‘Hãy chuyển lời từ biệt của tôi đến con trai!’

21/06/2018 - 06:09

PNO - Cuộc gọi đến vào giờ ăn, một kẻ giấu mặt đe dọa đòi 5.000 USD hoặc mạng sống của con trai cô.

Ngay lập tức, Blanca Orantes-Lopez, đứa con trai 8 tuổi và cha của cậu bé vội vã gói ghém đồ đạc và rời khỏi Puerto La Libertad, thị trấn lướt sóng bên bờ Thái Bình Dương của El Salvador, nhắm hướng nước Mỹ thẳng tiến.

Hai tháng sau, Orantes, 26 tuổi, ngồi trong một nhà tù liên bang ở phía nam Seattle, tiểu bang Washington. Cậu bé Abel Alexander thì bị cầm giữ tại nhà trẻ em ở ngoại ô New York. Orantes không biết khi nào thể gặp lại con trai.  

‘Hay chuyen loi tu biet cua toi den con trai!’
Blanca Orantes-Lopez chụp ảnh với cậu con trai 8 tuổi Abel Alexander khi họ còn ở Mexico tháng 5/2018 - Ảnh: AP

“Tôi vẫn chưa nói chuyện được với con trai, tôi nhớ con đến mức không thể chịu nổi”, Orantes nói với phóng viên hãng tin AP qua làn nước mắt.

Câu chuyện của Orantes tiêu biểu cho 2.300 trường hợp trẻ em nhập cư bị chính quyền của Tổng thống Donald Trump tách rời khỏi cha mẹ, nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ.

Chính sách của Tổng thống Trump gây nên sự phẫn nộ trên toàn quốc thông qua những câu chuyện về việc các em “bị giật khỏi bàn tay” cha mẹ, hay cha mẹ bị trục xuất không có con cái của mình.

Orantes, một phụ nữ từ El Salvador, nói rằng đã một tháng nay cô không nói chuyện với cậu con trai 8 tuổi, sau khi các quan chức di trú tách cậu bé khỏi người mẹ khi họ vượt biên sang Mỹ xin tị nạn.

Chính quyền Mỹ áp dụng chính sách mới “không khoan nhượng” từ tháng Tư nhằm khống chế làn sóng người di cư Trung Mỹ vượt bên vào Mỹ. Các quan chức Bộ An ninh Nội địa truy tố tất cả các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp.

Nhà chức trách cho biết, họ được yêu cầu phải “loại bỏ” trẻ em trước khi khởi tố cha mẹ. Nhưng nhiều bậc cha mẹ, trong đó có Orantes, vẫn không được ở cùng con một thời gian dài sau khi đã bị kết án.

‘Hay chuyen loi tu biet cua toi den con trai!’
Trung tâm giam giữ liên bang SeaTac, nơi Blanca Orantes-Lopez bị giam mà không có con ở bên cạnh - Ảnh: AP

Tổng thống Trump tán dương chính sách nhập cư mới, ông đổ lỗi cho phe Dân chủ đã gây nên tai tiếng này.

"Chúng tôi sẽ không xin lỗi vì đó là công việc của chúng tôi, là việc thực thi pháp luật”, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen phát biểu với Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia ở New Orleans. Ông khẳng định: “Những hành động bất hợp pháp cần phải có hậu quả, không ai được miễn trừ”.

Cuộc gọi vào bữa ăn không phải lời đe dọa suông, nó đã khiến cho cả gia đình cô phải bỏ xứ và ly tán. Matt Adams, luật sư của Orantes cho biết, gần ba năm trước, chú của Abel đã bị những kẻ tống tiền bắt cóc, ông chỉ được thả sau khi gia đình trả tiền.

"Khi họ không nhận được tiền, họ sẽ lấy mạng," Orantes nói. Lần này, chúng đòi tiền nhiều hơn, và gia đình cô chỉ có một tuần để trả tiền.

Tình cảnh buộc hai mẹ con Orantes chia tay với cha của cậu bé ở Guatemala. Anh ta vẫn đang ẩn náu ở đâu đó mà Orantes không hay biết.

Khi đến biên giới, cô và Abel thấy không thể xin tị nạn tại cảng nhập cảnh, hai mẹ con bèn vượt biên bất hợp pháp đến Texas và ngay lập tức trình diện nhà chức trách cơ quan nhập cư  xin tỵ nạn.

Người ta tách con trai Orantes ra để có thể truy tố cô.

"Họ nói với tôi, 'Tạm biệt con trai đi vì cháu bị chuyển đi!'. Tôi hỏi con tôi bị đưa đi đâu? Người ta chỉ bảo tôi nói lời từ biệt với con trai. Abel bắt đầu khóc và nói trong tiếng nấc “Mẹ ơi, đừng bỏ con!”.

“Tôi chỉ biết an ủi con trai rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn”, cô nói.

Orantes đã bị bắt giữ vào ngày 22/5/2018 với khoảng 20 người khác gần Roma, tiểu bang Texas. Cô bị nhà chức trách kết tội nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và chịu án tù có thời hạn.

Khi các trung tâm giam giữ ở biên giới đầy kín, Orantes được cảnh sát di trú chuyển đến các nhà tù liên bang cùng hơn 1.600 tù nhân khác.

Mấy tuần trước, Orantes biết được nơi ở của con trai. Đã lâu hai mẹ con không nói chuyện với nhau. Luật sư của cô nói rằng cô không có tiền và không được phép gọi điện đến Kingston, New York, cho con mình.

Em gái của Orantes, Maria Orantes – hiện sống ở Maryland – đã can thiệp để mẹ con chị gái được sum họp nhưng không thành công. Maria Orantes kể lại cuộc gọi của cô với đứa cháu bị chia cắt khỏi cha mẹ: “Cháu tôi rất buồn, nó khóc khi tôi gọi cho nó và nó đòi về với mẹ”.

Cẩm Hà (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI