hang chui ra

Anh Ba nói: “Thông thường thì chẳng ai được phép sống trong các hang động, người này chắc chắn có uẩn khúc”. Vương Vỹ Ba báo với cấp trên sự việc và cho người đi điều tra.

Cân nhắc đến khả năng người đàn ông này là một tội phạm, sợ rằng sẽ bứt dây động rừng nên nhân lúc ban ngày người đàn ông này xuống núi, anh Ba cùng các đồng nghiệp lặng lẽ lên thăm dò.

“Ngọn núi ấy cách đường quốc lộ khoảng 5km, không có đường lên núi mà mấy ngày nay tuyết rơi dày đặc, lên xuống núi cũng phải mất 2 giờ đồng hồ”, anh Ba nói kể lại.

Ngày 14, dưới sự chỉ dẫn của một người dân, anh Ba đã tìm được nơi ở của người đàn ông kia. Bên trong hang có một số đồ dùng, trông đúng là có người đang sống tại đây.

Ngày 16, công an lại quay lại đây và gặp được người đàn ông sống trong hang. Ông ta ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề, trông không giống một người nhặt ve chai. Để điều tra rõ ràng thân phận, công an dẫn người này về đồn.

Qua điều tra, người đàn ông này xưng tên Lí Vũ Chương, năm nay 63 tuổi, nhà tại nông trường Tân Lập huyện Đại Oa, thành phố Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh. Trong người ông không có giấy tờ tùy thân.

“Qua điều tra chúng tôi đã xác định ông ấy không phải là tội phạm, nhưng vẫn có điều khó hiểu là, ở huyện Đại Oa đúng là có người tên Lĩ Vũ Chương nhưng tên này đã bị gạch bỏ trong sổ hộ khẩu”. Cùng sổ hộ khẩu đó có một người phụ nữ tên Lí Xuân Anh.

 “Tôi hỏi ông ta có những người thân nào, thì ông ấy nói có một em trai và một em gái. Em gái ông tên Lí Thụ Bình, nhỏ hơn 10 tuổi”, phía công an điều tra cho biết.

Thực chất, Lí Thụ Bình là tên gọi em gái ông Chương khi ở nhà, còn trên giấy tờ, bà có tên là Lí Xuân Anh.

Lam mat huan chuong cua bo, con trai tron trong hang nui suot 22 nam
“Anh, sao bao nhiêu năm nay không có chút tin tức nào của anh vậy. Anh không cần mấy đứa em sao?” “Em không nhận ra anh nữa rồi, sao giờ anh gầy vậy?” - Em trai, em gái ông Chương nói trong nước mắt. 

Qua tìm hiểu, công an huyện Đại Oa cho biết, ông Lí Vũ Chương chưa từng làm chứng minh thư, người nhà cho rằng ông đã mất tích nhiều năm, đi tìm nhưng không chút tăm tích, có lẽ đã “chết” rồi nên đã gạch tên khỏi sổ hộ khẩu.

Lý do khiến ông Chương bỏ đi nhiều năm mà không về khiến ai nấy đều day dứt.

Cha của anh em ông Chương tên Lí Chiếm Vinh, vốn là một quân nhân và nhận được một huân chương lao động rất cao quý. Năm 44 tuổi, ông Vinh hi sinh, để lại một cuốn sổ trong đó có chiếc huân chương kia cùng tấm ảnh duy nhất của ông.

Trong gia đình, ông Chương là con trai cả. 22 năm trước, có một thợ chụp ảnh họ Lý đến nhà xin chụp ảnh chiếc huân chương ấy và phóng to ảnh ông Lí Chiếm Vinh.

Ông Chương chẳng suy nghĩ gì mà đem hết những kỉ vật quý báu kia đưa cho thợ chụp ảnh, nhưng người thợ chụp ảnh cùng tấm huân chương không bao giờ xuất hiện trở lại.

Lam mat huan chuong cua bo, con trai tron trong hang nui suot 22 nam
Đợi khi bình tĩnh lại, mọi người rủ nhau vào trong xem nơi ông sống, trông thật tàn tạ, chỉ có một chiếc giường với chiếc ghế, không có gì khác.

Tấm huân chương biến mất, khiến cả gia đình lục đục, bởi nếu có tấm huân chương của bố, anh chị em họ đi tìm việc hay tham gia quân đội đều được ưu ái hơn.

“Mẹ tôi suốt ngày nhắc chuyện này đến rồi mắng anh cả, anh ba cũng cãi nhau với anh, trách móc anh cả vì chuyện này. Bản thân anh cả cũng rất ăn năn, anh luôn tự trách mình. Khi ấy, anh cả và anh hai đều đã đến tuổi lấy vợ, nhưng do nhà nghèo, bán hết mọi thứ đi cũng chỉ đủ lo cho một người. Vì thế, anh cả mới lựa chọn bỏ nhà đi và nói phải đi tìm lại tay chụp ảnh kia và chiếc huân chương”, bà Lí Xuân Anh kể lại. “Nhưng từ đó về sau chẳng thấy anh ấy quay lại nữa”.

Sáng ngày 17, người nhà ông Chương leo lên đến nơi mà ông Chương đang ở. Em trai ông nói, để tìm ông họ đã đăng báo tìm người, phát tờ rơi, hỏi thăm bạn bè và nhờ cả cảnh sát.

Lên đến nơi, những người em gọi ông Chương ra ngoài. Khoảnh khắc ấy, mấy con người chỉ biết nhìn nhau lặng im, thời gian như đứng yên cho đến khi bà Xuân Anh gọi hai tiếng: “Anh trai!”. Ba anh em ôm chầm lấy nhau và khóc.

“Trước khi mẹ đi, mẹ gọi tên anh suốt thôi. Anh em mình đã xa cách nhiều năm rồi, anh cùng chúng em về nhà đi. Bọn em sẽ nuôi anh”, hai người em của ông Chương nói trong nước mắt.

Nói rồi, người nhà ông Chương đưa ông về nhà, và ông đã chính thức kết thúc cuộc sống trong hang cùng, đoàn tụ với người thân vào ngày 17/1.

Chinh Lê (Theo Baidu) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI