Hàn Quốc chật vật tăng tỉ lệ sinh đẻ, nhưng phụ nữ khổ sở khi có con

19/12/2018 - 06:18

PNO - Đầu tháng 12/2018, Seoul công bố các biện pháp mới nhất trong nỗ lực tăng tỉ lệ sinh, nhưng nhiều người cho rằng những việc này không thể thay đổi những nguyên nhân sâu xa.

Khi Ashley Park bắt đầu công việc tiếp thị tại một công ty dược ở Seoul, cô sở hữu hồ sơ học vấn gần như hoàn hảo, tiếng Anh thành thạo và hòa đồng với đồng nghiệp. Thế nhưng, chủ doanh nghiệp không hề quan tâm đến những điều đó mà ép Park bỏ việc, chỉ vì cô có thai.

Chín tháng sau khi vào làm việc, cô Park cho biết: "Họ nói thẳng với tôi rằng công ty không có chỗ cho phụ nữ mang thai, nên tôi phải nghỉ việc". Lúc đó, Park bất ngờ nhận ra tất cả nhân viên nữ đều độc thân hoặc không có con, và chủ yếu dưới 40 tuổi.

Trường hợp của cô cho thấy lý do nhiều phụ nữ Hàn Quốc trì hoãn kết hôn và sinh con, khiến tỉ lệ sinh đẻ của nước này vốn thấp hàng đầu thế giới nay càng thấp hơn. Vì vậy, đầu tháng 12/2018, Seoul công bố các biện pháp mới nhất trong nỗ lực gia tăng tỉ lệ sinh đẻ, nhưng các ý kiến chỉ trích cho rằng những việc này không thể thay đổi những nguyên nhân sâu xa.

Han Quoc chat vat tang ti le sinh de, nhung phu nu kho so khi co con
Ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc trì hoãn kết hôn và sinh con vì gánh nặng công việc và gia đình.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc không muốn tuyển dụng các bà mẹ, nghi ngờ về cam kết của họ đối với công ty và lo sợ họ không thể đảm bảo thời gian làm việc theo tiêu chuẩn ở nước này, cũng như để tránh phải trả lương, trợ cấp nghỉ sinh theo quy định pháp luật.

Khi Park từ chối nghỉ việc, ông chủ không ngừng gây áp lực: cấm tham dự các cuộc họp kinh doanh, phớt lờ cô tại văn phòng "như một bóng ma vô hình", và đe dọa sẽ sa thải chồng cô vốn cũng là nhân viên công ty.

Sáu tháng chiến đấu tuyệt vọng, Park nản lòng, nghỉ việc và sinh con chỉ một tháng sau đó. Ngoài thời gian ngắn làm việc tại một công ty khởi nghiệp không giữ lời hứa về giờ giấc linh hoạt, cô phải ở nhà làm nội trợ.

Park chia sẻ: "Tôi đã học và làm việc chăm chỉ suốt nhiều năm để có được công việc trong khi tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ rất cao. Tôi cũng yêu thích công việc đó… và hãy nhìn xem chuyện gì đã xảy ra”.

Năm nay 27 tuổi, Park nhiều lần trượt phỏng vấn vì tiết lộ rằng cô đã có con. Thất vọng, cô dừng tìm kiếm việc làm và nỗ lực thành lập doanh nghiệp riêng. Park thắc mắc: “Chính phủ cứ khuyến khích phụ nữ sinh thêm con… nhưng biết phải làm sao trong một đất nước như thế này?”

Han Quoc chat vat tang ti le sinh de, nhung phu nu kho so khi co con
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng tỉ lệ sinh đẻ khi dân số nước này bắt đầu giảm năm 2028.

Tỉ lệ sinh đẻ của Hàn Quốc, hay số con mà một phụ nữ nước này muốn có, giảm xuống 0,95 trong quý ba năm 2018, trong khi mức cần thiết để duy trì sự ổn định là 2,1. Theo đó, dân số của nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới hiện là 51 triệu người, dự kiến sẽ bắt đầu giảm vào năm 2028.

Các lý do được đưa ra là chi phí nuôi dưỡng trẻ em tốn kém, tỉ lệ thất nghiệp ở người trẻ cao, ngày làm việc dài, thời gian chăm sóc con cái hạn chế cũng như kìm hãm sự nghiệp của bà mẹ. Ngay cả khi phụ nữ nỗ lực duy trì công việc, họ phải chịu gánh nặng và vất vả gấp đôi.

Theo khảo sát của nhà nước, tính gia trưởng vẫn ăn sâu trong tiềm thức của đàn ông Hàn Quốc: gần 85% nam giới ủng hộ phụ nữ làm việc, nhưng tỉ lệ này giảm xuống 47% khi được hỏi về mong muốn hỗ trợ vợ làm việc nhà và chăm con.

Han Quoc chat vat tang ti le sinh de, nhung phu nu kho so khi co con
Gần 85% nam giới ủng hộ phụ nữ làm việc, chỉ 47% sẵn sàng giúp vợ làm việc nhà và chăm con.

Tỉ lệ việc làm đối với nam giới và phụ nữ sau kết hôn có cách biệt đáng kể, lần lượt là 82% và 53%. Thăm dò ý kiến ​​của một tạp chí tài chính và trang web tuyển dụng cho thấy gần ¾ phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 20-40 coi hôn nhân là không cần thiết, trong khi gần như tất cả trẻ em nước này được sinh ra trong giá thú.

Trước bối cảnh đó, kể từ năm 2005, chính phủ Hàn Quốc đã chi 136 nghìn tỉ won để thúc đẩy tỉ lệ sinh đẻ, chủ yếu thông qua các chiến dịch khuyến khích thanh niên kết hôn và sinh con, nhưng không thành công.

Vì vậy, đầu tháng 12/2018, chính phủ nước này ban hành một bộ giải pháp khác, gồm tăng trợ cấp cho trẻ em lên tới 300.000 won (gần 6,2 triệu đồng) mỗi tháng và cho phép cha mẹ có con dưới 8 tuổi làm việc ít hơn một giờ mỗi ngày để có thời gian chăm sóc trẻ. Nhiều nhà trẻ và trường mầm non sẽ được xây dựng, nam giới được phép nghỉ 10 ngày có lương khi vợ sinh con, thay vì 3 ngày như hiện tại.

Han Quoc chat vat tang ti le sinh de, nhung phu nu kho so khi co con
Hàn Quốc đang "khát" trẻ em để duy trì dân số.

Tuy nhiên, do nhiều biện pháp không bị ràng buộc về mặt pháp lý, không quy định hình phạt nên các doanh nghiệp vẫn nhởn nhơ coi thường, ép nhân viên nữ nghỉ việc hoặc không bảo đảm lợi ích đã hứa.

Hiệp hội Lao động Phụ nữ Hàn Quốc tuyên bố: "Các chính sách của chính phủ dựa trên giả định đơn giản rằng: 'Nếu nhận trợ cấp tài chính tốt hơn, công dân sẽ sinh thêm con'. Tuy nhiên, trước tiên Seoul nên giải quyết vấn đề phân biệt giới nhũng nhiễu trong doanh nghiệp và gánh nặng kép đang đè lên vai phụ nữ”.

Tờ Korea Times cũng đặt câu hỏi: Liệu các chính sách nhà nước có đem lại thay đổi trên thực tế, trong khi chính phủ chưa nhắm trực diện vào những nguyên nhân khắc nghiệt khiến phụ nữ trốn tránh hôn nhân và sinh đẻ?

Ngọc Anh (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI