Hàn Quốc: Chiến thắng không ngọt ngào đối với gia đình nạn nhân phà Sewol

12/03/2017 - 18:15

PNO - Những ngày này, sự kiện Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội sau đó bị phế truất được coi như chiến thắng ngọt ngào mang dư vị đắng cay đối với gia đình 304 nạn nhân thảm họa chìm phà Sewol 3 năm trước.

Trong dòng thác người biểu tình góp phần đẩy nhanh sự nghiệp chính trị của bà Park đến hồi kết, người ta nghe đám đông hô lớn các khẩu hiệu: “Hãy trục vớt phà Sewol, hãy phục hồi sự thật!” và “Sự thật không bao giờ chìm!” 

Han Quoc: Chien thang khong ngot ngao doi voi gia dinh nan nhan pha Sewol
Hàn Quốc đến nay vẫn chưa trục vớt phà Sewol bị chìm năm 2014 - Ảnh: Getty Images

Ngày 12/3, hàng nghìn người biểu tình tụ tập bên ngoài Nhà Xanh, dinh tổng thống Hàn Quốc, để ăn mừng sự sụp đổ của Tổng thống Park Geun-hye sau phán quyết lịch sử của tòa án hiến pháp, trong khi thảm họa chìm phà chở khách Sewol ngày 16/4/2014 đang trở lại là tâm điểm của những diễn biến chính trị diễn ra hôm nay. 

Han Quoc: Chien thang khong ngot ngao doi voi gia dinh nan nhan pha Sewol
Cầu nguyện trước chân dung của những nạn nhân thảm hoạ chìm phà Sewol tại quảng trường Gwanghwamun ở Seoul - Ảnh: CNN

Con phà chở hơn 300 hành khách, phần lớn là học sinh trung học đi thực địa đến hòn đảo nghỉ mát Jeju đã lật nghiêng và chìm xuống biển lạnh, cướp đi mạng sống của 304 người. Một cuộc điều tra sau đó tìm thấy bằng chứng lơ là của cảnh sát biển và hành động sai lầm của thủy thủ đoàn và thuyền trưởng. Người ta vẫn còn nhớ hình ảnh vị thuyền trưởng Lee Joon-seok nhảy vào vòng tay cứu hộ của cảnh sát biển, bỏ mặc hàng trăm người, hầu hết là học sinh trung học, còn bị mắc kẹt trong con phà đang chìm. Sau đó ông ta bị buộc tội giết người.

Han Quoc: Chien thang khong ngot ngao doi voi gia dinh nan nhan pha Sewol
Cô Kim Gye-bong tin rằng việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye “chỉ mới là sự khởi đầu” đối với các gia đình nạn nhân thảm hoạ phà Sewol - Ảnh: CNN

Mặc dù việc phế truất bà Park đã xoa dịu gia đình các nạn nhân thảm họa Sewol muốn bà mất chức, nhưng người ta không hài lòng khi tòa phán quyết rằng việc xử lý thảm họa không phải là cơ sở để luận tội bà. Vì khi xảy ra sự cố chìm phà Sewol bà Park dường như đã vắng mặt, bà không tuyên bố gì với quốc dân trong vòng 7 giờ kể từ khi con phà bắt đầu chìm.

Người dân Hàn Quốc năm ngoái bắt đầu phẫn nộ sau khi mối quan hệ của bà với người bạn thân Choi Soon-sil bị đưa ra ánh sáng, và người ta cho rằng trong sự vắng mặt của bà Park có vai trò của người bạn Choi – người sau này bị truy tố tội tham nhũng, lợi dụng quan hệ, dẫn đến việc bà Park bị luận tội.

Han Quoc: Chien thang khong ngot ngao doi voi gia dinh nan nhan pha Sewol
Gia đình các nạn nhân của thảm hoạ chìm phà năm 2014 tham gia tích cực trong các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-hye, góp phần dẫn đến việc bà bị luận tội - Ảnh: CNN

"Các gia đình nạn nhân phà Sewol nay là những người ở tuyến đầu”, cô Kim Gye-bong, 44 tuổi, người điều hành cuộc hội thảo tình nguyện tình nguyện hàng tuần để tưởng niệm thảm họa chìm phà cho biết. "Phán quyết hôm thứ Sáu của tòa án đã không làm gì để phục hồi sự thật hay trừng phạt những kẻ có tội”, cô nói.

Cô Kim Gye-bong tin rằng việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye “chỉ mới là sự khởi đầu” đối với các gia đình nạn nhân thảm hoạ phà Sewol. Cô khẳng định “sự thật không bao giờ chìm!”

Đến nay, nhà chức trách Hàn Quốc vẫn còn chưa tìm thấy thi thể 9 nạn nhân vụ chìm phà, và các gia đình hy vọng sẽ tìm thấy các thi thể này khi trục vớt con phà đang chìm sâu dưới 40 mét nước.

TÔ CHÂU (Theo CNN, todayevery.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI