IS trả tiền nhờ bọn buôn người chiêu dụ trẻ em

06/02/2017 - 07:40

PNO - Quỹ Quilliam chuyên nghiên cứu về IS mới đây công bố báo cáo từ cảnh sát Liên minh châu Âu (EU) chỉ ra rằng có khoảng 83.000 trẻ em tị nạn không có người lớn đi cùng đã mất tích.

Đây là những đối tượng rất dễ bị chiêu vụ về phục vụ trong các tổ chức phiến quân, đặc biệt là IS.

IS có nhiều cách để tiếp cận những đứa trẻ trên, bằng cách đích thân tiếp cận đối tượng hoặc thông qua những tay buôn người. Theo Quỹ Quilliam cho biết IS từng ngã giá yêu cầu những tên buôn người tìm những đứa trẻ từ các trại tập trung ở Lebanon và Jordan. Mỗi lần thành công, một tên buôn người nhận ngay 1.000-2.000 USD.

IS tra tien nho bon buon nguoi chieu du tre em
Khoảng 83.000 trẻ em tị nạn không có người lớn đi cùng đã mất tích. - Ảnh: Guardian

Nikita Malik, chuyên viên nghiên cứu cấp cao của Quilliam cho biết, từ tháng 6/2016 đến nay, Quilliam đã xác định được ít nhất 263 trường hợp các nhóm phiến quân (phần lớn là IS) cố gắng tiếp cận, thuyết phục trẻ tị nạn gia nhập hàng ngũ của mình.

Theo Nikita Malik, trẻ tị nạn trở thành mục tiêu của các nhóm phiến quân rất dễ bị kích động khi các em bị truyền bá tư tưởng không lành mạnh. Bằng cách cung cấp lương thực, tiền bạc cho các em, IS có thể hiển nhiên trở thành nơi sở hữu các em.

Với trẻ em gái, IS còn tận dụng để sinh cho chúng một thế hệ phiến quân nhí với mong muốn đào tạo ngay từ những ngày đầu.

Trên các trang mạng của các nhóm phiếm quân như IS, Taliban, al-Qaeda, al-Shabaab và Boko Haram, liên tục có những thông báo tuyển mộ thành viên nhí và đề nghị chi đậm cho những tay buôn người đưa về những đứa trẻ có thể “làm được việc”.

IS tra tien nho bon buon nguoi chieu du tre em
Những chiến binh nhí trong lò đào tạo của IS. - Ảnh: Daily Mail

Cũng theo Quilliam, những đứa trẻ khi rơi vào tay IS sẽ phải trải qua hệ thống giáo dục với Kinh Koran làm nền tảng cùng tinh thần kỷ luật tột độ. Sau khi hoàn tất việc học tiếng Ả Rập và Kinh Koran, các em sẽ phải luyện tập thể lực, học bắn súng và giao đấu bằng tay không để trở thành tình báo, lính chiến hoặc đao phủ.

Đây là cách mà IS cũng như các nhóm phiến quân cực đoan biến những đứa trẻ ngây thơ thành cỗ máy giết người lạnh lùng.

Minh Bách (Theo Guardian, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI