Hoàng đế Naruhito chính thức lên ngôi Nhật hoàng

01/05/2019 - 11:56

PNO - Hoàng đế Naruhito tuyên bố kế vị ngai vàng Hoa cúc trong buổi lễ vào sáng ngày thứ Tư 1/5, sau khi cha ông, cựu hoàng Akihito thoái vị vào ngày hôm trước.

Hoàng đế, 59 tuổi, nói: "Tôi sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là biểu tượng của nhà nước và sự thống nhất của người dân Nhật Bản".

Hoang de Naruhito chinh thuc len ngoi Nhat hoang
Thái tử Naruhito chính thức trở thành hoàng đế mới của Nhật Bản sau buổi lễ vào sáng ngày 1/5.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu của hoàng đế Nhật Bản.

"Tôi kế vị ngai vàng theo Hiến pháp Nhật Bản và Luật Biện pháp đặc biệt về Luật Hoàng gia. Khi nghĩ về trách nhiệm quan trọng mà tôi đã đảm nhận, tôi cảm thấy vô cùng tự hào.

Nhìn lại, cựu hoàng đã thực hiện từng nhiệm vụ của mình một cách nghiêm túc trong hơn 30 năm, cầu nguyện cho hòa bình thế giới và hạnh phúc của mọi người, cũng như chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của nhân dân.

Ông đã thể hiện lòng trắc ẩn sâu sắc thông qua công việc của mình. Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng và đánh giá cao sự chân thành của cựu hoàng, với vai trò là biểu tượng của nhà nước và sự thống nhất của người dân Nhật Bản.

Khi lên ngôi, tôi thề rằng mình sẽ gìn giữ nhưng gì cựu hoàng để lại, ghi nhớ con đường của các vị vua trước đây và sẽ cống hiến hết mình để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Tôi cũng thề rằng tôi sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là biểu tượng của nhà nước và sự đoàn kết của người dân Nhật Bản, trong khi luôn hướng suy nghĩ của mình đến mọi người và sát cánh cùng họ.

Tôi chân thành cầu nguyện cho hạnh phúc của người dân và sự phát triển hơn nữa của quốc gia cũng như hòa bình của thế giới. "

Hoang de Naruhito chinh thuc len ngoi Nhat hoang
Hoàng đế Naruhito lên xe rời khỏi Cung điện

Hoàng đế Naruhito kế vị cha mình, cựu Hoàng Akihito, quốc vương đầu tiên của Nhật Bản thoái vị sau 202 năm.

Sau lễ đăng cơ, vợ của hoàng đế Naruhito, công nương Masako, 55 tuổi, một cựu nhà ngoại giao từng học ở Oxford và Harvard, cũng trở thành hoàng hậu.

Hoàng đế mới thực hiện bài phát biểu đầu tiên trước những người đứng đầu chính phủ, lập pháp và tư pháp, trong một buổi lễ được gọi là “Sokui go Choken no gi” cùng sự tham dự của các thành viên gia đình hoàng gia và các quan chức chính phủ.

Mặc bộ đồ đen trang trọng, hoàng đế đón nhận các báu vật hoàng gia như một bằng chứng về sự lên ngôi của mình, trong buổi lễ được gọi là Kenji cho Shokei no gi, tổ chức tại phòng đại lễ nhà nước của Cung điện.

 Các báu vật hoàng gia gọi là Sanshu no Jingi bao gồm gương, kiếm và ngọc. Chiếc gương gốc được giữ tại Ise Jingu, ngôi đền Shinto ở tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản và thanh kiếm, tại đền Atsuta Jingu ở Nagoya, tỉnh Aichi gần đó.

Trong nghi lễ, viên ngọc và một bản sao của thanh kiếm đã được chuyển cho vị vua mới cùng với con dấu của nhà nước và hoàng gia.

Buổi lễ kéo dài khoảng 10 phút. Chỉ có các thành viên nam trưởng thành của hoàng tộc, bao gồm em trai của hoàng đế, Hoàng tử Fumihito, 53 tuổi và chú của họ là Hoàng tử Hitachi, 83 tuổi tham dự lễ đón nhận bảo vật và con dấu, theo hình mẫu do cựu vương Akihito thực hiện vào năm 1989 .

Tại Nhật Bản, các thành viên nữ của hoàng tộc không được phép kế vị ngai vàng. Cựu hoàng sau khi nghỉ hưu cũng không tham dự các nghi lễ.

Công chúng sẽ phải đợi đến thứ bảy để chào đón hoàng đế và hoàng hậu mới. Họ sẽ xuất hiện công khai lần đầu tiên tại Cung điện Hoàng gia trong thời gian nghỉ lễ Tuần lễ vàng của đất nước cho đến thứ Hai, kéo dài đến 10 ngày để kỷ niệm giai đoạn kế vị.

Một loạt các nghi lễ và sự kiện cho giai đoạn kế vị được lên kế hoạch trong những tháng tới, bao gồm “Sokuirei Seiden no gi”, một nghi lễ tuyên bố sự lên ngôi của hoàng đế trong hội trường nhà nước vào ngày 22/10.

Cũng trong tháng 10, Hoàng hậu sẽ diễu hành trong một chiếc limousine mở ở Tokyo và tham gia vào các bữa tiệc với hơn 2.000 khách.

Trong “Daijosai”, hay lễ tạ ơn vĩ đại vào tháng 11, Hoàng đế sẽ cúng dường các vị thần tổ tiên để cầu nguyện cho hòa bình, thịnh vượng của Nhật Bản và người dân.

Một loạt các nghi lễ sẽ kết thúc bằng các chuyến viếng thăm của hoàng đế Naruhito tới lăng mộ của các hoàng đế trong quá khứ và Ise Jingu, có thể là vào cuối năm nay.

Linh La (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI