Hàn Quốc và Triều Tiên sắp có 'hòa bình'

27/04/2018 - 16:44

PNO - Chiều 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký biên bản ghi nhớ cam kết về một hiệp ước hòa bình trong tương lai gần.

Chiều 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký biên bản ghi nhớ cam kết về một hiệp ước hòa bình trong tương lai gần.

Han Quoc va Trieu Tien sap co 'hoa binh'
Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, kỷ nguyên hòa bình hai miền Triều Tiên sẽ bắt đầu từ đây.

Văn bản ghi nhớ này có tên chính thức là “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên".

Sau khi ký văn bản trên, Tổng thống Moon Jae In phát biểu: “Sẽ không có thêm bất cứ cuộc chiến nào trên báo đảo Triều Tiên và kỷ nguyên hòa bình bắt đầu từ đây. Nhà lãnh đạo Triều Tiên và tôi đã đồng ý chấm dứt sở hữu vũ khí hạt nhân. Thỏa thuận đạt được vì chúng tôi có chung mục tiêu”.

Theo tuyên bố trên, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ chính thức ký kết một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh cuối năm nay.

Đứng bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu: “Chúng ta không nên là những người phải đối đầu với nhau. Chúng ta nên sống trong tình đoàn kết. Chúng ta đã chờ đợi khoảnh khắc này từ rất lâu rồi. Tất cả chúng ta”. 

Ông Kim nhấn mạnh: “Con đường tôi đi hôm nay, tôi thật lòng mong công dân Hàn Quốc và Triều Tiên tiếp tục đi. Chúng ta có thể tận hưởng hòa bình và sự thịnh vượng trên báo đảo Triều Tiên mà chẳng phải lo sợ chiến tranh”.

Văn bản được công bố sau ngày dài hai bên có những cuộc họp cởi mở, thẳng thắn và cả cuộc gặp riêng đặc biệt giữa hai lãnh đạo.

Bàn Môn Điếm là ngôi làng biểu tượng cho lịch sử chia cắt hai miền Triều Tiên và cũng là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này.

Sau chiến tranh liên Triều 1950-1953, Hàn Quốc và Triều Tiên chỉ ký hiệp định đình chiến. Do vậy, việc ký kết một hiệp ước hòa bình sẽ chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa hai nước.

Anh Thông (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI