Hé lộ vai trò của 'cậu ấm' nhà Trump trong nghi án ‘thông đồng’ với Nga

11/07/2017 - 17:50

PNO - Theo New York Times, Donald Trump Jr. đã gặp một luật sư Nga vào tháng 6/2016 với mục đích tìm kiếm thông tin chính phủ Nga có được về Hillary Clinton.

Theo các chuyên gia về an ninh quốc gia và luật bầu cử, nếu cáo buộc này được xác nhận, có thể Donald Trump Jr. - con trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump - đã phạm tội liên bang.

Trump Jr. từng thừa nhận trong một tuyên bố rằng ông có gặp mặt một luật sư, tên là Natalia Veselnitskaya, để có được thông tin hữu ích về Hillary Clinton.

Biện hộ cho hành động của mình, ông nói “cuộc gặp không có kết quả”.

Ông nhanh chóng nhận ra rằng nữ luật sư này không có thông tin quan trọng, nói cách khác, không thể có sự thông đồng đúng nghĩa nào giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga, vì Veselnitskaya đã không thể cung cấp cho ông ta bất cứ điều gì hữu ích.

He lo vai tro cua 'cau am' nha Trump trong nghi an ‘thong dong’ voi Nga
New York Times cho biết Donald Trump Jr. đã gặp một luật sư Nga vào tháng 6/2016 với mục đích tìm kiếm thông tin chính phủ Nga có được về Hillary Clinton - Ảnh: Vox

Tuy nhiên, các chuyên gia về an ninh quốc gia và luật bầu cử không nghĩ như vậy. Họ nói rằng, dưới góc độ pháp lý, điều đó không biện hộ cho điều gì cả.

Quyết định gặp luật sư người Nga của Trump Jr. để xem có thể nhận được thông tin gì có thể vi phạm luật tài chính tranh cử.

Theo luật này, không ai được phép nhận “sự trợ giúp hữu ích” của người nước ngoài. Trong thực tế, Trump Jr. đã yêu cầu thông tin từ một người quốc tịch Nga về ứng cử viên Clinton và cấu thành một tội cấp liên bang.

"Nếu điều Trump Jr. nói là đúng, thì họ nên mong rằng cuộc gặp này chưa bao giờ xảy ra”, Nick Akerman, một trợ lý công tố viên đặc biệt trong cuộc điều tra Watergate, chuyên gia về tội phạm dữ liệu, cho biết.

He lo vai tro cua 'cau am' nha Trump trong nghi an ‘thong dong’ voi Nga
Quyết định gặp luật sư người Nga của Trump Jr. để xem có thể nhận được thông tin gì có thể vi phạm luật tài chính tranh cử - Ảnh: Online News

Ryan Goodman, cựu cố vấn đặc biệt của Bộ Quốc phòng và hiện là Tổng biên tập của trang mạng pháp luật Just Security nói rằng: "Ở đây ta có trường hợp rõ ràng cho thấy Donald Trump Jr. đáp ứng tất cả các yếu tố bị điều chỉnh của đạo luật liên bang”.

Công tố viên Akerman giải thích: "Một khi bạn sử dụng các nguồn lực của nước ngoài điều hành chiến dịch tranh cử, thì đó là một đóng góp tranh cử bất hợp pháp".

Dường như đánh hơi thấy sự nguy hiểm, ngày 10/7 Trump Jr. thuê luật sư Alan Futerfas đại diện cho mình về các vấn đề liên quan đến cuộc điều tra sự can thiệp của Nga.

Hoàng Diệu (Theo Vox, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI