Không nên đầu tư ngoại tệ thời điểm này

17/12/2015 - 14:01

PNO - Việc nhân dân tệ liên tục mất giá từ khi được IMF chấp thuận vào rổ tiền dự trữ quốc tế SDR tạo sức ép vô hình lên cặp tỷ giá USD/VNĐ.

Cơn sóng ngầm tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục trở lại khi cặp tỷ giá USD/VNĐ ở các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Eximbank… hiện đang giao dịch sát với mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước - NHNN (22.547 VNĐ/USD).

Chỉ số USD đã tăng trở lại với mức 0,29% so với cuối tuần trước. Theo các chuyên gia, lần tăng tỷ giá này phụ thuộc nhiều vào phiên họp thị trường mở (FOMC) cuối cùng của năm, diễn ra từ 15-16/12/2015 khi xác suất cho cửa tăng lãi suất đang cao dần lên. Việc nhân dân tệ (NDT) liên tục mất giá kể từ khi được IMF chấp thuận vào rổ tiền dự trữ quốc tế SDR cũng tạo sức ép vô hình lên cặp tỷ giá USD/VNĐ.

Khong nen dau tu ngoai te thoi diem nay
Xét về cung - cầu ngoại tệ trong nước hiện không có đột biến - Ảnh mang tính minh họa: Internet

Thực tế, tỷ giá có xu hướng tăng là điểm tích cực đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích, việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vẫn chỉ là đồn đoán, nên những người tranh thủ mua USD thời điểm này có rủi ro khá lớn.

Ngay cả khi FED tăng lãi suất, mức tăng cũng chỉ rất nhẹ - khoảng 0,25% do cơ quan này vẫn lo ngại những bất ổn của kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng tới đà phục hồi của kinh tế Mỹ, cũng như việc đạt được mục tiêu lạm phát 2% đã đề ra. Điều đó có nghĩa, lãi suất tuy có tăng, song tác động lên thực tế là không lớn.

Bên cạnh đó, xét về cung - cầu ngoại tệ trong nước hiện không có đột biến. Nhập siêu năm nay cao nhất chỉ khoảng 4,5 tỷ USD. Trong khi nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào từ các nguồn: kiều hối dự báo khoảng 13-14 tỷ USD; giải ngân FDI 11 tháng đã đạt tới 13,2 tỷ USD. Ngoài ra còn nguồn giải ngân vốn ODA, nguồn thu từ du lịch… Do đó , cán cân thanh toán tổng thể năm nay được dự báo thặng dư ở mức khá lớn.

Một yếu tố khá quan trọng mà người muốn đầu tư ngoại tệ phải cân nhắc: theo báo cáo của một số tổ chức, trong năm 2016, NHNN Việt Nam chuẩn bị cho việc mất giá từ từ của NDT bằng cách đưa ra mức độ giảm giá kỳ vọng của tiền đồng.

Việc này nhằm để các chủ thể trong nền kinh tế có sự chuẩn bị cũng như để các đối tượng liên quan ít chịu rủi ro nhất bởi những biến động bất ngờ. Dự báo tỷ giá USD/CNY của các định chế tài chính vào cuối năm 2016 là 6,8. Như vậy, NDT có thể mất giá thêm khoảng 6,3% so với hiện tại.

Có thể, thông tin về điều hành tỷ giá sẽ được NHNN công bố đầu năm sau. Chắc chắn tỷ giá USD/VNĐ sẽ còn biến động trong những ngày còn lại của năm. Mua ngoại tệ vào thời điểm này là khá rủi ro. Nhà đầu tư cần có cái nhìn rõ ràng về NDT và VNĐ để có những quyết định đúng đắn trong chiến lược đầu tư mới.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI