Indonesia: Hoang mang sau thảm họa kép động đất - sóng thần

02/10/2018 - 02:00

PNO - Sau thảm họa kép kinh hoàng, những gì còn lại trên đảo Sulawesi là hàng tấn gạch đá vụn, những căn nhà không còn dấu tích, chỉ còn là đống bê tông, cùng hàng loạt thuyền đánh cá úp ngược...

Trận động đất mạnh 7,5 độ richer ngày 28/9 biến thành phố Palu trên đảo Sulawesi thành đống đổ nát hỗn độn. Giữa không gian hoang tàn ấy, những người sống sót vẫn chưa hoàn hồn.

Hàng ngàn người vẫn trông ngóng tin tức, hi vọng người thân còn sống và trở về, nhưng hi vọng ngày càng mong manh. Chung quanh lối đi là những thi thể đã được phủ tấm chắn sơ sài.

Indonesia: Hoang mang sau tham hoa kep dong dat - song than
Bãi biển ở Palu sau động đất, sóng thần

Điều mà những người sống sót cần nhất lúc này không chỉ là hi vọng đoàn tụ với người thân mất tích, mà họ còn mong muốn được nói ra chất chứa nặng nề trong lòng. Họ muốn san sẻ với ai đó về những trải nghiệm đau đớn nhất vừa qua. Nó như một cơ chế phòng vệ mà họ cần có lúc này, khi bản thân họ cảm thấy mình bế tắc và bất lực.

Có những người tìm được người lắng nghe mình, đã kể rằng họ chẳng nhận được tin nhắn điện thoại nào và cũng chẳng có cảnh báo về những điều sắp xảy ra.

Một ngư dân có tên Bobi cho biết, anh nhìn thấy nước tràn vào vịnh sau khi động đất xảy ra. Ngay lập tức, anh nhờ người đưa gia đình cùng các con đến vùng đất cao hơn. Anh là người cuối cùng trong gia đình ở lại vì anh phát hiện có một đứa trẻ bị bỏ mặc. Anh túm lấy đứa trẻ ấy và đưa nó đi.

Indonesia: Hoang mang sau tham hoa kep dong dat - song than
Người dân sống sót đang xếp hàng chờ để nhận nhu yếu phẩm, nước sạch.

Nhưng bất thình lình anh cơn sóng dữ dội thứ hai tấn công và cơn sóng này đã phá hủy mọi thứ. Anh bị đánh văng đến cây xoài và mắc kẹt ở đó. Nhờ vậy mà Bobi và đứa trẻ ở bên cạnh anh được an toàn.

Hiện Bobi đang sống trong túp lều tạm bợ giữa đống nổ nát và anh vẫn chưa nhận được hỗ trợ cần thiết, điều này khiến anh giận dữ. Anh òa khóc khi được hỏi mọi chuyện xảy ra với anh như thế nào.

Các chuyên gia nhận định, địa hình thành phố Palu đã khiến sóng thần có sức công phá kinh khủng đến không tưởng vì vịnh ở nơi này dài và uốn cong. Thành phố Palu nằm ở dải đất phẳng. Trong khi các ngọn đồi ở vị trí khá an toàn thì thành phố Palu lại chính là điểm chịu nhiều thiệt hại nặng nhất.

Hiện thành phố Palu đã cạn kiệt nước sạch, thức ăn cũng như nhiên liệu. Mọi người đang xếp hàng nhiều giờ liền để nhận nhu yếu phẩm.

Indonesia: Hoang mang sau tham hoa kep dong dat - song than
 
Indonesia: Hoang mang sau tham hoa kep dong dat - song than
Hoang mang bủa vây những người sống sót.

Bên ngoài phòng khám Mamboro ở Palu là một bé gái 5 tuổi với chiếc chân gãy. Em nằm trên chiếc cáng, lặng yên trong bóng đêm, cô đơn và sợ hãi. Bác sĩ Sasono nói với phóng viên có mặt ở hiện trường: “Chúng tôi không biết gia đình bé gái này đang ở đâu. Bé không nhớ được đường về nhà". Hiện phòng khám này đã mất điện và cũng không còn dụng cụ y tế cần thiết.

Có những người cố bám trụ lại nơi đống gạch đá hoang tàn từng là nhà mình, trong khi người thân chạy đến những nơi lánh nạn tạm thời. Họ cố giữ lấy chút gì đó để neo lại cho tương lai của mình mà không ai biết được giữ lấy rồi sẽ ích gì.

Những người sống chưa kịp mừng vui vì thoát chết đã bị đẩy vào hoàn cảnh hoang mang, tương lai mờ mịt. Tất cả nguồn sống đang cạn kiệt dần, mọi sự chờ đợi được đáp lại trong vô vọng. Tổn thương ngày càng chất chồng.

Indonesia: Hoang mang sau tham hoa kep dong dat - song than
 

Anh Thông (Theo BCC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI