Hàn Quốc và Mỹ chấm dứt tập trận quy mô lớn

03/03/2019 - 15:33

PNO - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hôm 2/3 xác nhận họ sẽ không tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn lâu nay vốn bị Triều Tiên coi là nhằm chuẩn bị một cuộc xâm lược quân sự.

Quyết định của quân đội 2 nước là “một nỗ lực ngoại giao” nhắm đến mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã đình chỉ một số cuộc tập trận chung sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất tại Singapore.

Han Quoc va My cham dut tap tran quy mo lon
Hiện có hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Hoa Kỳ và Hàn Quốc tuyên bố các cuộc tập trận lớn hàng năm nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng giữa quân đội 2 nước sẽ chấm dứt và được thay thế bằng các cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn, không mang ý nghĩa lớn như trước kia để tránh “kích động” Bình Nhưỡng.

Các cuộc tập trận quy mô lớn của quân đội 2 nước mang tên “Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt” theo kế hoạch sẽ diễn ra mùa xuân năm nay. Tuy nhiên, các cuộc tập trận chung này sẽ thu nhỏ quy mô và mức độ đơn vị tham gia diễn tập hoặc thậm chí có trường hợp chỉ là “huấn luyện ảo” trên hệ thống máy tính tương đương các cuộc tập trận năm 2018 đã thu nhỏ.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội 2 nước sẽ tổ chức tập trận từ ngày 4/3 đến hết ngày 12/3. Bộ chỉ huy hỗn hợp công bố tên cuộc tập trận mới là "Dongmaeng” (tiếng Anh là “liên minh”), sẽ thay thế cho cuộc tập trận quy mô lớn “Giải pháp then chốt”. Trong khi đó, cuộc tập trận lớn “Đại bàng non” sẽ được thay thế bằng nhiều cuộc diễn tập nhỏ hơn, quy mô tiểu đoàn.

Những người phản đối quyết định chấm dứt tập trận quy mô lớn nói rằng việc hủy bỏ các cuộc tập trận như vậy phá hủy khả năng phòng thủ của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trước mối đe dọa Triều Tiên, nhưng những người khác nói rằng mối lo đó không có cơ sở.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây từng than phiền về chi phí các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, nhưng ông cũng loại trừ khả năng rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc. Hiện số lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc vào khoảng 30.000 người.

Tổng thống Trump nói ông rời khỏi hội nghị cấp cao với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (hôm 28/2 tại Hà Nội, Việt Nam) vì Bình Nhưỡng đưa yêu sách đòi phía Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt kinh tế trước khi tiến hành phi hạt nhân hóa.

Nhưng Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong cuộc họp báo sau đó nói rằng Chủ tịch Kim Jong Un chỉ đề nghị nới lỏng một phần lệnh trừng phạt để đổi lấy việc vô hiệu hóa tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon.

Quế Lâm (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI