Hiệp sĩ đường phố ở… Tây

27/08/2018 - 13:30

PNO - Trước tình trạng bạo lực và tội phạm lan rộng trên hệ thống tàu điện ngầm ở New York (Hoa Kỳ), cuối thập niên 70 thế kỷ trước, chàng trai Curtis Sliwa đã tập hợp một số anh em nhằm cải thiện tình hình.

Hiep si duong pho o… Tay
Curtis Sliwa

Nhóm của Sliwa hoạt động khá bài bản. Bên cạnh việc tổ chức tuần tra ngoài đường phố, trong khu dân cư, họ tổ chức huấn luyện cho thành viên các kỹ năng cần thiết để bắt giữ tội phạm, đồng thời còn cung cấp các chương trình giáo dục, hội thảo tại các trường học và doanh nghiệp liên quan đến mối đe dọa về trật tự trị an.

Với những thành công vang dội khiến giới tội phạm khiếp vía, các thành viên của nhóm được người dân đặt cho biệt danh “Những thiên thần hộ thủ” (Guardian Angels) và Curtis Sliwa - khi đó mới 25 tuổi - là một thủ lĩnh đáng nể.

Tuy nhiên, đường đời không phải lúc nào cũng trải thảm đỏ. Thị trưởng TP. New York Ed Koch đã lên tiếng phản đối nhóm và tranh cãi về sự tham gia của công dân vào việc trấn áp tội phạm đã không có hồi kết. Năm 1992, xì-căng-đan về “Những thiên thần hộ thủ” lần đầu tiên được công bố.

Theo đó, để tìm sự ủng hộ và công nhận lúc đầu, nhóm đã dàn cảnh những vụ cướp giả ở khu vực tàu điện ngầm để các thành viên xuất hiện, giải cứu ngoạn mục làm nức lòng công chúng. Curtis Sliwa đã phải công khai xin lỗi về bê bối này. Chính Sliwa cũng thừa nhận rằng, ngoài các cuộc tuần tra ở khu vực tàu điện ngầm, nhóm của ông cũng chủ yếu đi tuần ở Restaurant Row thuộc khu Manhattan sang trọng ở trung tâm thành phố.

Hiep si duong pho o… Tay
Curtis Sliwa và nhóm Guardian Angels

Sau đó, nhóm này đã phải tổ chức chặt chẽ hơn với những quy tắc bắt buộc các thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt mà quan trọng hàng đầu chính là “tuần tra an toàn”. Khi đi tuần, thành viên phải mặc đồng phục, gồm mũ bê-rê và áo khoác màu đỏ có in logo của Guardian Angels, chủ yếu nhằm ngăn ngừa các hành vi phạm tội hơn là lao ra bắt cướp.

Ngày nay, Guardian Angels đã trở thành một tổ chức phi lợi nhuận phòng, chống tội phạm không vũ trang. Hiện Guardian Angels có hơn 130 bang hội trên khắp thế giới, chấp nhận tình nguyện viên đủ 16 tuổi, với lý lịch tư pháp sạch và được huấn luyện để “tuần tra an toàn”.

Ngoài võ thuật cơ bản, các thành viên còn được đào tạo về sơ cấp cứu, được trang bị kiến thức về pháp luật, giải quyết xung đột, giao tiếp; trong lúc tuần tra, luôn có một thủ lĩnh kết nối và chỉ huy các thành viên. 

The Guardian Angels hiện cũng đã khởi động các chương trình giáo dục thanh thiếu niên ứng phó thảm họa, an toàn trên internet và các khóa tự vệ trong cộng đồng nhằm giải quyết các vấn đề ngoài tội phạm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI