Ivanka Trump và em gái Kim Jong Un: Ai ghi điểm tại Hàn Quốc?

25/02/2018 - 06:31

PNO - Đệ nhất ái nữ Hoa Kỳ có mặt tại Seoul kịp thời để cạnh tranh nghệ thuật ngoại giao với em gái Kim Jong Un, nhưng cuộc gặp của cô với lãnh đạo Hàn Quốc lại khá gượng gạo.

Ivanka Trump có lẽ là câu trả lời của Tổng thống Donald Trump sau khi chứng kiến chuyến thăm Thế vận hội Mùa đông PyeongChang của em gái Kim Jong Un.

Bà Kim Yo Jong – đại sứ Triều Tiên – sở hữu nụ cười và phong cách thân thiện, nhưng ai mới là người chiến thắng trong chiến dịch tấn công quyến rũ Thế vận hội Mùa đông năm nay?

Ivanka Trump va em gai Kim Jong Un: Ai ghi diem tai Han Quoc?
Ivanka Trump đã có mặt kịp thời để gây ấn tượng thiện chí lâu dài trước Lễ Bế mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.

Không ai có thể đưa ra kết quả chính xác cho cuộc cạnh tranh này. Khi Ivanka đặt chân đến Seoul vào ngày 23/2, không khí hào hứng và nhiệt tình mà Đệ nhất Ái nữ mang đến phần nào lấn át Kim Yo Jong.

Nếu em gái lãnh đạo Kim Jong Un được tán dương nhờ thể hiện thành công vào tuần đầu tiên của Thế vận hội, Ivanka đã có mặt kịp thời để gây ấn tượng thiện chí lâu dài trước lễ bế mạc vào Chủ nhật, 25/2.

Thế nhưng, dường như Ivanka gặp rắc rối khi truyền tải thông điệp đó đến đại diện chủ nhà - Tổng thống Moon Jae-in - trong bữa tối tại Nhà Xanh, trung tâm quyền lực ở Seoul.

Trong khi ông Moon đề cập đến tính cấp thiết của "cuộc đối thoại tích cực" với Triều Tiên, Ivanka lại nhấn mạnh “chiến dịch tạo sức ép tối đa” lên chính quyền Bình Nhưỡng. Đó là cụm từ mà ông Moon đã kiên quyết tránh né, đặc biệt khi Thế vận hội 2018 còn nhận được sự quan tâm lớn từ thế giới.

Ivanka Trump va em gai Kim Jong Un: Ai ghi diem tai Han Quoc?
Ivanka vật lộn với chiến dịch tấn công quyến rũ Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.

Bên cạnh việc mô tả chiến lược tầm xa của Hoa Kỳ liên quan đến tham vọng hạt nhân phía Triều Tiên, cụm từ Ivanka sử dụng có lẽ nhằm ám chỉ một ý nghĩa cấp bách hơn.

Vào sáng thứ sáu, Mỹ đã công bố sắc lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên, cũng như Phó Tổng thống Mike Pence cảnh báo trước khi xuất hiện tại Lễ Khai mạc Thế vận hội Pyeongchang.

Dù vậy, Tổng thống Moon và Đệ nhất Ái nữ Hoa Kỳ cùng chia sẻ một số quan điểm chung. Lãnh đạo đứng đầu Hàn Quốc còn đặc biệt nhấn mạnh “Tổng thống Trump ủng hộ mạnh mẽ cho Thế vận hội PyeongChang và đối thoại Hàn Quốc – Triều Tiên”.

Trong bài phát biểu được biên soạn rất cẩn thận, Ivanka đã hùng hồn nhắc đến “cam kết bền vững và lâu dài" của Mỹ với Hàn Quốc. Tuy nhiên, cô lại không phản ứng khi Tổng thống Moon kết luận tất cả những nỗ lực của Hàn Quốc và Hoa Kỳ "để phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên trong 25 năm qua vẫn chưa thành công".

Theo truyền thông Hàn Quốc, cuộc trò chuyện đã thể hiện tình hình căng thẳng trong mối quan hệ giữa nước này và Mỹ. Cuộc thử nghiệm thực sự có thể sẽ diễn ra khi Ivanka chứng kiến Lễ Bế mạc Thế vận hội từ khu vực VIP – nơi Phó Tổng thống Pence đã an tọa trong suốt Lễ Khai mạc.

Và cũng như Pence, Ivanka sẽ ngồi cạnh một đại diện Triều Tiên. Tuy nhiên, lần này, lãnh đạo phái đoàn Triều Tiên có lẽ không phải là bà Kim Yo Jong với nụ cười thân thiện, mà là một trong những nhà lãnh đạo đáng chú ý nhất của Triều Tiên: ông Kim Yong Chol.

Ivanka Trump va em gai Kim Jong Un: Ai ghi diem tai Han Quoc?
Tướng tình báo Kim Yong Chol ghé thăm Thế vận hội Mùa đông PyeongChang với vai trò đại sứ Triều Tiên, nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận Hàn Quốc.

Những kẻ thù chính trị của ông Moon - các nhân vật bảo thủ hình thành nên nhóm đối lập mạnh mẽ - đã mở một cuộc vận động chống lại ông Kim Yong Chol, phơi bày sự khác biệt sâu sắc giữa lẽ phải và phần còn lại của chính trị Hàn Quốc.

Ông Kim Yong Chol bị phản đối gay gắt vì cho phóng thủy lôi vào một hạm đội hải quân Hàn Quốc 10 năm trước, khiến 46 trong tổng số 90 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.

10 tháng sau đó, ông ra lệnh nã pháo một hòn đảo Hàn Quốc gần bờ biển Triều Tiên, khiến hai lính thủy đánh bộ Hàn Quốc và hai thường dân thiệt mạng.

Bằng cách nói không rõ ràng về trách nhiệm trực tiếp của Kim Yong Chol với hai sự việc trên, các trợ lý của ông Moon được cho là đang biện hộ cho sự có mặt của Kim Yong Chol tại Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.

Cả phía ông Moon và Mỹ đều mong muốn một dấu hiệu tiếp xúc dù là nhỏ nhất giữa Ivanka và Kim Yong Chol nhưng phát ngôn viên của ông Moon khẳng định điều đó là không thể.

Dù họ ngồi cạnh nhau trên hàng ghế VIP trong Sân vận động, cũng đừng mong chờ một cái bắt tay hay lời chào hỏi, cũng như trợ lý của ông Moon từng hy vọng Pence sẽ hợp tác với Kim Yo Jong nhưng vô ích.

Ivanka Trump va em gai Kim Jong Un: Ai ghi diem tai Han Quoc?
Bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un và Phó Tổng thống Pence ngồi cạnh nhau nhưng không tiếp xúc với nhau.

Nhà Trắng cũng không có cơ hội tiết lộ về bất kỳ cuộc gặp gỡ riêng tư nào giữa Ivanka và Kim Yong Chol. Sẽ không có câu chuyện về "cơ hội bị bỏ lỡ", kiểu như ông Pence dự định trò chuyện riêng với Kim Yong Chol nhưng bị Triều Tiên hủy hẹn, sau khi nhận ra Mỹ sẽ tiếp tục kiên quyết kết thúc chương trình hạt nhân của họ.

Tuy nhiên, Hàn Quốc có thể sẽ đề cập đến một cuộc đối thoại “đầy ý nghĩa” giữa Tổng thống Moon và ông Kim Yong Chol vào thứ Hai, 26/2, một ngày sau khi Lễ Bế mạc cũng là lúc Ivanka dự kiến khởi hành về nước.

Ông Moon có thể sẽ đề cập đến những điều kiện để chấp nhận lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng của ông Kim Jong Un, trong khi Kim Yong Chol nhấn mạnh yêu cầu Seoul hủy bỏ các cuộc tập trận Mỹ-Hàn vào tháng tới.

Cũng giống như em gái của ông Kim Jong Un trao lời mời của anh trai trong một bức thư gửi đến ông Moon, Ivanka được cho là đã mang theo một thông điệp từ cha cô.

"Tạo áp lực tối đa" có thể là một trong những điểm mấu chốt. Bất kể ông Moon thực sự nghĩ gì về cụm từ đó, Nhà Trắng chắc chắn chờ đợi khoảnh khắc Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố với Kim Yong Chol rằng tập trận vẫn tiếp tục diễn ra theo kế hoạch.

Ngọc Anh (theo The Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI