Hoàng gia Anh ra luật bảo vệ các công nương trên mạng xã hội

06/03/2019 - 06:11

PNO - Với việc hai công nương Meghan và Catherine ngày càng trở thành mục tiêu tìm kiếm và bình phẩm trên mạng xã hội, Hoàng gia Anh vừa công bố một văn bản hướng dẫn ứng xử trong cộng đồng mạng.

Văn bản này nhằm ngăn chặn những bình luận mang tính xúc phạm được đăng trên các kênh chính thức của hoàng gia.

“Mục đích lập ra các trang mạng xã hội chính thức là để tạo một môi trường mà mọi người cộng đồng chúng ta có thể tham gia tranh luận một cách an toàn, tự do bình luận, đặt câu hỏi hay các đề xuất. Nhằm giúp hình thành nên môi trường như vậy, chúng tôi đã soạn thảo một số hướng dẫn để áp dụng với chúng tôi và bất cứ thành viên nào trong cộng đồng mạng xã hội”, văn bản viết.

Hoang gia Anh ra luat bao ve cac cong nuong tren mang xa hoi
 

Bằng việc kêu gọi người sử dụng mạng xã hội cần “lịch sự, tử tế và tôn trọng”, văn bản cũng làm rõ rằng những bình luận mang tính xúc phạm sẽ không được tha thứ. Những bình luận đó sẽ bị ẩn hoặc xóa đi, còn tác giả của chúng sẽ bị block và báo với các lực lượng chức năng.

“Chúng tôi có quyền gửi bất cứ comment nào không phù hợp cho các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý bằng pháp luật”.

Trong khi các thành viên của hoàng gia được rất nhiều người bày tỏ sự yêu quý thì cũng có một phần công chúng thể hiện sự thái độ lạm dụng thiếu tôn trọng.

Đối với công nương Meghan, kết hôn với hoàng tử Harry năm 2018 và Catherine, kết hôn với hoàng tử William năm 2011, sự lạm dụng không chỉ dừng ở trên mạng xã hội. Cả hai thường xuyên là mục tiêu cho các tờ báo lá cải của Anh, trong đó có những báo cáo gần đây về sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai người, được cho là lỗi của Meghan.

Từ lựa chọn trang phục cho đến cân nặng, từ quan hệ gia đình cho đến những ngày còn đi học của hai phụ nữ này đều trở thành đề tài khai thác của giới truyền thông và mạng xã hội.

Ngay từ trước khi Meghan kết hôn, công nương người Mỹ này đã là một nhà nữ quyền được cộng đồng chú ý. Năm 2016, hoàng tử Harry đã phải viết một ghi chú hiếm hoi trên mạng xã hội để bảo vệ bạn gái của mình trước sự tấn công của các báo và trang mạng.

Hoang gia Anh ra luat bao ve cac cong nuong tren mang xa hoi
 

Ông bày tỏ sự lo lắng cho sự an toàn của bạn gái và hy vọng động thái của mình sẽ khiến báo chí phải xem xét lại trước khi viết những câu chuyện làm tổn thương Meghan.

“Anh ấy biết người đọc sẽ bình luận rằng đó là cái giá cô ấy phải trả, là một phần của cuộc chơi. Nhưng đó không phải là cuộc chơi. Đó là cuộc sống của cô ấy và anh ấy”, hoàng tử viết.

Sự nghiệp, xuất thân của Meghan, mối quan hệ không thuận lợi giữa cô với cha là Thomas Markle từng là đề tài gây sốt trong giai đoạn họ chuẩn bị đám cưới. Nhiều người nhận ra rằng cuộc sống hôn nhân không dễ dàng đối với vị công nương này, dự kiến sẽ sinh con đầu lòng trong vài tháng tới.

Hai hoàng tử Harry và William là những người hơn ai hết hiểu rằng cuộc sống bị phơi bày trước công chúng ảnh hưởng thế nào đến những người phụ nữ của họ.

Trước khi xuất hiện mạng xã hội, mẹ của họ - công nương Diana - cũng từng là mục tiêu của báo lá cải và giới săn ảnh Anh, những kẻ luôn theo sát mọi cử chỉ, hành động của bà. Nhiều ý kiến cho rằng chính truyền thông phải chịu trách nhiệm về cái chết của bà trong một vụ đụng xe hơi tại Paris, khi bà cố gắng cắt đuôi những tay săn ảnh. Tuy nhiên, một phiên tòa tại Pháp đã tuyên án đó là một tai nạn và các thợ ảnh trắng án.

Mặc dù cả Catherine và Meghan đều không có tài khoản mạng xã hội riêng (Meghan đã xóa trang của cô trước khi kết hôn), nhưng các cô đều xuất hiện trên những trang xã hội chính thức của Hoàng gia, vốn được các nhóm chuyên môn thường xuyên cập nhật.

Minh Nhiên (Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI