Khó khăn chồng chất khi hỗ trợ nạn nhân động đất, sóng thần tại Indonesia

01/10/2018 - 16:18

PNO - Thiếu nhân lực, phương tiện cứu hộ và y tế, nạn nhân động đất sóng thần tại Indonesia phải chịu cảnh sống chung với các thi thể chưa kịp chôn cất.

Kho khan chong chat khi ho tro nan nhan dong dat, song than tai Indonesia
Một thánh đường vỡ nát sau trận động đất, sóng thần.

Nằm trên cáng, trong bóng râm bên ngoài phòng khám sức khỏe Mamboro ở Palu là một bé gái năm tuổi bị gãy chân, cô độc.

Bác sĩ Sasono nói với phóng viên BBC: "Chúng tôi không biết gia đình cô bé ở đâu và cô bé cũng không nhớ mình sống ở đâu”. Phòng khám không có điện và đang hết nguồn cung cấp y tế.

Cách giường cáng của cô bé vài mét là một loạt các thi thể bọc trong túi nhựa. Bao trùm bầu không khí là mùi các thi thể. Bác sĩ Sasono nói rằng những nạn nhân xấu số sẽ được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Sasono nói: “Các thi thể bắt đầu có mùi. Chúng tôi muốn chờ đợi người thân đến đón họ, nhưng bây giờ không thể chờ đợi thêm nữa".

Các đống đổ nát nằm dọc theo bờ biển nơi từng là làng chài nhộn nhịp. Tài sản của người dân vỡ nát, với những chiếc xe và thuyền bị hất văng khắp nơi bởi những con sóng khổng lồ. Giữa đống đổ nát là lều trại ngoài trời - nơi các gia đình đang tá túc.

Khó khăn trong việc cứu hộ

Kho khan chong chat khi ho tro nan nhan dong dat, song than tai Indonesia
Nhiều người còn mắc kẹt trong đống đổ nát của khách sạn Roa Roa.

Đường bị chặn, sân bay hư hỏng và viễn thông gián đoạn gây khó khăn cho việc vận chuyển nhu yếu phẩm và cứu hộ vào khu vực bị thiên tai, đặc biệt là ở các vùng xa xôi hẻo lánh.

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, họ phát hiện ra tín hiệu điện thoại di động trong đống đổ nát của trung tâm mua sắm ở Palu, và tiếng la hét vẫn vang vọng ở nơi từng là khách sạn Roa Roa.

Tình nguyện viên tên là Thalib Bawano nói với báo giới rằng, ba người đã được cứu thoát khỏi đống đổ nát của khách sạn, nhưng hơn 50 người có thể vẫn còn mắc kẹt.

Thalib kể: "Chúng tôi nghe thấy tiếng nói và cả tiếng trẻ em. Họ yêu cầu giúp đỡ, nhưng vẫn còn kẹt ở đó. Chúng tôi đã động viên tinh thần họ bởi vì đó có thể là ranh giới giữa sự sống và cái chết".

"Chúng tôi đã đưa họ nước và thức ăn nhưng đó không phải là những gì họ muốn. Họ muốn ra ngoài. Họ cứ hét lên ‘Chúng tôi muốn ra ngoài, ra ngoài. Giúp tôi! Giúp! Một số chỉ có thể gõ vào đồ vật xung quanh".

Thách thức chồng chất

Kho khan chong chat khi ho tro nan nhan dong dat, song than tai Indonesia
Một nạn nhân được đưa đến sân bay để chuyển đi nơi khác cứu chữa.

Ở Palu, nhiều người ngủ bên ngoài, không dám quay lại nhà ngay cả khi chúng có vẻ còn nguyên vẹn. Tại các bệnh viện, nạn nhân nằm khắp lối đi, và ít nhất một bệnh viện quân đội dã chiến đã được thành lập.

Quân đội tiếp quản sân bay để giúp di tản người dân và đưa bệnh nhân sang khu vực khác có điều kiện y tế tốt hơn.

Tom Howells, giám đốc chương trình Save The Children cho biết: “Như những gì bạn thấy, nhiều ngày trôi qua và mọi người không có đủ nguồn cung cấp vệ sinh, nơi trú ẩn. Tình trạng này ngày càng xấu đi dù chúng tôi đã gửi bộ dụng cụ tạm trú cho lực lượng tại khu vực".

Do khan hiếm hàng hóa, người dân đã đổ xô “hôi của” tại các cửa hàng để tìm kiếm thực phẩm, nước và thuốc men. Một người đàn ông nói: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, chúng tôi phải tìm thức ăn".

Trong khi đó các ngôi mộ tập thể đang được đào, một trong số đó là nơi an nghỉ cho 300 người.

Kho khan chong chat khi ho tro nan nhan dong dat, song than tai Indonesia
Đường sá bị hư hại, cản trở nỗ lực cứu nạn.

Vì sao thiệt hại lại quá lớn?

Trận động đất 7,5 độ richter xảy ra ở độ sâu 10km (6,2 dặm) ngoài khơi đảo Sulawesi lúc 18g03 hôm thứ Sáu (giờ địa phương), và gây ra đợt sóng thần.

Trận động đất mạnh và nông, có nhiều chuyển động ngang thay vì thẳng đứng, vốn không phải là loại rung động thường gây ra sóng thần. Kèm theo đó là việc thiếu kinh phí duy trì hệ thống cảnh báo sóng thần phần nào khiến chính quyền và người dân “trở tay không kịp”.

Phó tổng thống Jusuf Kalla cho biết số người chết cuối cùng có thể lên đến hàng nghìn người, trong khi Hội Chữ thập đỏ ước tính rằng hơn 1,6 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Kho khan chong chat khi ho tro nan nhan dong dat, song than tai Indonesia
Hệ thống cảnh báo động đất sóng thần quanh Thái Bình Dương sau thảm họa năm 2004 đã không phát huy tác dụng.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI