Hoa Kỳ cảnh báo đồng minh: hãy chọn Huawei hoặc Mỹ!

23/02/2019 - 12:00

PNO - Trước những tuyên bố mới đây của Anh, New Zealand và Ý nói rằng họ còn bỏ ngỏ khả năng hợp tác với kế hoạch phát triển 5G của Huawei Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ hôm 22/2 đưa ra lời cảnh báo: Hãy chọn Mỹ hoặc Huawei!

Hoa Ky canh bao dong minh: hay chon Huawei hoac My!
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng nước này có thể không tiếp tục hợp tác với các đồng minh sử dụng thiết bị Huawei trong hệ thống mạng 5G của mình - Ảnh: TNS

Ông Pompeo tuyên bố mạnh mẽ như trên trong một cuộc phỏng vấn của Fox Business, ông nhấn mạnh Mỹ có thể sẽ không tiếp tục chia sẻ thông tin và hợp tác với các đồng minh sử dụng thiết bị của Huawei Trung Quốc để phát triển chương trình 5G của nước mình. Ngoại trưởng Mỹ giải thích, “nguy cơ là ở chỗ trong một số trường hợp chúng tôi không thể định vị các nguồn lực của Mỹ, một đại sứ quán Mỹ hay một tiền đồn của quân đội Mỹ”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/2 tuyên bố trên trang Twitter cá nhân rằng ông muốn Hoa Kỳ “giành chiến thắng thông qua cạnh tranh, chứ không phải bằng cách ngăn chặn các công nghệ tiên tiến hơn hiện nay”.

Ngoại trưởng Pompeo phát biểu mạnh mẽ như trên sau chuyến thăm 5 ngày đến Hungary, Slovakia, Ba Lan, Bỉ và Iceland. Khi được hỏi về chuyến đi, ông nói rằng Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin về Huawei với các quốc gia trên thế giới và “chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tự mình đưa ra quyết định đúng khi hiểu rủi ro nằm ở đâu”.

Hoa Ky canh bao dong minh: hay chon Huawei hoac My!
Anh, New Zealand và Ý phát đi tín hiệu cho thấy họ vẫn có thể có chỗ cho Huawei trong kế hoạch phát triển hạ tầng 5G ở đất nước của mình - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, họ không thể quên rằng hệ thống thiết bị (5G) của Huawei được thiết kế song hành với hệ thống của quân đội Trung Quốc, và nó đang tạo ra một rủi ro thực sự đối với hệ thống viễn thông và an ninh quốc gia của các nước sử dụng thiết bị này.

Cả Huawei lẫn chính phủ Trung Quốc đều phủ nhận việc sử dụng thiết bị viễn thông của công ty để do thám nước khác.

Hôm 20/2, người sáng lập đồng thời là chủ tịch Huawei, ông Nhậm Chính Phi, nói với CBS News rằng họ “tuyệt đối không bao giờ cài đặt cổng hậu” trong thiết bị viễn thông của mình, thậm chí cả khi luật pháp yêu cầu họ làm như vậy để hợp tác điều tra hoạt động do thám của gián điệp ngoại quốc theo luật tình báo Trung Quốc mới ban hành.

Luật mới của Trung Quốc là lý do khiến Liên minh châu Âu phải cân nhắc các rủi ro liên quan đến thiết bị 5G của Huawei, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy công ty này tham gia vào hoạt động do thám.

Hoa Ky canh bao dong minh: hay chon Huawei hoac My!
Tổng thống Trump nói rằng ông muốn Hoa Kỳ “giành chiến thắng thông qua cạnh tranh, chứ không phải bằng cách ngăn chặn các công nghệ tiên tiến hơn hiện nay” - Ảnh: EPA-EFE

Trong khi một số đồng minh của Mỹ đã cấm Huawei vì lý do an ninh - như Úc đã làm hồi tháng 8/2018 - những nước khác, trong đó có Ý, New Zealand và Anh, dường như đang có một quan điểm cởi mở hơn khi nhìn nhận Huawei.

Hòa Ninh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI