Ireland: Hủy bỏ lệnh cấm phá thai, phụ nữ ‘thắng áp đảo’

27/05/2018 - 08:41

PNO - Cộng hòa Ireland hôm 26/5 bỏ phiếu trưng cầu dân ý đề nghị hủy bỏ luật cấm phá thai với kết quả 66,4% phiếu thuận và 33,6% phiếu chống, lật ngược lệnh cấm phá thai hiện hữu.

Hiện tại, Ireland chỉ cho phép phá thai đối với các trường hợp như thai kỳ đe dọa tính mạng của thai phụ, nhưng không cho phép phá thai do bị cưỡng bức, quan hệ loạn luân hoặc thai chết lưu bất bình thường.

Ireland: Huy bo lenh cam pha thai, phu nu ‘thang ap dao’
Quan chức bầu cử thông báo kết quả trưng cầu nghiêng về phía hủy bỏ luật cấm phá thai - Ảnh: BBC

Tuy nhiên, với thắng lợi của những người đòi quyền phá thai, tu chính án thứ 8 trao quyền bình đẳng cho cuộc sống cho người mẹ và thai nhi sẽ được thay thế.

Tuyên bố được ông Barry Ryan, quan chức tổ chức trưng cầu, long trọng công bố tại Lâu đài Dublin lúc 18:13 giờ địa phương.

Năm 2015, Ireland đã bỏ phiếu với kết quả áp đảo hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong một cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử.

Ireland: Huy bo lenh cam pha thai, phu nu ‘thang ap dao’
Đám đông ăn mừng thắng lợi bên ngoài Lâu đài Dublin sau khi kết quả trưng cầu về lệnh cấm phá thai được công bố

Gánh nặng xấu hổ đã được dỡ bỏ

Khi hay tin kết quả cuộc trưng cầu, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, người vận động ủng hộ tự do hóa vấn đề này, cho biết đây là "một ngày lịch sử đối với Ireland". Ông ví von "một cuộc cách mạng không tiếng súng" đã diễn ra.

Phát biểu trước đám đông đón mừng kết quả trưng cầu, ông Varadkar nói rằng kết quả này cho thấy công chúng Ireland "tin tưởng và tôn trọng việc phụ nữ quyết định lựa lựa chọn của riêng mình”.

Ông nói rằng một số người tự hào bỏ phiếu tán thành hủy bỏ lệnh cấm phá thai, nhưng không ít người bỏ phiếu “với trái tim nặng trĩu và sự chấp nhận buồn rầu”, và những người bỏ phiếu chống việc bãi bỏ lệnh cấm sẽ không vui.

Ireland: Huy bo lenh cam pha thai, phu nu ‘thang ap dao’
 

Thủ tướng Varadkar muốn gửi một thông điệp đến những người “thất bại” rằng, "tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng Ireland hôm nay cũng giống như tuần trước thôi, nhưng khoan dung, cởi mở và tôn trọng (người dân) hơn".

Ông khẳng định với những người ủng hộ hủy bỏ lệnh cấm: "Chúng tôi chọn cung cấp cho các bạn một sự đồng hành ở những nơi bác sĩ từng nhún vai lạnh lùng và sự chăm sóc y tế nhắm mắt làm ngơ”.

Thủ tướng Ireland cho biết, ông hy vọng luật phá thai mới sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Ireland: Huy bo lenh cam pha thai, phu nu ‘thang ap dao’
 

"Tiếp tục phản đối"

Sau khi kết quả trưng cầu được công bố, một trong những người đứng đầu, chủ trương duy trì lệnh cấm phá thai thông qua chiến dịch “Save The 8th”, đã chính thức thừa nhận sự thất bại.

Phe đòi duy trì lệnh cấm phá thai mô tả kết quả trưng cầu là một "thảm kịch mang tính lịch sử".

Phát ngôn viên John McGuirk của những người chống thay đổi luật tuyên bố "thai nhi từ nay không còn có quyền được sống do nhà nước Ireland công nhận”.

Tuy nhiên, ông tuyên bố những người chủ trương không tán thành thay đổi sẽ tiếp tục phản đối khi các phòng khám phá thai được mở ở Ireland".

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI