Hillary Clinton kêu gọi ném bom các sân bay Syria

08/04/2017 - 06:10

PNO - Trong bài trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi thất bại đáng kinh ngạc trước ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bà Hillary Clinton hôm 6/4 kêu gọi Mỹ ném bom các sân bay Syria.

Trả lời phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ trong thế giới ở New York, bà Clinton cũng nói rằng sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là một vụ "đánh cắp" gây tác hại lớn hơn vụ bê bối Watergate. Bà kêu gọi cả hai đảng ở Mỹ cùng tiến hành điều tra về việc này.

Được hỏi bà có cho rằng việc bà không có lập trường chống Syria cứng rắn hơn có phải là sai lầm về đối ngoại tệ hại nhất khi bà làm ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama hay không, bà Clinton nói bà từng chủ trương hành động quyết đoán hơn chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hillary Clinton keu goi nem bom cac san bay Syria
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton xuất hiện hôm 6/4 trên lễ đài Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ trong thế giới - Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ chúng tôi muốn đối đầu với ông Assad hơn", bà Clinton nói trong cuộc phỏng vấn của tờ New York Times.

"Tôi thực sự tin rằng chúng ta cần và có thể phá hủy các sân bay của ông ta để ngăn chặn việc ông ấy sử dụng các sân bay này ném bom người dân vô tội và rải khí độc sarin lên đầu họ".

Bà Clinton lưu ý rằng bà là người cổ vũ cho việc thiết lập vùng cấm bay ở Syria sau khi bà rời chính quyền, nhưng đề nghị này đã bị ông Obama phản đối.

Ý kiến của bà Clinton được đưa ra hai ngày sau khi cuộc tấn công khí độc giết chết ít nhất 70 người ở Syria, trong đó có nhiều trẻ em.

Hillary Clinton keu goi nem bom cac san bay Syria
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton xuất hiện hôm 6/4 trên lễ đài Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ trong thế giới - Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ tin rằng chất độc hóa học sarin được quân đội Syria sử dụng trong cuộc tấn công ngày 4/4. Mỹ và các nước phương tây buộc tội quân đội của ông Assad đã dùng vũ khí hóa học hơn 4 năm nay ở Syria.

Liên quan đến cáo buộc Nga cung cấp các tài liệu đánh cắp được từ hệ thống máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ cho WikiLeaks thông qua một bên thứ ba, bà Clinton nói vụ đánh cắp này còn "hiệu quả" hơn vụ Watergate, một vụ bê bối đưa đến việc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức".

"Chúng ta sẽ không để ai đó ngồi tại điện Kremlin dùng các phần mềm tự động tìm cách làm rối cuộc bầu cử của chúng ta", bà Clinton nói.

Bà Clinton cho rằng thất bại của bà trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng là do cả Wikileaks cũng như giám đốc FBI James Comey, người gửi một lá thư có sức công phá như bom đến Quốc hội chỉ mấy ngày trước cuộc bầu cử, tuyên bố ông ta phục hồi điều tra các emails của bà.

Hillary Clinton keu goi nem bom cac san bay Syria
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton xuất hiện hôm 6/4 trên lễ đài Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ trong thế giới - Ảnh: Reuters

Được hỏi bà có hả hê khi thấy chính quyền Trump rối tung trong mấy tháng đầu hoạt động, bà Clinton không đồng ý như vậy.

"Tôi không thoải mái gì khi thấy một sự hoạt động hỗn loạn như thế", bà nói.

Bà Clinton cũng cho biết bà không có dự định chạy đua vào chính quyền nữa, bà nói hiện bà đang viết sách và đi sâu tìm hiểu đâu là nguyên nhân khiến bà thất bại trong việc trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

"Đối với những ai quan tâm đến vấn đề này, gần 66 triệu cử tri đã bầu cho tôi, tôi muốn đưa ra lời giải thích rõ ràng và đáng tin nhất mà tôi có thể".

Việt Hưng (Theo Reuters, ABC News, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI