Hillary Clinton đổ lỗi thất cử cho FBI và Nga

03/05/2017 - 06:38

PNO - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 2/5 tuyên bố bà chỉ còn cách chiến thắng 'một tầm tay' thì xảy ra sự can thiệp của FBI và Nga.

Hillary Clinton đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ nhất về chiến thắng 2016 của Tổng thống Donald Trump, đồng thời nhận trách nhiệm cá nhân về thất bại của mình.

Nhưng bà cũng chỉ rõ nguyên nhân khiến bà thất cử là thời điểm giám đốc FBI James Comey công bố lá thư về email cá nhân, và sự can thiệp của Nga thông qua việc WikiLeaks tiết lộ các thông tin nội bộ của đảng Dân chủ.

"Nếu cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 27/10, tôi đã là tổng thống của các bạn”,  bà Clinton nói với nữ nhà báo Christiane Amanpour của CNN tại một sự kiện quóc tế Phụ nữ vì Phụ nữ ở New York (Mỹ).

Hillary Clinton do loi that cu cho FBI va Nga
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu tại một sự kiện quốc tế của phụ nữ ngày 2/5 - Ảnh: CNN

Ngày 28/10 là ngày FBI thông báo phục hồi điều tra bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng Hoa Kỳ, một cuộc điều tra vốn đã khép lại từ tháng 7.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng động thái của FBI và Nga thực sự đã gieo nghi ngờ trong tâm trí các cử tri vốn ủng hộ bà, khiến họ lo ngại và đổi ý.

Nate Silver, tổng biên tập trang dữ liệu báo chí FiveThirtyEight, lập luận rằng lá thư của giám đốc FBI Comey là nguyên nhân khiến bà Clinton thất bại.

Trước đó, cuối tháng 7, WikiLeaks bắt đầu công bố các email từ chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông John Podesta – được cho là do các tin tặc Nga đánh cắp.

Email của ông Podesta tiếp tục bị công khai cho đến tháng 10/2016.

Hillary Clinton do loi that cu cho FBI va Nga

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cuối tháng 1/2017 kết luận có bàn tay của Nga trong việc làm suy yếu ứng cử viên Hillary Clinton và trợ giúp cho ứng cử viên Donald Trump.

Tại sự kiện ngày 2/5, bà Clinton nói rằng quyền của phụ nữ là "công việc chưa hoàn thành của thế kỷ 21".

Trả lời câu hỏi của nhà báo Amanpour rằng Hillary Clinton có tin rằng "sự phân biệt giới tính, thói ghét phụ nữ và bất bình đẳng giới" tồn tại ở Hoa Kỳ, và liệu bà có phải là nạn nhân của nó trong cuộc bầu cử 2016 hay không, bà Clinton nói: “ Tôi nghĩ nó đóng một vai trò, đó là sự thật, và một phần là do bối cảnh chính trị, xã hội và kinh tế."

Nhưng bà nói thêm, "những thứ khác" cũng đóng vai trò trong cuộc bầu cử này.

Việt Hưng (Theo CNN, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI