Hệ thống phòng không Syria bắn nhầm vào máy bay Nga

18/09/2018 - 16:00

PNO - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko ngày 18/9, xác nhận máy bay do thám IL-20 của không quân vũ trụ Nga bị tổ hợp tên lửa phòng không S-200 của quân đội Syria bắn rơi.

He thong phong khong Syria ban nham vao may bay Nga
Máy bay IL-20 của Nga.

Ông Igor Konashenko cho rằng máy bay IL-20 bị bắn trúng khi các máy bay tiêm kích F-16 của không quân Israel dùng chiến thuật bao vây và ép IL-20 vào vùng bị tấn công. 

IL-20 có bề mặt phản xạ radar lớn hơn nhiều lần so với F-16 nên đã bị tên lửa S-200 bắn trúng. 

Phía Israel từ chối bình luận về vụ việc này. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Israel không cảnh báo kịp thời cho phía Nga về kế hoạch tấn công Latakia. 

Thông báo về hoạt động (của máy bay F-16 Israel) được thực hiện qua đường dây nóng chỉ 1 phút trước cuộc tấn công. Điều này không cho phép đưa IL-20 vào vùng an toàn – Bộ Quốc phòng Nga cho biêt. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga gọi hành động của của phía Israel và thù địch và khiêu khích, đồng thời tuyên bố Moskva có quyền đáp trả thích đáng.

Trước đó, các nguồn tin của Mỹ cho rằng máy bay quân sự Nga bị hệ thống pháo phòng không của Chính phủ Syria bắn nhầm.

Quan chức giấu tên trên cho biết thêm giả thuyết của chính quyền Mỹ là hệ thống phòng không Syria vô tình bắn hạ máy bay Nga trong khi tấn công các tên lửa Israel đang tới gần.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay đã mất liên lạc ở trên Biển Địa Trung Hải, cách bờ biển Syria khoảng 35km. Có 14 quân nhân ở trên chiếc máy bay nói trên.

Chỉ huy căn cứ Hmeimim đã ra lệnh mở chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm soát không lưu Nga đã ghi nhận một số tên lửa được phóng đi từ tàu khu trục Auvergne của Pháp, vốn đang hoạt động trong khu vực nói trên.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI