Hoàng gia Nhật Bản sẽ chỉ còn hai người thừa kế ngai vàng sau lễ đăng quang

30/04/2019 - 10:00

PNO - Gia đình hoàng gia Nhật Bản có thể thu hẹp hơn nữa khi Nhật hoàng Akihito chỉ có một cháu trai, và ba cháu gái của ông sẽ mất địa vị hoàng gia nếu kết hôn với thường dân.

Sau đây là danh sách những thành viên còn lại trong gia đình hoàng tộc, bên cạnh Nhật hoàng Akihito.

Nữ hoàng Michiko, 84 tuổi

Tên khai sinh của bà là Michiko Shoda, con gái của một doanh nhân giàu có, người lãnh đạo Công ty Nissin Flour Milling Co. Bà Michiko gặp thái tử Akihito tại một giải đấu quần vợt năm 1957 và hai người kết hôn vào 2 năm sau đó.

Bà Michiko là thường dân đầu tiên kết hôn với hoàng đế, một trong nhiều thay đổi mà Nhật hoàng Akihito đã mang đến cho Nhật Bản. Họ cũng phá vỡ truyền thống khi tự mình nuôi dạy ba người con.

Hoàng đế và hoàng hậu từng đi khắp Nhật Bản, tiếp cận và giúp đỡ những người khuyết tật hoặc những hoàn cảnh khó khăn khác.

Hoang gia Nhat Ban se chi con hai nguoi thua ke ngai vang sau le dang quang
Các thành viên hiện tại trong gia đình hoàng gia Nhật Bản.

Thái tử Naruhito, 59 tuổi

Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi vào thứ Tư với tư cách là hoàng đế thứ 126 trong một dòng tộc có niên đại từ thế kỷ thứ năm. Là một nhà sử học và người chơi viola, Naruhito là hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản từng đi du học và có thể mở rộng vai trò của mình đối với các vấn đề toàn cầu.

Ông cam kết kế thừa sự tận tụy của cha trong việc duy trì hòa bình và yêu mến người dân, đồng thời cũng thể hiện phong cách của riêng mình. Thái tử Naruhito kết hôn với công nương Masako, cả hai có duy nhất một con gái, Công chúa Aiko, 17 tuổi.

Hoang gia Nhat Ban se chi con hai nguoi thua ke ngai vang sau le dang quang
Thái tử Naruhito sẽ kế vị ngai vàng vào ngày 1/5, sau lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito.

Công nương Masako, 55 tuổi

Với tấm bằng từ đại học Harvard danh tiếng, Masako Owada đã có một tương lai đầy hứa hẹn với tư cách là nhà ngoại giao khi cô gặp thái tử Naruhito trong bữa tiệc trà năm 1986. Mối tình của họ kéo dài suốt bảy năm; trong thời gian đó Masako tiếp tục học tại Oxford và từ chối lời cầu hôn của thái tử đến hai lần.

Cuối cùng Masako cũng chấp nhận lời cầu hôn của vị hoàng tử si tình và hai người kết hôn vào năm 1993.

Mặc cho kỳ vọng về khả năng giúp hiện đại hóa và quốc tế hóa cung điện, công nương Masako đã rút lui khỏi ánh mắt công chúng từ đầu những năm 2000 sau khi sinh con gái Aiko và phát triển chứng trầm cảm do căng thẳng.

Năm 2004, thái tử Naruhito lên tiếng chỉ trích áp lực đặt lên vai công nương Masako khi phải cố gắng sinh con trai kế vị.

Hoang gia Nhat Ban se chi con hai nguoi thua ke ngai vang sau le dang quang
Thái tử Naruhito, công nương Masako và công chúa Aiko.

Công chúa Aiko, 17 tuổi

Người con duy nhất của Thái tử Naruhito và công nương Masako đáng ra sẽ là người kế tiếp thừa kế ngai vàng. Nhưng Luật Hoàng gia Nhật Bản chỉ cho phép nam giới cai trị đất nước. Khi còn nhỏ, công chúa Aiko rất thích xem đô vật sumo, cô cũng từng tham gia một chương trình du học mùa hè tại Eton College, Anh.

Hoàng tử Fumihito, 53 tuổi

Là con trai thứ của Nhật hoàng Akihito, hoàng tử Fumihito được biết đến nhiều hơn với cái tên Akishino, danh hiệu thời thơ ấu của ông. Khả năng kế vị của hoàng tử Fumihito là rất thấp, và ông có thể bỏ qua lượt của mình để trao quyền kế vị cho con trai 12 tuổi, Hoàng tử Hisahito.

Được người dân gọi một cách trìu mến là “hoàng tử cá”, ông đã đến thăm Thái Lan một số lần để nghiên cứu nghề nuôi cá và thuần hóa gà.

Hoàng tử Fumihito gặp vợ, công nương Kiko, tại Đại học Gakushuin, nơi cả hai từng là sinh viên. Fumihito được cho là có tinh thần tự do và bộc trực, nhiều lúc sẵn sàng lên tiếng chỉ trích người anh trai của mình. Ông và bà Kiko có hai con gái và một con trai.

Hoang gia Nhat Ban se chi con hai nguoi thua ke ngai vang sau le dang quang
Hoàng tử Fumihito và Công nương Kiko chụp ảnh cùng các con, Công chúa Mako (ngoài cùng bên trái), Hoàng tử Hisahito và Công chúa Kako.

Công nương Kiko, 52 tuổi

Tên trước đây của bà là Kiko Kawashima. Bà lớn lên ở Mỹ và Áo nhưng chọn sống trong một ngôi nhà khiêm tốn sau khi trở về Nhật Bản. Bà kết hôn với hoàng tử Fumihito vào năm 1990. Mười hai năm sau khi hai người có con gái thứ hai, công nương Kiko hạ sinh cậu con trai Hisahito vào năm 2006.

Sự ra đời của Hisahito giúp hạ nhiệt cuộc tranh luận của chính phủ về việc có nên thay đổi các quy tắc kế vị để cho phép một nữ hoàng lên ngôi hay không.

Hoàng tử Hisahito, 12 tuổi

Là cháu trai duy nhất của Nhật hoàng Akihito, Hisahito sẽ đứng thứ hai trong danh sách thừa kế khi triều đại mới bắt đầu, và không còn ai khác phía sau. Các quy tắc kế vị chỉ dành cho nam giới được duy trì bởi chính phủ và những người ủng hộ cánh hữu. Tuy vậy, sự thu hẹp của gia đình hoàng tộc đã nhắc nhở chính phủ về việc cần phải tiếp tục thảo luận về việc thay đổi.

Hoang gia Nhat Ban se chi con hai nguoi thua ke ngai vang sau le dang quang
Hoàng tử Hisahito là người kế vị duy nhất trong thế hệ của mình.

Công chúa Mako, 27 tuổi

Là người cháu lớn nhất của Nhật hoàng Akihito và chị gái của hoàng tử Hisahito, Mako trở thành mục tiêu của báo giới do vụ bê bối nợ nần từ gia đình bạn trai. Sự việc đẩy lùi cuộc hôn nhân của hai người đến năm 2020. Bạn cùng lớp và bạn trai của Mako, Kei Komuro, hiện đang học luật tại Đại học Fordham ở New York (Mỹ).

Hoang gia Nhat Ban se chi con hai nguoi thua ke ngai vang sau le dang quang
Lễ thành hôn của công chúa Mako trở nên vô định sau vụ bê bối nợ nần của gia đình bạn trai, Kei Komuro (trái).

Công chúa Kako, 24 tuổi

Công chúa Kako vừa tốt nghiệp Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế tại Tokyo, nơi cô theo học ngành tâm lý học. Ngoài ra, Kako từng dành một năm để học nghệ thuật biểu diễn tại Đại học Leeds ở Anh và thích nhảy hip-hop. Công chúa Kako thậm chí còn xuất bản sách ảnh về thời trang.

Linh La (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI