Khủng hoảng Ấn Độ - Pakistan dịu bớt, nhưng mối đe dọa hạt nhân vẫn treo lơ lửng

04/03/2019 - 18:57

PNO - Căng thẳng trên biên giới hai cường quốc hạt nhân Nam Á - Ấn Độ và Pakistan - tuần trước đã leo thang đến đỉnh cao mới nguy hiểm nhất trong hai thập kỷ qua.

Tình hình đã dịu lại sau khi Pakistan hôm 1/3 thả phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman bị Pakistan bắn rơi. Động thái của Pakistan đã đưa quan hệ giữa hai nước trở về nhịp điệu bình thường, vì cả hai nước đều biết những rủi ro có thể xảy ra khi căng thẳng gia tăng đột ngột.

Khung hoang An Do - Pakistan diu bot, nhung moi de doa hat nhan van treo lo lung
Phi công Varthaman (trái) bị Pakistan bắn rơi đã được trao trả về Ấn Độ - Ảnh: AFP

Cũng trong ngày 1/3, Pakistan đã mở cửa lại một phần không phận, sau đó nước này mở cửa hoàn toàn không phận từ đầu tuần, vào ngày 4/3.

Ngày 2/3, Bộ Đường sắt Pakistan thông báo sẽ nối lại hoạt động vận tải đường sắt giữa nước này với Ấn Độ, một “cử chỉ thiện chí” của Islamabad được các nhà phân tích đánh giá cao trong nỗ lực hòa giải với New Delhi.

Tuyên bố với báo giới về quan hệ giữa hai nước, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói rằng các vấn đề giữa hai nước cần được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao và đối thoại, thay vì sử dụng vũ lực.

Đáp lại thiện chí của Pakistan, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh khẳng định New Delhi sẵn sàng hỗ trợ Pakistan đối phó với mối đe dọa khủng bố trên lãnh thổ quốc gia láng giềng Nam Á này.

Sau khi giành được độc lập từ tay Anh năm 1947, giữa Ấn Độ và Pakistan đã nổ ra 3 cuộc chiến tranh, gần đây nhất vào năm 1999, khiến nhiều người thương vong, đặc biệt ở khu vực Đường kiểm soát (LoC) chia cắt Kashmir. Kể từ cuộc đụng độ mới nhất đó đến nay, hai nước đã âm thầm tìm cách mở rộng và tăng cường khả năng quốc phòng của mình.

Khung hoang An Do - Pakistan diu bot, nhung moi de doa hat nhan van treo lo lung
Pháo phản lực M777 của Ấn Độ tại cuộc diễu binh Ngày Cộng hòa 23/1/2019 tại New Delhi - Ảnh: CNN

Với sự tích lũy quân sự trong hai thập kỷ, Ấn Độ hiện đã vượt qua Pakistan trên hầu hết các so sánh tương quan - máy bay chiến đấu, số binh sĩ, xe tăng và máy bay trực thăng. Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), ngân sách quân sự của Ấn Độ cũng vượt xa Pakistan: 64 tỷ USD so với 11 tỷ USD.

Trong khi đó, Pakistan hình thành mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, và Ấn Độ - với ngân sách quốc phòng lớn gấp sáu lần Pakistan – tiến hành một chương trình hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của riêng mình.

Sau khi Pakistan trao trả phi công bị bắn rơi và mở cửa bầu trời hôm 4/3, LHQ và các quốc gia trong khu vực cũng như trên toàn thế giới đều lên tiếng hoan nghênh động thái hòa giải mới giữa hai nước. Tổng thư ký LHQ Manuel de Oliveira Guterres bày tỏ hy vọng hai cường quốc hạt nhân láng giềng tiến vào một tiến trình hòa bình bền vững, mang lại sự ổn định cho khu vực.

Các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng máy bay từ Đông Nam Á có lộ trình bay đến châu Âu qua không phận Pakistan đã lên tiếng hoan nghênh động thái hòa dịu của New Delhi và  Islamabad cũng như quyết định mở cửa không phận của Pakistan. Nhiều chuyến bay đến châu Âu đã được thực hiện trở lại theo đường bay cũ qua bầu trời Pakistan.

Hòa Ninh (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI