John McCain: 'Tôi là của đất nước tôi'

26/08/2018 - 13:47

PNO - Đúng một năm công bố về căn bệnh ung thư não, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời ở tuổi 81. Hơn ba thập kỷ đóng góp cho Quốc hội, ông John McCain là một trong những chính trị gia nổi bật của đảng Cộng hòa.

 Một chính trị gia tận tụy

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Thượng nghị sĩ John Sidney McCain III đã qua đời lúc 4g28 chiều ngày 25/8.

Văn phòng John McCain phát đi thông báo: “Thượng nghị sĩ John Sidney McCain III đã qua đời lúc 4 giờ 28 phút chiều ngày 25/8/2018”. Ông qua đời sau khi ngừng điều trị căn bệnh ung thư.

Thông báo từ văn phòng John McCain viết: “Thượng nghị sĩ đã ra đi trong vòng tay gia đình và phu nhân của mình. Ở thời điểm qua đời, ông đã dành 60 năm phụng sự đất nước này”.

Năm 1990 và 2000, ông từng điều trị ung thư da. Đến lần ung thư não này, John McCain quyết định không nỗ lực quá nhiều bằng biện pháp y tế trong bối cảnh diễn tiến tình trạng bệnh khá phức tạp.

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Ông John McCain qua đời sau một năm công bố chống chọi ung thư não.
John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Ông John McCain ra đi trong vòng tay vợ và con.

Con gái ông, Meghan McCain đã viết dòng thông báo gửi đến những ai yêu quý người cha quá cố: “Tôi đã ở bên cạnh ông đến lúc lâm chung, như cách mà cha bên tôi lúc tôi chào đời. Tất cả những gì là tôi hôm nay, tôi phải cảm ơn người cha của mình. Giờ ông đã đi xa, nhiệm vụ tôi cần làm sống theo tấm gương của ông, vì tình yêu và sự kỳ vọng từ ông”.

Vợ ông, bà Cindy McCain viết trên Twitter: “Trái tim tôi tan nát. Tôi thật may mắn vì đã cùng người đàn ông vĩ đại đi qua hành trình đầy yêu thương 38 năm qua. Ông ra đi như cách ông ấy sống, có những người thân yêu bên cạnh. Ông đã lìa đời ở chính nơi mà ông ấy yêu quý nhất”.

36 năm phục vụ trong Quốc hội, Thượng nghị sĩ John McCain là một trong những chính trị gia được kính trọng nhất ở Mỹ, là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ nghị sĩ sau này với sứ mệnh phụng sự đất nước.

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Từ hình ảnh một chàng thanh niên “ăn chơi” thời trẻ, John McCain thay đổi, quyết tâm chọn con đường dấn thân. Ông bắt đầu với công việc của một phi công lái máy bay chiến đấu, rồi sau đó là nhân vật đại diện cho tiếng nói độc lập trong đảng Cộng hòa.

Đối với nhiều vấn đề quan trọng như nhập cư, chiến dịch tài chính, tra khảo tù nhân, các ý kiến của John McCain luôn khiến đảng Cộng hòa cũng như của các thượng nghị sĩ phải lắng nghe, cân nhắc.

Không ít lần ông đưa ra những ý kiến trái chiều với số đông đảng Cộng hòa và ông giải thích: tất cả đó là vì tính toán có lợi nhất cho đại cục.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN năm 2017, John McCain chia sẻ: “Tôi phụng sự đất nước mình, nhưng không phải lúc nào cũng đưa ra những quyết định hoàn toàn đúng. Tôi từng có những lúc sai lầm chỉ vì mong muốn phục vụ quốc gia. Tôi hi vọng có thể gọi tất cả nỗ lực của tôi được làm với tất cả danh dự”.

John McCain đã thể hiện tình yêu tuyệt đối với đất nước với lời chia sẻ trên truyền thông: “Tôi yêu đất nước tôi không chỉ vì đây là một nơi chốn địa lý mà đây là lý tưởng, xứng đáng cho tôi đấu tranh. Tôi không còn là một người sống chỉ cho mình, tôi là của đất nước tôi”.

Những dấu mốc sự nghiệp nổi bật của John McCain

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
John McCain mở đầu sự nghiệp của một nghị sĩ với chiến thắng ở bang Arizona năm 1982, trở thành hạ nghị sĩ Mỹ. Ông được bầu lại ở vị trí này năm 1984.

Trước khi bước vào Quốc hội Mỹ, John McCain tham chiến tại Việt Nam. Máy bay của ông bị bắn rơi khi ném bom tại Hà Nội, và ông bị giam tại nhà tù Hoả Lò cho tới năm 1973.

Trong cuộc bầu cử năm 1986, John McCain thay thế Thượng nghị sĩ lâu năm của đảng Cộng hòa Barry Goldwater, chính thức đảm nhiệm vai trò thượng nghị sĩ. Ông được bầu vào vị trí này cho đến trước khi qua đời. 

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
John McCain là chính trị gia góp phần quan trọng trong nỗ lực vun đắp cho quan hệ Việt-Mỹ cùng các cựu thượng nghị sĩ John Kerry, Jim Webb, Chuck Hagel.

Ngày 17/10/1990, ông gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Cơ Thạch tại Đồi Capitol. Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch là bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của Việt Nam tới thăm Washington kể từ khi Việt Nam giành độc lập.

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Ông John McCain gặp lại ân nhân Mai Văn Ổn, người đã cứu ông trong chiến tranh. 

Song song nỗ lực thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ, John McCain còn đóng góp không ít công sức cho nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt binh lính Mỹ mất tích trong chiến tranh suốt thập niên 1990.

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Ông McCain nói rằng bản thân ông có tình cảm sâu sắc với Việt Nam và ông sẽ luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước.

Ông là thành viên của Ủy ban Thượng viện đặc trách về vấn đề tù binh và mất tích giai đoạn 1991–1993. Ông cũng là người nỗ lực vận động cho các chính sách hỗ trợ binh lính bị ảnh hưởng của chất độc da cam do chính họ rải xuống lãnh thổ Việt Nam.

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Thượng nghị sĩ John McCain cầm bức ảnh chụp lại Hồ Tây, nơi ông được cứu sau khi máy bay bị bắn rơi. Ảnh chụp năm 1985.

Năm 2000, ông John McCain đã quay lại thăm Việt Nam và thăm nhà tù Hỏa Lò.

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Năm 2000, ông John McCain tranh cử chức tổng thống Mỹ nhưng không thành công.
John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
 
John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Ông John McCain luôn được vợ ủng hộ trong suốt sự nghiệp chính trị.
John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Năm 2008, ông là đối thủ nặng ký của ông Barack Obama trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

John McCain đã nhận vô số huân chương vì những đóng góp cho nước Mỹ. 

John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Tháng 11/2017, Thượng nghị sĩ John McCain được Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Mark Milley trao huân chương vinh danh “Vì 63 năm cống hiến phục vụ đất nước”.
John McCain: 'Toi la cua dat nuoc toi'
Tháng 10/2017, ông được Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trao Huân chương Tự do.

Anh Thông (Theo CNN, NBC, Fox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI